อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่

11/02/2023

   สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ทุกท่านจะต้องให้ความสำคัญกับรถยนต์ด้วยนะครับ หากปล่อยละเลยไปอาจทำให้รถยนต์เกิดความเสียหายได้ และอาจถึงขั้นทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าต้องการตรวจสอบแบบละเอียดก็สามารถนำเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการได้ครับ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นะครับ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ของระบบช่วงล่างที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ เลยก็คือ ลูกหมากต่างๆ อย่างเช่น ลูกหมากปีกนก ลูกหมากกันโคลง ลูกหมากปลายแร็ค ลูกปืนล้อ

ทริคง่ายๆ ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย” คลิก

 

ลูกหมากปีกนก

   ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการกระแทกบ่อยๆ อย่างเช่นการขับรถตกลงหลุมหรือวิ่งผ่านทางที่ชำรุด ขรุขระ โดยขับด้วยความเร็ว สำหรับสัญญาณที่บ่งบอกว่าชิ้นส่วนนี้กำลังเกิดการชำรุดก็คือ มักจะเกิดเสียงในช่วงที่ขับตกลงหลุม แต่ถ้าหากหลวมมากๆ เวลาขับด้วยความเร็วต่ำแล้วขับผ่านถนนที่ขรุขระก็จะได้ยินเสียงกึกๆ กุกๆ หรืออาจมีเสียงตอนหมุนเลี้ยวขณะที่รถยังไม่ได้เคลื่อนที่ โดยหน้ารถจะไวต่อความเร็วสูงเมื่อวิ่งผ่านพื้นถนนขรุขระ รวมถึงยังทำให้การควบคุมรถได้ยากมากขึ้นอีกด้วย

 

ลูกหมากคันชักตัวนอก

   ชิ้นส่วนนี้เป็นชิ้นส่วนที่ใช้กับระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน โดยลูกหมากปลายแร็คตัวนี้จะทำการยึดกับดุมคอม้า และอีกฝั่งจะยึดติดกับลูกหมากแร็ค ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการหมุนของล้อ นอกจากจะช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระแล้วยังคอยดูดซับแรงสะเทือนในขณะที่เลี้ยวอีกด้วย หากชิ้นส่วนนี้มีอาการหลวมหรือชำรุดในขณะที่ขับจะรู้สึกได้ว่าการหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากกว่าปกตินั่นเองครับ และจะมีเสียงกุกๆ เวลารถวิ่งผ่านถนนขรุขระหรือตกหลุม

ลูกหมากแร็ค

   ชิ้นส่วนนี้จะติดอยู่กับแร็คพวงมาลัย ซึ่งในระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน ลูกหมากตัวนี้จะเป็น่วนสำคัญในการถ่ายทอดแรงจากการหมุนเลี้ยวมาเป็นการเคลื่อนที่ในแนวตรง ดึงบังคับล้อให้หมุนเลี้ยว นอกจากนี้ยังมีหน้าที่เป็นจุดหมุน สำหรับรับภาระในการเต้นขึ้นลงของล้อ หากเกิดการชำรุดหรือหลวมจะสังเกตได้จากตอนขับจะรู้สึกได้จากการหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากกว่าปกติ ในขณะที่ขับผ่านทางขรุขระหรือในขณะที่ล้อมีการเต้นขึ้นลงหรือตกหลุม จะได้ยินเสียงกุกๆ กักๆ และรู้สึกได้ถึงอาการขยับที่ผิดปกติที่พวงมาลัยของคันขับนั่นเองครับ

 

ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจเช็ค "ยางอะไหล่" ยังพร้อมใช้งานหรือไม่? คลิก

 

ลูกหมากกันโคลง

   ลูกหมากกันโคลงจะทำหน้าที่ยึดกับเหล็กกันโคลง ซึ่งจะอยู่ด้านหน้า และด้านหลังของรถครับ โดยจะทำหน้าที่รับแรงกระแทก และเป็นจุดหมุนการรับแรง สำหรับคุณสมบัติโดยเฉพาะเลยก็คือ จะช่วยยึดเหล็กกันโคลงให้มีความนิ่งและคงที่มากขึ้น เนื่องจากจะต้องรับแรงบิดขากช่วงล่างในเวลาที่เข้าโค้งนั่นเองครับ สำหรับสัญญาณเมื่อชำรุดนั้นจะแสดงอาการเสียงดังในเวลารถตกหลุมหรือตอนรถเอียงตัวครับ

 

ลูกปืนล้อแตก

   มักจะเกิดจากการใช้งานเป็นเวลานาน ซึ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 100,000 กม. ขึ้นไปครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่ด้วย สาเหตุมาจากการกระแทกอย่างรุนแรงหรือสะสมอย่างเช่น ตกหลุมอย่างแรง ขับขึ้นลูกระนาดโดยไม่เบรกหรือชะลอความเร็ว เจอถนนขรุขระแล้วไม่ชะลอความเร็ว สำหรับสัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกปืนล้อแตกชำรุดก็คือ รถจะมีเสียงหอนซึ่งจะดังเข้ามาในห้องโดยสาร ลักษณะเสียงจะอื้อๆ วู้ๆ ยิ่งขับเร็วก็จะยิ่งมีเสียงดัง

 

หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้! หากไม่อยากให้รถพังเร็ว คลิก

   สำหรับอาการที่มีเสียงดังของช่วงล่างถ้าหากท่านใดที่สงสัยว่าจะมีอาการผิดปกติสามารถเข้ามาเช็คได้ที่ศูนย์บริการร ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ เพราะถ้าหากชิ้นส่วนบางชิ้นเกิดชำรุดแล้วปล่อยไว้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทางได้นะครับ


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto