มาเช็คกันว่าใช่หรือไม่! กับพฤติกรรมที่ทำให้รถกินน้ำมัน

มาเช็คกันว่าใช่หรือไม่! กับพฤติกรรมที่ทำให้รถกินน้ำมัน

13/08/2022

   สาเหตุที่รถกินน้ำมันมากกว่าปกติมีหลากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นลักษณะการขับขี่ของเรา สภาพการจราจรที่ต้องพบเจอให้แต่ละวันอย่างเช่นสภาพจราจรที่ติดขัดบ่อยครั้ง หรือแทบจะทุกวันก็ว่าได้เลยครับ ในช่วงที่ใช้งานรถยนต์แรกๆ นั้นจะยังไม่เห็นชัดเจนว่ารถกินน้ำมัน แต่เมื่อใช้ไปเป็นเวลานานเข้าจะเห็นได้ชัดเจนว่ารถยนต์ของเรานั้นเริ่มกินน้ำมัน เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงกับรถของเรานั่นเองครับ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการทำงานภายในเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนของเครื่องยนต์จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลยครับ

 

รถติด! ต้องใส่เกียร์อะไรดี? ถึงจะช่วยประหยัดน้ำมัน คลิก

 

น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพ

   ในหลายๆ ท่านอาจจะลืมไปว่าน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องนั่นมีอายุในการใช้งาน ไม่ว่าพฤติกรรมของผู้ใช้รถจะมากน้อยเพียงใดก็ตามครับ อย่างน้อยๆ ควรทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องตามระยะทางหรือตามเวลาที่กำหนดไว้ เพราะน้ำมันจะมีความหนืดที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่สามารถไปหล่อลื่นลูกสูบได้นั่นเอง ทำให้การเคลื่อนตัวของรถยนต์ช้าลงเพราะเกิดการกินน้ำมัน และอาจจะส่งผลทำให้เกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนได้อีกด้วยนะครับ

 

7 ไอเทมนี้ห้ามลืม! ยิ่งจอดนานยิ่งต้องเช็ก คลิก

 

 

ปัญหาระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์

   ผู้ใช้รถสามารถลองตรวจสอบแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบของการจุดระเบิดโดยเฉพาะหัวเทียนครับ ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หรือมีการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ นอกจากนี้ ควรมีการเช็คหัวฉีดเพิ่มเติมด้วยนะครับ เพราะว่าหัวฉีดจะทำหน้าที่ในการอัดฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังระบบเผาไหม้นั่นเองครับ

 

กรองอากาศอุดตัน

   สำหรับตัวกรองอากาศเปรียบเสมือนปอดของรถยนต์ เพราะเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์นั่นเองครับ หากเกิดการอุดตันหรือมีสิ่งสกปรกจำนวนมาก ออกซิเจนจะเข้าไปยังปอดได้น้อยนั่นเองครับ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และเกิดควันดำอีกด้วย ทั้งยังส่งผลทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นอีกด้วยครับ

 

ยาง และความดันลมยางต่ำ

   หากมีแรงดันลมยางที่ต่ำกว่าปกติ จะเป็นการเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับพื้นถนน ทำให้รถเกิดอาการกินน้ำมันมากยิ่งขึ้นได้ครับ และยิ่งหากมีการบรรทุกของที่หนักด้วยนั้นจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดระเบิดได้อีกด้วยครับ ดังนั้น ควรมีการเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ และเติมลมในความดันที่เหมาะสมครับ

 

ใช้รถต้องระวัง! หากพบว่ายางรถยนต์เป็นแบบนี้ต้องเปลี่ยนด่วน คลิก

 

 

ออกตัวแบบกระชากหรือมีการเบรกหนัก

   ลักษณะการขับขี่หรือการใช้งานจะส่งผลต่อรถและเครื่องยนต์แน่นอนครับ อย่างการออกตัวแบบกระชากหรือการเหยียบเบรกที่หนักที่ทำเป็นประจำบ่อยๆ จะส่งผลให้รถเกิดการกินน้ำมันที่เครื่องยนต์มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกด้วย อย่างการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ หรืออะไหล่ที่มีอายุการใช้งานอาจลดน้อยลง และในบางกรณีอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกันนะครับ

 

ปรับอุณหภูมิแอร์ที่ไม่เหมาะสม

   การปรับอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมกับภายในตัวรถยนต์ก็สามารถส่งผลให้รถกินน้ำมันได้เช่นกันนะครับ เพราะเปรียบเสมือนกับการใช้แอร์บ้านเลย ยิ่งมีการปรับให้อุณภูมิต่ำมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกินไฟมากเท่านั้น เพราะระบบมีการทำงานอย่างหนักในการทำความเย็นนั่นเองครับ ดังนั้น ควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมเพื่อเป็นการประหยัดในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงครับ

 

หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้! หากไม่อยากให้รถพังเร็ว คลิก

 

   หากต้องการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto