ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ ไม่ระวัง! อาจเกิดอุบัติเหตุได้

ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ ไม่ระวัง! อาจเกิดอุบัติเหตุได้

16/12/2023

   อย่างที่เคยได้ยินข่าวข้ามทางม้าลายแล้วเกิดรถบิ๊กไบก์ชนเสียชีวิตหรือหลายๆ ข่าวเกี่ยวกับการข้ามทางม้าลาย ซึ่งทางม้าลายจะมีลักษณ์เป็นทางที่ทาด้วยสีขาวสลับดำ เป็นเส้นยาวๆ ที่ลากขวางถนน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้รถที่วิ่งอยู่บนท้องถนนทราบว่าบริเวณนั้นเป็นจุดที่คนสามารถข้ามถนนได้

 

ทางม้าลาย

   สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท 

  1. ทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร มีลักษณะเป็นเส้นสีขาวสลับดำทาอยู่บนพื้นถนน โดยทั่วไปจะมีป้ายจราจรเตือนให้รถชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย
  2. ทางม้าลายที่มีสัญญาณไฟจราจร มีลักษณะเป็นเส้นสีขาวสลับดำทาอยู่บนพื้นถนน และมีสัญญาณไฟจราจรสำหรับคนเดินเท้าและรถ โดยทั่วไปจะมีเกาะกลางถนนกั้นระหว่างทางม้าลายทั้งสองฝั่ง

 

ทำประกันจนลืม...5 วิธี เช็กว่าทำประกันภัยไว้กับที่ไหน? คลิก

   จุดประสงค์หลักในการสร้างทางม้าลายขึ้นก็เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการข้ามถนนของคนเดินเท้า โดยให้รถที่วิ่งอยู่บนท้องถนนต้องชะลอความเร็วหรือหยุดรถเพื่อให้คนเดินเท้าข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย ตามกฎหมายจราจรทางบกของประเทศไทยกำหนดให้รถทุกคันต้องชะลอความเร็วหรือหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย หากฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับได้นะครับ

 

ขับรถระวังคน

   หากขับรถแล้วเจอคนกำลังข้ามถนนทางม้าลาย ผู้ขับขี่จะควรชะลอความเร็วหรือหยุดรถให้ห่างจากทางม้าลายในระยะ 3 เมตร เพื่อความปลอดภัยของคนเดินเท้าและเพื่อให้รถคันหลังที่ตามมาชะลอความเร็วลง แล้วสังเกตคนเดินเท้าให้ดีว่ากำลังข้ามถนนหรือไม่ หากคนเดินเท้าเริ่มก้าวเท้าข้ามถนนแล้ว ควรหยุดรถและรอให้คนเดินเท้าข้ามถนนไปก่อน นอกจากนี้ไม่ควรจอดรถบนทางม้าลายเพราะนั้นเป็นทางสำหรับคนเดินเท้านั่นเอง

ทำความเข้าใจก่อนซื้อ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คลิก

 

ข้ามถนนระวังรถ

   สำหรับคนเดินเท้าก็เช่นกันนะครับ จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหากต้องการที่จะข้ามถนนทางม้าลาย หากทางข้ามม้าลายนั้นมีสัญญาณไฟจราจรให้ข้ามถนนตอนที่ไฟเขียวสำหรับข้ามถนนเท่านั้น และหากมีเกาะกลางถนนด้วย จะต้องพักรออยู่ที่เกาะกลางก่อนแล้วค่อยข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่ง แต่ถ้าไม่มีสัญญาณไฟจราจรสิ่งแรกที่ควรปฏิบัติเลยก็คือ การมองซ้าย-ขวา ให้แน่ใจว่าไม่มีรถวิ่งมาแล้วค่อยข้าม 

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น คลิก

 

   อย่างไรก็ตาม ทางม้าลายก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกันครับ หากคนเดินเท้าและผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ดังนั้นคนเดินเท้าควรข้ามถนนด้วยความระมัดระวัง สังเกตรถที่วิ่งมาบนท้องถนนให้ดีก่อนข้าม และผู้ใช้รถใช้ถนนควรชะลอความเร็วหรือหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายอย่างปลอดภัยด้วยนะครับ และไม่ควรจอดรถบนทางม้าลายเพราะนั้นเป็นทางสำหรับคนเดินเท้านั่นเอง

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto