เตือนแล้วนะ! ใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม

เตือนแล้วนะ! ใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม

04/11/2022

   กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เผยไว้ว่า ได้ตรวจพบการประกาศขายป้ายแดงพร้อมสมุดคู่มือประจำรถ และประกาศการรับทำป้ายแดงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งตรวจสอบพบว่าเป็น “ป้ายแดงปลอม” ที่ไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก โดยป้ายแดงที่ถูกกฎหมาย กรมการขนส่งทางบกจะออกให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาตเพื่อใช้ติดรถ และนำรถไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อหรือผลิตขึ้นเอง

 

ผิดหรือไม่? หากใช้ป้ายแดงปลอม

   ทั้งนี้ได้เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อไปซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายในสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากการนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ เจ้าของรถจะมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม 

***ตามกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 5 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท***

 

   ป้ายทะเบียนรถที่มักจะถูกติดตั้งให้กับรถยนต์ใหม่ที่เพิ่งออกจากโชว์รูม โดยเป็นป้ายที่ถูกกำหนดให้ใช้งานได้ชั่วคราวหรือไม่เกิน 30 วันนับจากวันที่รับรถ เพื่อแสดงถึงว่ารถคันนี้สามารถวิ่งบนท้องถนนได้ และอยู่ในระหว่างรอการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งเพื่อรอรับป้ายขาวนั่นเองครับ 

 

จุดสังเกตป้ายแดงปลอม

  • และสำหรับป้ายแดงที่กรมการขนส่งออกสามารถตรวจสอบได้ว่าที่เราใช้อยู่นั้นเป็นของแท้หรือปลอม โดยสังเกตได้ดังนี้
  • ป้ายแดงที่ทางกรมการขนส่งออกให้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้สังเกตที่ตัวแผ่นป้ายแดงจะต้องมีตัวอักษรย่อในลักษณะที่นูนที่ตัว ขส ที่มุมด้านล่างขวา
  • มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) โดยจะปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ สีจะมีความสด สะท้อนแสง ตัวแผ่นป้ายจะมีความหนา และจะมีสมุดคู่มือประจำตัวรถที่จะมาให้พร้อมกับแผ่นป้ายแดง
  • หากเป็นป้ายปลอม ลักษณะจะเลียนแบบโดยสังเกตตรงที่ตัวย่ออักษรย่อ ขส อาจจะไม่มีหรือถ้ามีก็อาจจะมีขนาดเล็ก ไม่คมชัด สีของป้ายจะซีดกว่า ไม่สะท้อนแสง และแผ่นป้ายจะมีความบางกว่าปกติ

 

รถป้ายแดงสามารถขับกลางคืนได้หรือไม่?

   ป้ายแดงเป็นป้ายทะเบียนที่ใช้งานได้ชั่วคราว โดยที่ผู้ใช้จะต้องทำตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถภายในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายหรือที่จดทะเบียนกับขนส่งไว้เท่านั้น แต่ถ้าหากมีความประสงค์ที่จะออกข้ามจังหวัดจะต้องทำการลงบันทึกขออนุญาตข้ามเขตจังหวัดจากนายทะเบียนพร้อมให้นายทะเบียนเซ็นกำกับเป็นหลักฐาน ซึ่งจะมีการกำหนดวักไปและกลับอย่างชัดเจน อ่านเพิ่มเติมคลิก

   รู้อย่างนี้แล้วท่านใดที่ยังใช้ป้ายแดงลองไปสังเกตดูนะครับ ว่าป้ายนั้นเป็นของแท้หรือปลอมเพราะหากปลอมอาจจะเข้าข่ายได้นะ และหากสังเกตแล้วมีความผิดปกติให้ติดต่อที่โชว์รูมหรือที่ปรึกษาฝ่ายขายคนๆ นั้นเพื่อสอบถามความชัดเจนและถูกต้อง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจนั่นเองครับ

 

   หากต้องการออกรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า มีโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษมากมายเลย

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto