หัวร้อน! เจออากาศที่ร้อนจากภายนอกแล้ว ต้องมาเจอปัญหาแอร์ในรถยนต์ไม่เย็น จะทำอย่างไร?

หัวร้อน! เจออากาศที่ร้อนจากภายนอกแล้ว ต้องมาเจอปัญหาแอร์ในรถยนต์ไม่เย็น จะทำอย่างไร?

11/05/2024

   ช่วงนี้พออากาศร้อนก็ร้อนมากๆ หลายท่านอาจจะเจอปัญหาแอร์ในรถยนต์ไม่เย็นหรือเย็นไม่ฉ่ำเหมือนปกติ เปิดแอร์แล้วยังร้อนเหมือนเดิม ร้อนจนเหงื่อตกเลย บางครั้งเปิดแอร์แล้วเหมือนมีแต่ลมออกมาแทนความเย็น เจอแบบนี้นอกจากร้อนกายแล้วยังหัวร้อนเข้าไปอีกใช่ไหมล่ะครับ? และยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากการทำงานของส่วนใดที่ผิดปกติ

 

ปัจจัยที่ทำให้แอร์ไม่เย็น

5 เคล็ด(ไม่)ลับ ลดกลิ่นอับในรถช่วงหน้าฝน คลิก

 

น้ำยาแอร์

  สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้แอร์ไม่เย็นก็คือ น้ำยาแอร์หมดหรือขาด ซึ่งอาการจะมีแต่ลมออกมาแทนความเย็น สังเกตด้วยการสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเปิดเครื่องปรับอากาศ และกดปุ่ม A/C เพื่อให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้ทำงาน หลักจากนั้นส่องดูที่ตาแมวว่ามีลักษณะอย่างไร ถ้าหากมีฟองเล็กๆ สีขาวจำนวนมากนั่นแสดงว่า น้ำยาแอร์ลดลง 

   ถ้าเติมน้ำยาแอร์ของปลอมจะทำให้คอมแอร์หรือชิ้นส่วนของแอร์เกิดการเสียหายได้ และถ้าเติมน้ำยาแอร์มากเกินไปจะทำให้คอมแอร์มีแรงดันสูงขณะเครื่องยนต์ทำงาน ซึ่งอาจทำให้เกิดการระเบิดของตู้แอร์ได้

   นอกจากนี้หากเกิดน้ำยาแอร์รั่ว ซึ่งการแก้ปัญหาไม่ใช่เพียงการเติมน้ำยาแอร์เท่านั้น จะต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็กตำแหน่งที่รั่วซึมด้วยนะครับ โดยปกติแล้วมักจะอยู่บริเวณคอยล์เย็นภายในตู้แอร์ ฉะนั้นควรหมั่นเติมน้ำยาแอร์และตรวจเช็กคอมเพรสเซอร์อย่างสม่ำเสมอ

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่? คลิก

 

แผ่นกรองแอร์รถยนต์

   เกิดได้จากแผ่นกรองอากาศของแอร์ที่สกปรกจากฝุ่นหรือมีคราบเชื้อราทำให้ช่องแอร์อุดตัน ส่งผลให้ระบบปรับอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากทำให้แอร์ไม่เย็นแล้วยังทำให้มีกลิ่นเหม็นอับอีกด้วย ดังนั้นควรเปลี่ยนแผ่นกรองแอร์ชุดใหม่

   แนะนำให้เปลี่ยนแผ่นกรองแอร์ทุกๆ 10,000-20,000 กิโลเมตร และทำการล้างแอร์อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อปี

กลิ่นเหม็น! ใครๆ ก็ไม่ชอบ เหม็นอับที่เบาะหรือเบาะชื้น ทำให้เกิดเชื้อโรคตามมาได้หากไม่รีบแก้ไข หน้าร้อนแบบนี้ช่วยได้ คลิก

 

แผงคอยล์ร้อน

   แผงคอยล์แอร์จะถูกติดตั้งอยู่บริเวณพัดลมระบายความร้อนในห้องเครื่อง โดยจะทำหน้าที่ในการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในห้องโดยสารเกิดความเย็น สำหรับอาการอย่างเช่นหากรถจอดติดไฟแดงอยู่แล้วแอร์ไม่เย็น แต่เมื่อรถวิ่งแอร์ดันกลับมาเย็นตามปกติ มีความเป็นได้ว่าเกิดจากการระบายความร้อนของแผงคอยล์หน้าเครื่องทำงานได้ไม่ดีพอครับ สาเหตุมีหลายอย่าง เช่น พัดลมไม่ทำงานหรือหมุนช้ากว่าปกติ ดังนั้นจะต้องไปไล่สาเหตุว่าทำไมพัดลมถึงมีปัญหา

   นอกจากนี้หากมีสิ่งเข้าไปอุดตันหรือเกิดการชำรุดแตกหักจะส่งผลให้ระบายอากาศได้ไม่ดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นเช่นกันครับ

ควรปิดแอร์ก่อนดับเครื่องยนต์มั้ย? คลิก

 

คอมเพรสเซอร์

   คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่มีกำลังอัดเนื่องจากรถยนต์ถูกใช้งานมานานแล้ว รวมไปถึงยังไม่เคยเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์เลย อาจจะเป็นเพราะลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม ทำให้แรงดันของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์มีน้อย ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นหรือเย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง และจะเย็นก็ต่อเมื่อเร่งเครื่องยนต์เท่านั้น

   นอกจากนี้อาการของคอมเพรสเซอร์แอร์มีอีกหลายสาเหตุอย่างเช่น คอมเพรสเซอร์ทำงานขัดข้อง สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน อาการเหล่านี้ก็ทำให้คอมเพรสเซอร์มีปัญหาได้ 

   การแก้ปัญหาทำการเปลี่ยนชุดหน้าคลัช ฟิวส์คอย รีเลย์แอร์ แล้วเปลี่ยนน้ำมันคอมแอร์ก่อนเป็นหลัก และถ้าเปลี่ยนแล้วอาการยังเหมือนเดิมจะต้องเปลี่ยนคอมแอร์ทั้งลูก

 

ชุดวาล์วและดรายเออร์

   เมื่อตรวจเช็กแล้วว่าไม่มีการรั่วซึมของแอร์ คอมเพรสเซอร์สมบูรณ์ พัดลมระบายอากาศทำงานปกติ น้ำยาแอร์ไม่หมด แต่ทำไมถึงยังไม่เย็น? หากเป็นเช่นนี้จะเป็นปัญหาที่ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตันครับ

   วาล์วจะมีหน้าที่ฉีดน้ำยาแอร์เข้าไปยังตู้แอร์ ส่วนดรายเออร์จะทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกออกในน้ำยาแอร์ และดูดความชื้นออกจากน้ำยาแอร์ หากเกิดอาการอุดตันจะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าคอยล์เย็นได้ไม่สะดวก

   ให้ลองสังเกตอาการว่าแอร์มีระดับความเย็นไม่มากหรือไม่เย็นเลย แต่เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์มีความเย็น มีเสียงดังอยู่ใกล้ตู้แอร์ แสดงว่าชุดวาล์วและดรายเออร์เกิดการอุดตันนั่นเองครับ ให้ทำการเปลี่ยนใหม่นะครับ

 

ฟิล์มกรองแสง

   ภายในห้องโดยสารไม่เย็นอาจจะเป็นเพราะฟิล์มกรองแสงที่เสื่อมสภาพก็ได้นะครับ เพราะถ้าต่อให้แอร์รถยนต์มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม แต่หากฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพก็จะทำให้ปริมาณรังสีความร้อนทะลุเข้ามาได้ โดยฟิล์มกรองแสงจะเสื่อมสภาพลงในทุกๆ ปี

ฟิล์มกรองแสงมีวันหมดอายุ!  คลิก

 

   ฟิล์มกรองแสงจะเสื่อมสภาพไปตามเวลา ระยะเวลาการรับประกัน 3-7 ปี สำหรับวิธีป้องกันไม่ให้ฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วสามารถป้องกันได้โดยการจอดไว้ในร่ม ไม่จอดกลางแดดครับ

   ระบบแอร์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ หากพบความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งให้รีบทำการแก้ไขหรือซ่อมแซม เปลี่ยนใหม่ทันที ดังนั้นผู้ใช้รถควรดูแลรถยนต์ โดยหมั่นนำรถเข้าเช็กระบบแอร์ทุกๆ 20,000 กิโลเมตร เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้ยาวนานขึ้น

ทำไม? ต้องเข้าใช้บริการกับศูนย์บริการ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า คลิก

   สำหรับท่านใดที่ต้องเช็กสภาพรถยนต์ สามารถนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นะครับ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto