เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

   ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

 

สาเหตุหลักของการเกิดฝุ่น PM 2.5

  • การเผาไหม้ในที่โล่ง
  • การจราจร
  • โรงงานอุตสาหกรรม
  • ไฟป่า

 

การเผาไหม้ในที่โล่ง ทำให้เกิดฝุ่น pm 2.5 อย่างไร

  • การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ : เผาไหม้วัสดุต่างๆ อย่างเช่น วัสดุที่เหลือใช้จากการเกษตร ขยะ เศษวัสดุต่างๆ เชื้อเพลิง มักเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ที่ส่งผลให้เกิดควัน เถ้า และเขม่าควัน
  • การระเหยของสารประกอบอินทรีย์ : วัสดุที่ถูกนำมาเผาไหม้มักจะมีสารที่ประกอบเป็นอินทรีย์ ซึ่งเมื่อถูกความร้อนสารตัวนี้จะกลายเป็นก๊าซ และเมื่อก๊าซตัวนี้เย็นลงจะรวมตัวกันกับอนุภาคอื่นๆ จนกลายเป็นฝุ่นละออง
  • การกระจายตัวของฝุ่นละออง : ฝุ่นละอองที่เกิดจากการเผาไหม้จะลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และจะกระจายตัวไปตามทิศทางของลม

อาการของสายพันธุ์โอไมครอนเป็นอย่างไร เช็กเลย! คลิก

 

การจราจร ทำให้เกิดฝุ่น pm 2.5 อย่างไร

  • ควันจากท่อไอเสีย : เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ มีการปล่อยควันดำซึ่งจะประกอบด้วยฝุ่น PM 2.5 ก๊าซพิษอย่างเช่น คาร์บอนมอนออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ นั่นเองครับ
  • การเสียดสี : การเสียดสีระหว่างยางรถกับถนน เบรก คลัตช์ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดฝุ่นละออง

 

โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เกิดฝุ่น pm 2.5 อย่างไร

  • กระบวนการเผาไหม้ : โรงงานอุตสาหกรรมหลายๆ แห่งใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเช่น ถ่านหิน น้ำมันแก๊สธรรมชาติ ในการผลิตความร้อน พลังงาน ไฟฟ้า ซึ่งส่งผลให้เกิดควัน ก๊าซพิษ และฝุ่นละอองครับ
  • กระบวนการผลิต : ในกระบวนการผลิตในบางอุตสาหกรรมบางแหล่งอย่างเช่น โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ โรงงานถลุงเหล็ก โรงงานผลิตกระเบื้อง โรงงานเซรามิก โรงงานแปรรูปอาหาร ฯลฯ
  • การขนส่ง : การขนส่งวัตถุดิบ สินค้า ของเสีย ภายในโรงาน

ไฟป่า ทำให้เกิดฝุ่น pm 2.5 อย่างไร

  • การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ : การเผาไหม้ของต้นไม้ ใบไม้ เศษวัสดุต่างๆ ในป่า เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดควัน เถ้า เขม่าควัน
  • การระเหยของสารประกอบอินทรีย์ : วัสดุที่ถูกเผาไหม้ มักมีสารประกอบอินทรีย์ เมื่อถูกความร้อน สารเหล่านี้จะระเหยกลายเป็นก๊าซ และเมื่อก๊าซเหล่านี้เย็นลง จะรวมตัวกับอนุภาคอื่นๆ กลายเป็นฝุ่นละออง
  • การกระจายตัวของฝุ่นละออง : ฝุ่นละอองที่เกิดจากไฟป่า จะลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ กระจายตัวไปตามทิศทางของลม

โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ คลิก

 

อันตราย! ต่อสุขภาพ

   ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นฝุ่นละอองที่เล็กมากๆ เล็กจนสามารถลอดผ่านระบบกรองอากาศ ทำให้มีผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดเป็นโรคต่างๆ ได้อย่างเช่น โรคระบบการเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคถุงลมโป่งพอง โรคผิวหนังอักเสบ โรคเยื่อบุตาอักเสบ

 

กลุ่มเสี่ยง

  • เด็กเล็ก ที่ระบบทางเดินหายใจยังพัฒนาไม่เต็มที่
  • ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว
  • ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจหรือโรคหอบหืด โรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดอักเสบ
  • ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์

ระบาด! ไวรัส hMPV อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ,โควิด และRSV เด็กเล็กต้องระวัง คลิก

 

วิธีป้องกัน

   ลดการสัมผัสฝุ่นโดยการอยู่ภายในอาคาร ปิดประตู้หน้าต่าง สวมหน้ากากอนามัยที่มีแผ่นกรอง PM 2.5 หากบ้านไหนที่พอจะมีงบหน่อยอาจจะซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อฟอกอากาศให้ดีขึ้นได้ครับ นอกจากนี้ติดตามสถานการณ์ไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือจากข่าวต่างๆ และสิ่งที่สำคัญก็คือ การดูแลสุขภาพทั้งการอาหาร การออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากดูแลสุขภาพไม่ดีพออาจจะทำให้เป็นโรคอื่นตามมาด้วยนะครับ อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto