อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่

11/02/2023

   สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ทุกท่านจะต้องให้ความสำคัญกับรถยนต์ด้วยนะครับ หากปล่อยละเลยไปอาจทำให้รถยนต์เกิดความเสียหายได้ และอาจถึงขั้นทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าต้องการตรวจสอบแบบละเอียดก็สามารถนำเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการได้ครับ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นะครับ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ของระบบช่วงล่างที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ เลยก็คือ ลูกหมากต่างๆ อย่างเช่น ลูกหมากปีกนก ลูกหมากกันโคลง ลูกหมากปลายแร็ค ลูกปืนล้อ

ทริคง่ายๆ ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย” คลิก

 

ลูกหมากปีกนก

   ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการกระแทกบ่อยๆ อย่างเช่นการขับรถตกลงหลุมหรือวิ่งผ่านทางที่ชำรุด ขรุขระ โดยขับด้วยความเร็ว สำหรับสัญญาณที่บ่งบอกว่าชิ้นส่วนนี้กำลังเกิดการชำรุดก็คือ มักจะเกิดเสียงในช่วงที่ขับตกลงหลุม แต่ถ้าหากหลวมมากๆ เวลาขับด้วยความเร็วต่ำแล้วขับผ่านถนนที่ขรุขระก็จะได้ยินเสียงกึกๆ กุกๆ หรืออาจมีเสียงตอนหมุนเลี้ยวขณะที่รถยังไม่ได้เคลื่อนที่ โดยหน้ารถจะไวต่อความเร็วสูงเมื่อวิ่งผ่านพื้นถนนขรุขระ รวมถึงยังทำให้การควบคุมรถได้ยากมากขึ้นอีกด้วย

 

ลูกหมากคันชักตัวนอก

   ชิ้นส่วนนี้เป็นชิ้นส่วนที่ใช้กับระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน โดยลูกหมากปลายแร็คตัวนี้จะทำการยึดกับดุมคอม้า และอีกฝั่งจะยึดติดกับลูกหมากแร็ค ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการหมุนของล้อ นอกจากจะช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระแล้วยังคอยดูดซับแรงสะเทือนในขณะที่เลี้ยวอีกด้วย หากชิ้นส่วนนี้มีอาการหลวมหรือชำรุดในขณะที่ขับจะรู้สึกได้ว่าการหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากกว่าปกตินั่นเองครับ และจะมีเสียงกุกๆ เวลารถวิ่งผ่านถนนขรุขระหรือตกหลุม

ลูกหมากแร็ค

   ชิ้นส่วนนี้จะติดอยู่กับแร็คพวงมาลัย ซึ่งในระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน ลูกหมากตัวนี้จะเป็น่วนสำคัญในการถ่ายทอดแรงจากการหมุนเลี้ยวมาเป็นการเคลื่อนที่ในแนวตรง ดึงบังคับล้อให้หมุนเลี้ยว นอกจากนี้ยังมีหน้าที่เป็นจุดหมุน สำหรับรับภาระในการเต้นขึ้นลงของล้อ หากเกิดการชำรุดหรือหลวมจะสังเกตได้จากตอนขับจะรู้สึกได้จากการหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากกว่าปกติ ในขณะที่ขับผ่านทางขรุขระหรือในขณะที่ล้อมีการเต้นขึ้นลงหรือตกหลุม จะได้ยินเสียงกุกๆ กักๆ และรู้สึกได้ถึงอาการขยับที่ผิดปกติที่พวงมาลัยของคันขับนั่นเองครับ

 

ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจเช็ค "ยางอะไหล่" ยังพร้อมใช้งานหรือไม่? คลิก

 

ลูกหมากกันโคลง

   ลูกหมากกันโคลงจะทำหน้าที่ยึดกับเหล็กกันโคลง ซึ่งจะอยู่ด้านหน้า และด้านหลังของรถครับ โดยจะทำหน้าที่รับแรงกระแทก และเป็นจุดหมุนการรับแรง สำหรับคุณสมบัติโดยเฉพาะเลยก็คือ จะช่วยยึดเหล็กกันโคลงให้มีความนิ่งและคงที่มากขึ้น เนื่องจากจะต้องรับแรงบิดขากช่วงล่างในเวลาที่เข้าโค้งนั่นเองครับ สำหรับสัญญาณเมื่อชำรุดนั้นจะแสดงอาการเสียงดังในเวลารถตกหลุมหรือตอนรถเอียงตัวครับ

 

ลูกปืนล้อแตก

   มักจะเกิดจากการใช้งานเป็นเวลานาน ซึ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 100,000 กม. ขึ้นไปครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่ด้วย สาเหตุมาจากการกระแทกอย่างรุนแรงหรือสะสมอย่างเช่น ตกหลุมอย่างแรง ขับขึ้นลูกระนาดโดยไม่เบรกหรือชะลอความเร็ว เจอถนนขรุขระแล้วไม่ชะลอความเร็ว สำหรับสัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกปืนล้อแตกชำรุดก็คือ รถจะมีเสียงหอนซึ่งจะดังเข้ามาในห้องโดยสาร ลักษณะเสียงจะอื้อๆ วู้ๆ ยิ่งขับเร็วก็จะยิ่งมีเสียงดัง

 

หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้! หากไม่อยากให้รถพังเร็ว คลิก

   สำหรับอาการที่มีเสียงดังของช่วงล่างถ้าหากท่านใดที่สงสัยว่าจะมีอาการผิดปกติสามารถเข้ามาเช็คได้ที่ศูนย์บริการร ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ เพราะถ้าหากชิ้นส่วนบางชิ้นเกิดชำรุดแล้วปล่อยไว้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทางได้นะครับ


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto