ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น

25/10/2023

ไฟฉุกเฉิน ไฟผ่าหมาก ไฟกระพริบ

   ไฟฉุกเฉินหรือที่เรียกกันว่า ไฟผ่าหมากหรือไฟกระพริบ โดยจะมีสัญลักษณ์เป็นรูปสามเหลี่ยมสีแดงอยู่ตรงกลางระหว่างช่องแอร์ทั้งสองฝั่ง โดยการใช้ไฟฉุกเฉินจะใช้งานแบบสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้นะครับ เพราะหากใช้งานไม่ถูกอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นั่นเอง

สายซิ่ง สายแต่งรถ ต้องรู้! แต่งอย่างไรไม่ให้เสี่ยงผิดกฎหมาย คลิก

 

เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

   หากจะใช้ไฟฉุกเฉินในตอนที่ฝนตกนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งนะครับ ไม่ว่าจะฝนตกหรือเป็นตอนข้ามแยกก็ตาม เพราะการใช้ไฟฉุกเฉินในลักษณะแบบนี้อาจสร้างความเข้าใจผิดจนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 

ฝนตก งดเปิดไฟฉุกเฉิน

   ในขณะที่ฝนตก ในช่วงเวลานั้นถนนจะลื่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยิ่งหากเป็นในช่วงที่ฝนตกด้วยนั้นยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงการเกิดอันตรายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ฝนกำลังตกละอองฝนจะไปเกาะที่หน้ารถทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นของเราติดลบมากขึ้น นอกจากนั้นทำให้รถที่ตามมาทีหลังเกิดความสับสนว่าเป็นไปเลี้ยวหรือไฟฉุกเฉินได้

ทันทำที! หากโดนชนแล้วหนี พร้อมวิธีรับมือ คลิก

 

ข้ามแยก งดเปิดไฟฉุกเฉิน

   การใช้ในตอนข้ามแยกก็ไม่ควรเช่นกัน เพราะทำให้รถในเลนอื่นๆ เกิดความสับสนว่ารถเรานั้นจะไปในทิศทางไหนอย่างเช่นหากรถที่อยู่ทางฝั่งขวาก็จะเข้าใจว่าเลี้ยวขวาเพราะฝั่งนั้นจะเห็นแค่ฝั่งเดียว ทำให้เกิดการประสานงานได้ และถ้ายิ่งรถคันนั้นไม่มีประกันด้วยเป็นหนักเอาไปอีกนะครับ

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี คลิก

 

สถานการณ์ใดที่ควรใช้ “ไฟฉุกเฉิน”

  • เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หากเกิดรถเสียข้างทางสามารถใช้ไฟฉุกเฉินได้ เพื่อให้รถที่ตามหลังอยู่ได้รู้ว่ารถของเรากำลังมีปัญหา
  • เมื่อต้องเบรกกะทันหัน ในกรณีที่ขับรถมาด้วยความเร็วสูงแล้วเกิดข้างหน้ามีสิ่งกีดขวางอยู่หรือเกิดอุบัติเหตุอยู่ด้านหน้าเรา และจำเป็นต้องลดความเร็วลงอย่างรวดเร็ว ให้เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อส่งสัญญาณเตือนให้คันด้านหลังใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และเมื่อรถคันด้านหลังลดความเร็วลงแล้วแล้วปิดไฟฉุกเฉินทันที

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน และอาจมีโทษปรับ คลิก

 

   ไฟฉุกเฉินถ้าใช้ผิดหรือใช้ไม่ถูกอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อย่างไรก็ตามควรขับรถอย่างระมัดระวัง และมีสติในกรใช้รถใช้ถนนอยู่ตลอดเวลา เพราะหากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สินหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้นั่นเองครับ

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

   สิ่งที่สำคัญใช้การใช้รถก็คือ การมีประกันรถยนต์ติดรถ ถ้าเราทำประกันรถยนต์เอาไว้เมื่อเกิดเหตุก็สามารถเรียกเจ้าหน้าที่มาคุยได้ แต่ถ้าไม่มีล่ะครับจะทำอย่างไร? ฉะนั้นอย่าลืมซื้อประกันภัยรถยนต์กัน   ไว้ด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยและสบายใจเมื่อขับขี่ครับ

ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto