ทำอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฎหมาย PDPA สำหรับผู้ที่ต้องการติดกล้องหน้ารถยนต์

ทำอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฎหมาย PDPA สำหรับผู้ที่ต้องการติดกล้องหน้ารถยนต์

20/07/2022

   PDPA ย่อมาจาก Personal Data Protection Act ซึ่งหมายถึง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีขึ้นเพื่อให้ภาคเอกชนและภาครัฐ (บุคคล/นิติบุคคล) ที่เก็บรวมรวบ ใช้ เปิดเผย และ/หรือ โอนข้อมูลส่วนบุคคลในไทยให้เป็นไปตามมาตรการปกป้องข้อมูลของผู้อื่นจากการถูกละเมิดสิทธิส่วนตัว

   โดยหลักเกณฑ์หลักๆ ก็คือขอความยินยอมจาก เจ้าของข้อมูล ก่อนการเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผยข้อมูลเสมอ สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลตามกรอบกฎหมาย PDPA นั้นเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับบุคคลที่ทำให้ระบุตัวบุคคลได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น

  • เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล
  • ที่อยู่
  • เบอร์โทรศัพท์
  • อีเมล
  • ข้อมูลทางการเงิน
  • เชื้อชาติ
  • ศาสนาหรือปรัชญา
  • พฤติกรรมทางเพศ
  • ประวัติอาชญากรรม
  • ข้อมูลสุขภาพ

 

   กฎหมาย PDPA ที่ได้ออกมานั้นออกมาเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งหลังจากได้มีกฎหมายเกี่ยวกับ PDPA ออกมา ทำให้หลายท่านเกิดความสงสัยว่าถ้าหากจะนำภาพหรือวีดีโอมาแชร์ลงโซเซียลมีเดียได้หรือไม่ จะผิดกฎหมาย PDPA หรือเปล่า

 

   ลองคิดในอีกมุมดูครับ ถ้าหากคุณไม่อยากไปอยู่ในภาพหรือวีดีโอนั้นๆ หรือเห็นว่ามีคุณอยู่ในนั้น คุณจะทำอย่างไรและรู้สึกอย่างไร ดังนั้น เราควรเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน หากคุณไม่อยากอยู่ในนั้นก็ไม่ควรที่จะโพสต์ภาพคนอื่นที่ก่อให้เกิดความเสียหายนั่นเองครับ 

   เพราะว่ากฎหมาย PDPA กับกล้องติดหน้ารถยนต์นั้นจะผิดก็ต่อเมื่อมีเจตนาที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย อับอายหรือได้รับความสุ่มเสี่ยง ยกตัวอย่างเช่น หากมีคนทะเลาะกันที่หน้ารถของคุณ และคุณได้นำภาพหรือวีดีโอเหล่านั้นไปเผยแพร่ลงในโซเซียล สิ่งนี้ถือว่าเป็นความผิดแน่นอนครับ

 

   แต่ถ้าหากในภาพหรือวีดีโอไม่มีสิ่งเหล่านี้ติดอยู่หรือถ้าติดแล้วทำการเบลอข้อมูลเอาไว้ก็สามารถลงได้ตามปกติครับ หรือหากต้องการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้จริงๆ ก็ควรที่จะขออนุญาตเจ้าตัวก่อน แต่หากมองดูแล้วเกิดความสุ่มเสี่ยงมากจนเกินไปก็ไม่ควรนำไปลงสาธารณะนะครับ

   และสำหรับที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้มีการดำเนินการตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตาม พ.ร.บ. โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสแกน QR CODE ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใด หรือต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ชะล่าใจไม่เช็กรถก่อนเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดอันตราย!

ชะล่าใจไม่เช็กรถก่อนเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดอันตราย!

21/06/2024

ในขณะที่ฝนกำลังตกทำให้สภาพถนนเกิดความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้ ไม่ว่าจะเป็นถนนลื่นที่ส่งผลให้การยึดเกาะของยางรถลดน้อยลง เกิดแอ่งน้ำที่ทำให้เสี่ยงเกิดรถเสียหลักหรือเกิดอาการเหินน้ำ มีหลุมบ่อที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ เกิดดินถล่มในพื้นที่ที่ขึ้นบนเส้นทางภูเขา หากกำลังขับขี่อยู่บนถนนอาจทำให้ทัศนวิสัยให้การมองเห็นลดลงได้ครับ

อ่านต่อ
ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่?

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่?

13/06/2024

สำหรับระบบช่วงล่างเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะเป็นสิ่งที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ระบบเครื่องยนต์ส่งผลให้มีประสิทธิภาพต่อการขับขี่และความปลอดภัย ซึ่งช่วงล่างจะมีหน้าที่สำคัญในการรองรับน้ำหนักของรถประกอบไปด้วย ล้อ ระบบเบรก และอุปกรณ์รองรับการกระแทก โดยทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกันเพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

อ่านต่อ
รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง?

รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง?

11/06/2024

เครื่องยนต์เป็นหัวใจหลักในการทำงานของรถยนต์ รวมไปถึงน้ำมันหล่อลื่นที่ช่วยให้หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องยนต์มีอุปกรณ์ที่เป็นฟันเฟืองอยู่จำนวนมากจึงทำให้เกิดการเสียดสีกันไปมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้สึกหรอได้ ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นนี้ได้ถูกจำแนกเป็นหลากหลายประเภทอย่างเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ฯลฯ และแต่ละประเภทมีระยะการเปลี่ยนที่แตกต่างกันไปตามอายุการใช้งาน

อ่านต่อ
Uto