ลุยน้ำเช็คด่วน! กับ 5 สิ่งที่ควรเช็ค

ลุยน้ำเช็คด่วน! กับ 5 สิ่งที่ควรเช็ค

23/10/2021

   สิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องเจอในช่วงนี้ก็คือ สถานการณ์น้ำท่วม ฤดูฝน รวมถึงพายุเข้า ซึ่งทำให้รถของท่านนั้นจะต้องลุยน้ำ ถึงแม้ในตอนนั้นจะขับลุยไปได้ เครื่องยนต์ไม่ดับกลางทาง แต่สิ่งที่จะเกิดผลเสียต่อรถยนต์เลยก็คือ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆ โดยเฉพาะเวลาขับลุยน้ำที่มีระดับสูงเกินครึ่งล้อ 

   หลังจากเจอสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว ผู้ใช้รถจะต้องเช็คเครื่องยนต์ด้วยนะครับว่าระบบการทำงานของเครื่องยนต์ส่วนใดที่เกิดความเสียหายบ้าง วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ควรเช็คหลังจากลุยน้ำท่วมมาฝากกันครับ

 

ระบบเบรก

   ที่รู้ๆ กันเลยก็คือชิ้นส่วนของระบบเบรกนี้จะเป็นโลหะซึ่งจะไม่ถูกกับน้ำอยู่แล้ว เพราะจะทำให้เกิดสนิมขึ้นได้ ทำให้น้ำมันเบรกเกิดความชื้นจนเบรกลื่นหรือติดขัด และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้นั่นเองครับ 

 

ลูกปืนล้อ

   โดยปกติแล้วลูกปืนล้อเมื่อแช่น้ำเวลานานจะทำให้ลูกปืนพังเร็วได้ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากเสียงที่ดังขึ้นในขณะที่ขับรถด้วยความเร็วสูงๆ เพราะจารบีที่คอยหล่อลื่นภายในลูกปืนได้หายไปกับน้ำนั่นเองครับ หรืออาจจะเสื่อมสภาพได้ แต่ถ้าเป็นการขับรถวิ่งผ่านน้ำเฉยๆ อันนี้ก็จะไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนะครับ แต่ถึงอย่างไรก็ควรคอยเช็คอาการเพื่อกันการเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุได้ครับ

 

เพลาขับและเฟืองท้าย

   สำหรับท่านใดที่ขับรถลุยน้ำแบบมิดใต้ท้องรถ ต้องเช็คด่วน! เพราะชุดเพลาขับและเฟืองท้ายนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการน้ำเข้าอย่างมากเลยนะครับ หากยางที่หุ้มเพลาเกิดเสื่อมหรือฉีกขาด อาจมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปชะจารบีที่อยู่ภายใน และส่วนตัวเฟืองท้ายน้ำก็สามารถเล็ดลอดเข้าไปในท่อหายใจของน้ำมันเฟืองท้ายได้ ดังนั้น หากลุยน้ำมาแล้วต้องเช็คเสียงด้วยนะครับ 

 

ระบบปรับอากาศ

   ขับรถลุยน้ำบ่อยๆ อาจทำให้น้ำเข้ามาในรถแบบไม่รู้ตัวก็ได้นะครับ เมื่อน้ำเข้ามาอาจเกิดความชื้นจนส่งกลิ่นเหม็นภายในรถยนต์ได้ ฉะนั้น อย่าลืมเช็คระบบปรับอากาศด้วยนะครับ

 

น้ำมันเครื่อง

   สำหรับการเช็คน้ำมันเครื่องว่ามีน้ำผสมอยู่หรือไม่นั้นเพียงดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาเพื่อดูเนื้อของตัวน้ำมัน หากเป็นเนื้อเดียวกันก็แสดงว่าไม่มีส่วนผสมของน้ำ แต่ถ้าหากดึงก้านขึ้นมาแล้วแยกชั้นกันระหว่างน้ำและน้ำมันแสดงว่าน้ำได้เข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องแล้วนั่นเองครับ ดังนั้น ต้องนำไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรองใหม่ทันที

 

   จะเห็นได้ว่า น้ำและความชื้น สร้างความเสียหายให้กับรถได้มากพอสมควร ท่านใดที่ขับลุยน้ำเป็นประจำควรนำรถมาเช็คด้วยนะครับ เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยและลดการเกิดอุบัติเหตุ แต่ทางที่ดีเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะครับ และหากเกิดลุยน้ำท่วมแล้วเกิดความเสียหาย ประกันจะคุ้มครองหรือไม่ คลิก 

 

   และสำหรับท่านใดที่จะนำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า คลิก หรือสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ช่องทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto