ทำความเข้าใจก่อนซื้อ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

ทำความเข้าใจก่อนซื้อ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

10/11/2023

   เมื่อออกรถยนต์จะต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่ทุกท่านจะต้องทำอยู่แล้ว และอีกหนึ่งประกันที่แนะนำให้ทำเลยก็คือ ประกันภัยภาคสมัครใจ เพราะการมีประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้ช่วยเราแบ่งเบาค่าเสียหายได้โดยเฉพาะรถป้ายแดงนะครับ และยิ่งเป็นมือใหม่ด้วยแล้วนั้นยิ่งแนะนำให้ทำเอาไว้เลยครับ สำหรับประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุดเลยก็คือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

ใครจ่าย? ค่าสินไหมทดแทน กรณีประมาทร่วม คลิก

 

ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

   สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครอบที่ครอบคลุมมากที่สุด หากท่านใดที่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงๆ ก็ไม่ต้องกังวลเลยครับ เพราะจะให้ความคุ้มครองหลักๆ ดังนี้

  • คุ้มครองตัวรถยนต์ ทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี 
  • คุ้มครองทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
  • คุ้มครองคู่กรณีและบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองกรณีรถหาย ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติ

ผู้หญิงสมัยนี้แกร่ง! การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ให้เหมาะกับผู้หญิง ควรเลือกแบบไหนนะ? คลิก

 

คุ้มครองตัวรถยนต์ ทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี

   เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้รับความคุ้มครองตัวรถยนต์ทั้งแบบที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณีอย่างเช่น การชนสิ่งกีดขวาง ขับรถชนกับกำแพง ถอยหลังชนรั้ว ขับชนฟุตบาทหรือขอบสะพาน โดนชนแล้วหนี เป็นต้น ทั้งหมดนี้สามารถเคลมได้นั่นเองครับ แต่จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ให้กับบริษัทประกันภัยก่อน แต่ถ้าหากว่าเรามีหลักฐานอย่างเช่นพวกภาพ คลิปจากกล้องหน้ารถ กล้องวงจรปิด ที่สามารถระบุรายละเอียดคู่กรณีได้ แบบนี้จะสามารถใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกันได้ในแบบรถชนรถที่ไม่ต้องเสียหายส่วนแรกนั่นเองครับ

ทำอย่างไรดีเมื่อเกิดเหตุการณ์ "โดนชนแล้วหนี" ประกันภัยจะคุ้มครองหรือไม่ คลิก

 

คุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

   ในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือจนถึงขั้นรุนแรง ก็สามารถเบิกจ่ายกับบริษัทประกันได้เลยครับ รวมทั้งให้ความคุ้มครองตามทุนประกันในจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ตลอดจนเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจนถึงเสียชีวิต ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ยังให้ความคุ้มครองครับ พร้อมทั้งยังจ่ายค่าชดเชยให้อีกด้วย

 

คุ้มครองคู่กรณีและบุคคลภายนอก

   ให้ความคุ้มครองให้กรณีที่เกิดอุบัติเหตุและบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดนั่นเองครับ และยังให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยไปจนถึงการเสียชีวิต และยังช่วยชดเชยเงินประกันให้ตามวงเงินของทุนประกันในกรมธรรม์ด้วยครับ

คุ้มครองกรณีรถหาย ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติ

   สำหรับความคุ้มครอบที่รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วมรถ รวมไปถึงภัยธรรมชาติ ในกรณีที่รถหายหากพิสูจน์ได้ว่ารถยนต์หาย และไม่สามารถได้กลับคืนมา จะสามารถทำเรื่องเคลมได้สูงสุดถึง 80% ของราคารถยนต์ ส่วนในกรณีรถไฟไหม้หือได้รับความเสียหายที่ไม่รุนแรง ประกันจะซ่อมให้กลับคืนสภาพเดิม และสามารถเปลี่ยนเป็นรถยนต์ที่อยู่ในสภาพเดียวกันเพื่อทดแทนได้หรือจะเลือกรับเป็นเงินสดเป็นการทดแทนได้เช่นกันครับ แต่ถ้าหากเกิดการเสียหายที่ไม่น้อยกว่า 70% ของตัวรถ โดยพิจารณาจากความเสียหายที่ไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานในสภาพเดิมได้ จะสามารถทำเรื่องเคลมได้สูงถึง 80% เช่นเดียวกัน

จะทำอย่างไรดี? หากรถเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม คลิก

ชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง?

   นอกจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะคุ้มครองได้ครอบคลุมได้มากที่สุดกว่าประกันภัยรถยนต์ชั้นอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้จะคุ้มครองไปซะทุกเรื่องนะครับ และในส่วนของเรื่องที่ไม่ได้คุ้มครองจะมีอะไรบ้างนั้น และจะต้องระวังเหตุการณ์ใดบ้างมาดูกันเลยครับ

เช็คง่ายๆ กับใบสั่งจราจรออนไลน์ คลิก

 

  • ความเสียหายที่เกิดจากสภาวะสงคราม เหตุการณ์ที่เกิดจากการก่อการร้าย รวมไปถึงความเสียหายที่เกิดในสภาวะสงคราม
  • ใช้รถในทางที่ผิดกฎหมาย การใช้รถในการทางที่ผิดกฎหมายอย่างเช่น การขนยาเสพติด ขนแรงงานเถื่อนหรือการขับย้อนศรจนเกิดอุบัติเหตุ ในลักษณะเหตุการณ์แบบนี้ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะไม่คุ้มครอง และยังรวมไปถึงในกรณีที่เมาแล้วขับโดยที่ผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่เกินกว่า 50 มิลลิกรัมขึ้นไป ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายนั่นเองครับ
  • เกิดความเสียหายจากการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือการลากจูง การที่ใช้รถลากจูงหรือการบรรทุกของเกินกว่าที่กำหนดจนทำให้เกิดความเสียหายไม่ว่าจะเพียงเล็กน้อยหรือรถเสียหายจนไม่สามารถกลับมาใช้งานได้
  • ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุ หากใช้งานรถยนต์ที่ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุอย่างเช่น ตั้งใจเพื่อขับชนคน สิ่งของหรือบ้านเรือน
  • นำรถไปแข่งขันความเร็วบนท้องถนน การนำรถไปแข่งขันบนท้องถนนจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็จะไม่คุ้มครองเช่นกัน เนื่องจากเป็นการตั้งใจในการนำรถยนต์ไปใช้งานในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุนั่นเองครับ
  • อยู่นอกพื้นที่คุ้มครอง ความหมายที่ว่าอยู่นอกพื้นที่ความคุ้มครองนั้นก็คือ พื้นที่ในประเทศไทยเท่านั้น ถ้าหากมีการใช้งานในต่างประเทศอย่างเช่น ขับรถไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนที่ติดกัน และเกิดอุบัติเหตุขึ้นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะไม่สามารถคุ้มครองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
  • นำรถไปใช้ผิดประเภท การที่นำรถยนต์ไปใช้งานนอกเหนือจากที่ระบุในกรมธรรม์อย่างเช่น การแจ้งว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ละเมิดโดยการนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์
  • ไม่มีใบขับขี่หรือมดอายุเกิน 3 เดือน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะไม่คุ้มครองเนื่องจากใบขับขี่เป็นเอกสารที่ทุกคนควรมีติดเอาไว้ และจะต้องไม่หมดอายุด้วยนะครับ

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการขับรถก็คือ “ใบขับขี่” และข้อควรรู้! ก่อนทำใบขับขี่ คลิก

สายซิ่ง สายแต่งรถ ต้องรู้! แต่งอย่างไรไม่ให้เสี่ยงผิดกฎหมาย คลิก

 

   จากที่ได้กล่าวมานั้น การทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด แต่ถ้าหากเรานำรถยนต์ไปใช้ผิดวิธีหรือผิดกฎหมายแล้วเกิดความเสียหายขึ้น ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองนั่นเองครับ

   หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


All-new Honda Civic

เริ่มต้น 964,900 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto