"โรคตาแดง" ต้องระวัง! ในช่วงหน้าฝนหรือสถานการณ์น้ำท่วมก็เสี่ยง

"โรคตาแดง" ต้องระวัง! ในช่วงหน้าฝนหรือสถานการณ์น้ำท่วมก็เสี่ยง

04/09/2024

   โรคตาแดงจะมาจากหน้าฝน ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีพายุใต้ฝุ่นเข้ามาอีกด้วยทำให้หลายๆ ที่อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ การที่เป็นโรคตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อของไวรัสชนิดนึง โดยส่วนใหญ่ที่มีการระบาดในช่วงหน้าฝนมักจะเป็นเกือบทุกปี สำหรับโรคนี้พบในทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งการติดต่อของโรคจะเกิดจากการสัมผัสขี้ตาหรือน้ำตาของผู้ป่วยโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ของร่วมกัน การไอ จาม หายใจรดกัน

 

อาการจะเป็นอย่างไร

   เมื่อได้รับเชื้อและภายใน 2-14 วัน จะมีอาการเคืองตา น้ำตาไหล มีจำนวนขี้ตาเยอะ มีอาการบวมที่เปลือกตา เยื่อตาจะค่อยๆ แดงขึ้นเรื่อยๆ และในบางรายอาจพบอาการของเยื่อตาเป็นลักษณะบวมและมีน้ำใสๆ บริเวณเปลือกตาด้านในจะพบลักษณะเป็นเม็ดใสๆ กระจายอยู่ทั่วโดยจะเริ่มจากตาข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งภายใน 2-3 วัน ในบางรายอาจมีอาการอักเสบของกระจกตาร่วมด้วย เนื่องจากเชื้อไวรัสลามไปที่กระจกตาหรือมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดตาและสายตามัวได้

ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร? คลิก

 

โรคนี้จะหายเองได้หรือไม่?

   สำหรับโรคตาแดงเป็นโรคที่สามารถหายเองได้ โดยส่วนใหญ่จะหายภายใน 1-3 สัปดาห์ ซึ่งจะไม่มีอาหารแทรกซ้อนใดๆ เลยครับ เนื่องจากความรุนแรงของโรคนี้มีหลายระดับ ผู้ที่มีอาการควรได้รับการตรวจตั้งแต่เริ่มมีอาการ

  • อาการไม่รุนแรง : ดูที่กระจกตาดูปกติ อาจจะใช้เพียงการประคบเย็นร่วมกับการหยอดน้ำตาเทียมช่วย เพื่อหล่อลื่นในตา
  • อาการรุนแรง : ตาแดงมากหรือมีการอักเสบที่กระจกตาจากเชื้อไวรัส แนะนำให้หยอดยาในกลุ่มสเตียรอยด์เฉพาะตาข้างที่เป็น เพื่อลดอาการระคายเคืองของตานั่นเองครับ และจะช่วยให้การอักเสบหายเร็วขึ้น *ไม่ควรใช้ยาหยอดตาสเตียรอยด์ติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์ เนื่องจากอาจมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงได้อย่าง การติดเชื้อแบคทีเรียและความดันตาสูง หรือในบางรายอาจมีอาการเจ็บตา เคืองตาได้

   นอกจากนี้ ประมาณร้อยละ 20-50 ของผู้ป่วยที่เกิดจุดขาวๆ ที่กระจกตานานเป็นเดือน ทำให้มีอาการสายตามัวลงหรือเห็นแสงรบกวนได้ และมีน้อยรายนักที่โรคจะรุนแรงจนเกิดเป็นพังผืดดึงรั้งที่เยื่อตา

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5 คลิก

 

จะทำอย่างไรไม่ให้เป็น “โรคตาแดง”

   โรคนี้จะติดต่อกันได้ง่ายมากๆ จะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นติดโรคได้ง่าย

  1. ล้างมือให้สะอาด ล้างมือบ่อยๆ
  2. หากต้องการจับตาหรือขยี้ตา ให้ล้างมือก่อนทุกครั้ง
  3. ไม่ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวร่วมกับใคร ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นโรคตาแดงหรือไม่เป็นก็ตามเพื่อป้องกันตัวเองครับ

 

ผู้ที่เป็นโรคตาแดง ต้องทำอย่างไร

  1. ให้หยุดพักการเรียนหรือพักงานอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  2. ไม่อยู่ในพื้นที่ชุมชนหรือพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก
  3. ใช้กระดาษที่นุ่มซับน้ำตาหรือใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดขี้ตาและบริเวณเปลือกตา
  4. ไม่ใช้ผ้าเช็ดหน้า เนื่องจากผ้าเช็ดหน้าจะเก็บสะสมของเชื้อไว้และอาจติดต่อไปยังผู้อื่น
  5. ใส่แว่นกันแดดเพื่อลดการระคายเคือง
  6. ไม่ควรใช้ผ้าปิดตา เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการติดเชื้อมากขึ้น
  7. งดการใส่คอนแทคเลนส์จนกว่าจะหายสนิท

   สิ่งที่สำคัญ จะต้องหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ หากจะจับบริเวณใบหน้าหรือตาให้ล้างมือก่อนเสมอ เพราะเชื้อไวรัสสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัส การที่ล้างมือจะช่วยตัดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้นั่นเองครับ

บทความอื่นๆ

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร

06/09/2024

ทุกวันนี้มิจฉาชีพมีมากขึ้นทุกวัน และมักจะใช้การส่งลิงก์ปลอมมาให้เราหากเผลอกดเข้าไปล่ะก็...อันตรายและเสี่ยงที่ข้อมูลส่วนตัวรวมไปถึงเงินในบัญชีเราอาจจะหายหมดบัญชีก็ได้นะครับ การกดลิงก์ปลอมที่พวกมิจฉาชีพส่งมาให้ทั้งทาง SMS ข้อความในไลน์ อีเมล และช่องทางอื่นๆ ที่สามารถหลอกล่อให้เราหลวมตัวตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว

อ่านต่อ
ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร?

ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร?

31/08/2024

การเกิดน้ำท่วมสามารถเกิดได้ทั้งจากธรรมชาติที่เราไม่สามารถคาดคิดได้และการกระทำของมนุษย์ ในบางครั้งหากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ในบริเวณนั้นเกิดน้ำขังเนื่องจากระบายน้ำไม่ทันจนทำให้เกิดน้ำท่วมได้ ดังนั้นก่อนที่น้ำจะมาถึงเราควรหาวิธีเตรียมรับมือให้พร้อมนะครับ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราและครอบครัว รวมไปถึงทรัพย์สินด้วย

อ่านต่อ
"สู้แดด' ให้แดดไม่สู้กลับ! รวมอุปกรณ์สู้แดด

"สู้แดด' ให้แดดไม่สู้กลับ! รวมอุปกรณ์สู้แดด

16/07/2024

ถึงจะอยู่ในช่วงหน้าฝนแต่ในบางช่วงก็ยังมีแดด ซึ่งแดดนั้นบอกได้เลยครับว่า ร้อนมากก! ปกติแล้วประเทศไทยเป็นประเทศที่ร้อนอยู่แล้ว แต่ในบางช่วงก็ร้อนมากเกินไปจนบางที่เราก็สู้ไม่ไหว ยูไนเต็ด ฮอนด้า นำตัวช่วยสู้แดดแบบที่แดดไม่สู้กลับมาฝากกันครับ

อ่านต่อ
Uto