ยางแบน ยางรั่ว ต้องทำอย่างไรนะ?

ยางแบน ยางรั่ว ต้องทำอย่างไรนะ?

05/08/2022

   ทราบหรือไม่ครับว่า ลักษณะของอาการยางแบนหรือยางรั่วนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นได้ในขณะที่ขับรถยนต์ ในบางครั้งผู้ขับขี่อาจจะไม่ได้สังเกตหรืออาจละเลยไป สำหรับจุดสังเกตว่ายางแบนเกิดขึ้นที่ด้านหน้าหรือหลังก็ง่ายๆ เลยครับ 

  • หากยางหน้าแบน สังเกตได้จากลักษณะของรถจะไถลไปข้างใดข้างหนึ่ง
  • หากยางหลังแบน ลักษณะอาการของรถจะวิ่งส่ายไปมา

 

สำหรับสิ่งที่ต้องปฏิบัติเมื่อรถยางแบน

  1. ตั้งสติ ชะลอความเร็วลงและไม่ควรเหยียบเบรกกะทันหัน
  2. คอยๆ ประคองพวงมาลัยให้มั่นคง และค่อยๆ กดเบรก
  3. เปิดไฟฉุกเฉินพร้อมระวังรถที่ตามมาด้านหลัง
  4. ประคองรถเพื่อเข้าไหล่ทางด้านซ้าย โดยเลือกหาที่จอดที่เป็นพื้นเรียบและแข็ง
  5. ทำการเปลี่ยนยางรถ

**ห้ามดึงเบรกมือเด็ดขาดเพราะจะทำให้รถหมุน แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาห้ามเหยียบคลัทช์นะครับ

 

   แต่ถ้าหากเป็นรอยเล็กก็สามารถนำไปซ่อมแทนได้นะครับ อย่างการโดนตะปูหรือวัสดุอื่นๆ ทิ่ม สามารถนำไปซ่อมได้โดยรอยนั้นจะอยู่ในพื้นที่ดอกยางและไม่เกิน ¼ นิ้วเส้นผ่าศูนย์กลาง และสำหรับวิธีรับมือเบื้องต้นเมื่อยางรถยนต์มีปัญหานั้นก็คือการนำไป ปะยาง ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็วครับ และการปะยางมีอยู่ 2 วิธี

  1. การปะยางแบบน้ำปะยางกับปั๊มลมไฟฟ้า การปะยางด้วยวิธีนี้สามารถทำได้ง่ายๆ เลยครับ แต่ต้องระวังด้วยนะครับเพราะว่าวิธีนี้สามารถใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น
  2. การปะยางแบบแทงไหม เป็นการปะยางแบบชั่วคราวที่ช่วยแก้ไขยางรั่วได้อย่างปลอดภัย การปะยางแบบแทงไหมนี้จะเหมาะกับรอยรั่วที่มีขนาดเล็กเท่านั้นนะครับ

   เมื่อทำการปะยางแล้วควรขับขี่อย่างระมัดระวังและนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจสอบยางรถยนต์ด้วยนะครับ

 

หากยางแบนหรือความดันลมยางรถยนต์ที่ต่ำเกินไปควรเติมลมยางทันทีเพื่อเป็นการลดการสึกหรอของยางรถยนต์ สำหรับการเติมลมยางว่าควรเติมลมยางที่เท่าไรนั้นมีดังนี้ครับ

  • เติมลมยางรถเก๋งหรือรถยนต์ขนาดเล็ก ควรเติมลมยางที่แรงลม 25-30 ปอนด์
  • รถยนต์ขนาดกลาง ควรเติมลมยางที่แรงลม 30-35 ปอนด์
  • เติมลมยางรถกระบะ (ไม่บรรทุก) ควรเติมลมยางที่แรงลม 35-40 ปอนด์
  • รถตู้บรรทุก 7-10 คน ควรเติมลมยางที่แรงลม 43-55 ปอนด์

 

   การเติมลมยางรถยนต์ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและนำหนักที่บรรทุก สำหรับการเติมลมยางนั้นสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบครับ

  1. เติมลมยางธรรมดา การเติมแบบนี้เป็นการเติมที่ทุกๆ ท่านคุ้นเคยกันอยู่แล้วครับ เป็นการเติมที่หาได้ง่ายมีบริการเกือบทุกปั๊มน้ำมันนั่นเองครับ
  2. เติมลมไนโตรเจน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้หันมาเติมลมยางไนโตรเจนกันมากขึ้นเพราะการเติมลมแบบไนโตรเจนจะมีความเสถียรมากกว่า ส่วนการเติมลมยางแบบธรรมดาจะมีก๊าซและไอน้ำปะปนกันอยู่ส่วนหนึ่ง จึงทำให้รั่วซึมง่ายกว่าการเติมลมแบบไนโตรเจน

 

   สำหรับท่านใดที่เติมลมยางแบบธรรมดาอยู่แล้วจะหันมาเติมลมไนโตรเจน ซึ่งการเติมทั้ง 2 แบบผสมกันจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียอย่างแน่นอนครับ เพียงแต่การเติมผสมกันจะส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานของลมไนโตรเจนลดน้อยลงนั่นเองครับ จนเหมือนเติมลมธรรมดาได้ทำงานมากกว่าเติมไนโตรเจน เพื่อให้ลมไนโตรเจนได้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดไม่ควรจะเติมผสมกันนะครับ

   อย่างไรก็ตาม หากต้องเดินทางไกลอย่าลืมตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ด้วยนะครับ รวมถึงตรวจเช็คส่วนอื่นๆ ของตัวรถยนต์ด้วย เพื่อความปลอดภัยต่อตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทางนั่นเอง แต่ถ้าหากไม่มั่นใจสามารถนำรถเข้ามาตรวจเช็คได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto