"ขับแซง" ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

"ขับแซง" ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

05/10/2022

   การขับรถแซงซ้ายโดยเฉพาะการแซงซ้ายนั้นเป็นอันตรายได้ก็เพราะว่าทางด้านซ้ายเป็นจุดที่อับสายตา และระยะการมองเห็นทางซ้ายจะลดลงจนไม่สามารถมองเห็นรถทางด้านซ้ายได้ และที่สำคัญการแซงซ้ายถือว่าผิดกฎพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 45 ที่ว่าห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถคันอื่นด้านซ้ายนั่นเองครับ

 

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 คลิก

   สำหรับการขับรถแซงที่ผิดวิธีอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ และการขับรถแซงที่ถูกวิธีจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

 

การขับรถแซงหรือผ่านขึ้นหน้าบนทางจราจร

  • ผู้ขับขี่ที่ต้องการจะแซงขึ้นหน้าคันอื่นจะต้องให้เสียงสัญญาณก่อนเสมออย่างเช่น การให้สัญญาณไฟกระพริบทางขวาเพื่อเป็นการบอกให้รถคันหลังรู้ว่าจะแซง จากนั้นมองด้านหน้ารถพร้อมกับมองกระจกหลังเสมอว่ามีรถที่กำลังจะแซงหรือสวนทางมาหรือไม่
  • เมื่อผู้ขับขี่คันหน้าให้สัญญาณตอบแล้วจึงจะแซงขึ้นหน้าได้นะครับ ส่วนในเวลากลางคืนจะใช้สัญญาณไฟสูงต่ำสลับกันครับ และสำหรับท่านใดที่เห็นว่ารถคันหลังเปิดไฟสูงต่ำสลับกันในเวลากลางคืนก็อย่าเพิ่งคิดว่าเขาหาเรื่องนะครับ นั้นเป็นการให้สัญญาณเพื่อบอกให้รู้ว่าจะแซงนั่นเอง
  • เมื่อรถคันหน้าที่ได้รับสัญญาณขอแซงแล้ว ให้ผู้ขับขี่ขับรถให้ช้าลงหรือมีความเร็วต่ำกว่ารถอื่นๆ ที่ขับไปในทิศทางเดียวกันพร้อมกับขับชิดซ้ายเพื่อให้รถที่จะแซงขึ้นหน้าสามารถแซงได้อย่างปลอดภัย

   **ห้ามมิให้ผู้ขับแซงเพื่อขึ้นหน้ารถคันอื่นเข้าทางด้านซ้าย** เว้นแต่ในกรณีดังนี้

  • การขับรถแซงด้านซ้ายนั้นจะทำได้เมื่อไม่มีรถอื่นตามมาในระยะกระชั้นชิด และมีความปลอดภัยเพียงพอ
  • รถที่จะถูกแซงนั้นกำลังเลี้ยวขวาหรือให้สัญญาณว่าจะเลี้ยวขวา

   **ห้ามขับรถแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น** ในกรณีดังนี้

  • เมื่อรถกำลังเข้าที่คับขัน ขึ้นสะพาน ขึ้นทางชันหรืออยู่ในทางโค้ง
  • เมื่อฝนตก มีหมอกควันหรือฝุ่น ที่ทำให้มองไม่เห็นทางข้างหน้าได้
  • ก่อนถึงทางข้าม ทางแยก ทางร่วม วงเวียนหรือทางเดินรถไฟในระยะ 30 เมตร
  • ห้ามแซงเข้าไปในช่องเดินรถประจำทาง

 

การขับรถแซงรถยนต์อื่นๆ ผ่านทางจราจร ร่วมทางแยกหรือวงเวียน

  • เมื่อผู้ขับขี่รถมาถึงทางร่วมทางแยก ถ้ามีรถอื่นอยู่ในทางร่วมทางแยกนั้นผู้ขับขี่ต้องให้รถทางร่วมทางแยกผ่านไปก่อน แต่ถ้ามาถึงทางร่วมทางแยกพร้อมกัน และไม่รออยู่ในทางร่วมทางแยกนั้นผู้ขับขี่ต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายของตนผ่านไปก่อน เว้นแต่ในทางร่วมทางแยกที่มีทางเดินรถทางเอกตัดผ่าน ทางเดินรถทางโท ให้ผู้ขับขี่รถที่ขับในทางเอกนั้นมีสิทธิ์ขับรถผ่านไปก่อนครับ

(ทางเดินรถทางเอกก็คือ ทางเดินรถที่เจ้าพนักงานจราจรได้มีประกาศ และติดตั้งเครื่องหมายจราจรแสดงว่าเป็นทางเดินรถทางออกหรือป้าย “หยุด” อยู่ที่ริมทางร่วมทางแยกนั้น ให้ถือว่าเป็นทางเดินรถทางโท ส่วนทางเดินรถอื่นๆ นอกจากทางเดินรถทางเอกให้ถือว่าเป็นทางเดินรถทางโท)

  • ผู้ขับขี่ที่ขับรถออกจากทางบุคคลหรือทางเดินรถในบริเวณอาคารนั้น เมื่อจะขับรถผ่านหรือเลี้ยวเข้าทางเดินที่ตัดผ่านต้องหยุดรอก่อน เพื่อให้รถที่กำลังแล่นอยู่ในทางเดินรถผ่านไปก่อนเมื่อเห็นว่าปลอดภัยดีแล้วจึงขับต่อไปได้
  • และในกรณีที่วงเวียนได้ติดตั้งสัญญาณจราจร ผู้ขับขี่จะต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรนั้นอย่างเคร่งครัด แต่ถ้าไม่มีสัญญาณจราจรหรือไม่มีเครื่องหมายจราจรนั้นๆ เมื่อผู้ขับขี่ได้ขับมาถึงบริเวณที่เป็นวงเวียนจะต้องให้สิทธิ์แก่ผู้ขับขี่ที่ขับรถอยู่ในวงเวียนทางด้านขวาของคนขับผ่านไปก่อนนะครับ

 

   อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะขับแซงไปทางไหนก็ต้องใจเย็นแล้วไม่หัวร้อนใส่คันอื่นนะครับ อย่าใจร้อนจนเกินไปแล้วบีบแตรหรือขับจี้ตูดคันอื่น อาจจะทำให้มีปัญหาทะเลาะตามมาทีหลังได้ครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto