รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า

รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า

04/09/2023

ปรับสูงสุด 5,000 บาท

   ขับขี่หรือจอดรถบนทางเท้ามีโทษปรับสูงสุดถึง 5,000 บาท พร้อมกับชวนแจ้งเบาะแสและรับส่วนแบ่งจากค่าปรับเป็นรางวัลอีกด้วยนะครับ บอกได้เลยครั้งนี้จับจริงปรับจริงเพราะได้มีการจัดระเบียบทางเท้าตามมาตรการโดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราและกวดขันผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์หรือล้อเลื่อน

   การขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอยู่แล้ว  ทั้งนี้ยังเป็นความผิดในคดีจราจรทางบกและยังเป็นคดีอาญาอีกด้วยนะครับ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 43(7) กำหนดว่า “ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร เว้นแต่รถลากเข็นสำหรับทารก คนป่วยหรือคนพิการ ซึ่งหากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท ตามมาตรา 157”

รถทุกประเภท! เริ่มใช้ระบบตัดคะแนน จนเหลือ 0 จะถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นเวลา 90 วัน คลิก

 

   ตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียนเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 มาตรา 17(1) และ 17(2) ประกอบมาตรา 56 กำหนดว่า “ห้ามมิได้ผู้ใดจอดรถหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า เว้นแต่เป็นการจอดหรือขับขี่เพื่อเข้าไปในอาคารหรือมีประกาศของเจ้าพนักงานจราจรผ่อนผันให้จอดหรือขับขี่ได้ ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 56” และหากฝ่าฝืนไม่ชำระค่าปรับจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย

ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนต้องรู้! พ.ร.บ. จราจรทางบกฉบับใหม่! คลิก

 

กรณีพบตัวผู้กระทำผิด

  • ยินยอมเปรียบเทียบปรับ แต่ไม่ชำระค่าปรับภายใน 15 วัน
  • ไม่ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับ

 

กรณีไม่พบตัวผู้กระทำผิด

  • หากออกหนังสือเชิญพบ (2 ครั้ง) ไม่มาพบในกำหนดเวลา

   กทม. จะรวบรวมพยานหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

 

ตัดแต้มใบขับขี่

   นอกจากนี้แล้วยังโดนตัดแต้มใบขับขี่ 1 คะแนน และหากหากขับขี่บนทางเท้าแล้วชนคนจนได้รับบาดเจ็บ จะมีความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(4), 157, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 390)

   หากทุกคนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ สังคมนี้ก็จะปลอดภัย ทุกคนที่ใช้ทางเท้าก็อุ่นใจเพราะมั่นใจว่าผู้ขับขี่จะมีวินัย และน้ำใจซึ่งกันและกันนั่นเองครับ อย่างไรก็ตามการใช้รถใช้ถนนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ อยากให้ทุกคนมีสติและน้ำใจนะครับ


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto