อันตรายหากขับขี่รถในหน้าฝน 5 วิธี ขับขี่รถอย่างไรให้ปลอดภัย

อันตรายหากขับขี่รถในหน้าฝน 5 วิธี ขับขี่รถอย่างไรให้ปลอดภัย

16/11/2022

   สภาพอากาศในช่วงนี้เดี๋ยวหนาวเดี๋ยวฝนอาจจะทำให้ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการขับขี่บนท้องถนน อีกทั้งยังต้องเจอกับรอยน้ำมันรวมถึงของเหลวในเครื่องยนต์ที่อาจจะไหลลงบนพื้นถนนได้ สิ่งเหล่านั้นอาจทำให้เป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้นะครับ 

   เพราะน้ำจะเข้ามาแทรกระหว่างพื้นถนนกับยางรถ ทำให้รถสูญเสียความสามารถในการยึดเกาะและเกิดการเหินน้ำได้ ถ้าในขณะที่ขับขี่รถอยู่บนท้องถนนแล้วเกิดฝนตกทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ยากที่จะมองเห็น สภาพอากาศเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้แต่สิ่งที่สามารถควบคุมได้ก็คือตัวเรานั่นเองครับ

 

ยิ่งฝนตกยิ่งต้องล้างรถ กับ 5 เหตุผลที่ควรล้างรถในหน้าฝน คลิก

 

ควบคุมความเร็วในการขับขี่

   ในขณะที่ฝนตกถนนลื่นหากเราขับรถในความเร็วสูง ไม่ระมัดระวังก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นครับ เพราะรถมีโอกาสที่จะเสียการควบคุม ลื่นไถลได้ง่าย ดังนั้นเราควรรักษาความเร็วให้อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะเป็นความเร็วที่เราสามารถควบคุมรถไม่ให้ลื่นไถล รวมทั้งปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นครับ

 

รักษาระยะห่างกับรถคันหน้าให้พอดี

   เมื่อเวลาฝนตกนั้นสิ่งที่ส่งผลตามเลยคือถนนลื่นมากขึ้นครับ ดังนั้นเราควรเว้นระยะห่างกับคันหน้ามากกว่าปกติประมาณ 2 เท่า เพื่อเพิ่มระยะเบรกของเรา ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถหยุดรถได้ทัน ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้ครับ

 

จะทำอย่างไรดี? หากรถเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม คลิก

 

หลีกเลี่ยงบริเวณน้ำท่วมขัง

   ในช่วงหน้าฝนหลายๆ พื้นที่อาจจะมีน้ำท่วมขังเกิดขึ้นได้ แนะนำให้ทุกท่านหลีกเลี่ยงหรือรถความเร็วลงในบริเวณดังกล่าว เพราะหากน้ำกระเด็นเข้าเครื่องยนต์อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายกับรถยนต์ได้ครับ

 

เปิดไฟหน้า และไฟท้ายรถ

   ในช่วงที่ฝนตกหนักๆ หรือโดยเฉพาะตกในช่วงกลางคืนส่งผลให้ทัศนวิสัยวิสัยในการมองเห็นแย่ยิ่งขึ้นกว่าปกติมาก ดังนั้นการเปิดไฟหน้า และไฟท้ายรถช่วยให้เรามองเห็นรถคันหน้า และรถคันหลังมองเห็นเราได้มากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น ซึ่งการเปิดสัญญาณไฟหน้านั้นมีเทคนิคในการปฏิบัติติดังนี้

  • การเปิดไฟหน้ารถควรเปิดไฟปกติหรือหากมีไฟตัดหมอกสามารถใช้ได้ แต่มีข้อควรระวังคือไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินในระหว่างที่ขับรถตอนฝนตก เนื่องจากจะทำให้รถที่ขับตามมามองไม่เห็นว่าเรากำลังจอดหรือขับอยู่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุชนท้ายได้
  • ไม่ควรใช้ไฟสูง เพราะแสงไฟจะส่องแยงตารถที่ขับสวนมาทำให้การมองเห็นพล่ามั่วไม่ชัด อาจเป็นสาเหตุนำมาสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ครับ

น้ำสูงระดับไหน? ที่รถยังไหว คลิก

 

   ขับขี่รถในขณะที่ฝนตกเป็นอะไรที่อันตรายมากๆ ถ้าเราปฏิบัติตามข้อที่ควรระวังและควรปฏิบัติก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงไม่ได้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อย่างไรก็ตามความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญกับชีวิตของทุกคน ฉะนั้นควรใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวังด้วยนะครับ

   หากต้องการ นำรถเข้าศูนย์บริการ หรือ ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ACCORD

เริ่มต้น 1,499,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto