เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม

เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม

17/11/2023

   การเคลมประกันเป็นคำร้องขออย่างเป็นทางการที่คุณในฐานะเป็นผู้ถือกรมธรรม์ยื่นต่อผู้ให้บริการประกันภัย เพื่อขอค่าชดเชยสำหรับความสูญเสียหรือความเสียหายที่ครอบคลุมตามกรมธรรม์ของคุณ นอกจากนี้ยังมีความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือบาดเจ็บทางร่างกาย ฉะนั้นการเคลมประกันอาจจะถึงไปรวมการเคลมความรับผิด ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบต่อการก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น

ใครจ่าย? ค่าสินไหมทดแทน กรณีประมาทร่วม คลิก

 

ทำไมต้องเคลมประกัน

   การเคลมประกันเป็นการช่วยให้เราได้รับการชดเชยจากบริษัทประกัน และได้รับความคุ้มครองความสูญเสียเงินเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ ความเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาลหรือเหตุการณ์อื่นๆ ทีได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์

   และสำหรับเหตุการณ์ที่สามารถเคลมได้แต่มีบางท่านที่อาจจะไม่รู้ โดยเหตุการณ์เหล่านี้จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจแต่ละบริษัทประกันนะครับ

  • ยางระเบิด ถ้าขับรถแล้วอยู่ดีๆ เกิดยางระเบิด ประกันภัยจะถือว่าเป็นอุบัติเหตุครับ สามารถเรียกประกันภัยมาเคลมได้เลย
  • หนูกัดสายไฟ ในกรณีนี้สามารถเคลมได้เชนกันนะครับ แต่จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกก่อนหรือขึ้นอยู่กับดุลพินิจของบริษัทประกันนั้นๆ

เคลมได้หรือไม่? ถ้าเพื่อนยืมรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

  • กุญแจหาย ถ้าในกรณีที่ถูกขโมยหรือถูกฉกชิงวิ่งราว ให้ไปแจ้งความก่อนแล้วนำใบแจ้งความให้กับบริษัทประกันเพื่อให้บริษัทประกันรับเรื่องนั่นเองครับ
  • กระจกบังลมแตก กระจกแตกเพราะเจอหินดีด หรือเกิดจากการเสื่อมสภาพ กรณีนี้ก็สามารถเคลมได้ครับ
  • ขับรถตกหลุม กรณีนี้สามารถเคลมได้เนื่องจากเกิดความเสียหายกับล้อหรือยาง และยังรวมไปถึงชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวถังอีกด้วย
  • เติมน้ำมันผิด เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ให้รีบแจ้งกับบริษัทประกันทันที เพื่อให้บริษัทประกันเข้ามาเคลียร์ให้โดยไม่ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนถ่ายครับ

เคลมประกันได้หรือไม่! หากเจอแบบนี้ คลิก

 

ขับรถตกหลุม

   จากที่เราได้ยินข่าวในช่วงนี้ที่มีเหตุการณ์รถตกหลุมอย่างข่าว รถฟอร์จูนเนอร์ที่ขับตามรถบรรทุกแล้วเกิดตกหลุมกลางถนนทำให้ช่วงล่างพังยับ

   ขอขอบคุณข่าว : ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV

 

   นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่เป็นแบบเดียวกันอีกมากมาย จากเหตุการณ์แบบนี้สามารถเคลมประกันได้นะครับ แต่จะเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น เพราะจะคุ้มครองทั้งรถยนต์ที่เอาประกัน และรถยนต์คู่กรณี อีกทั้งยังครอบคลุมเรื่องความเสียหายอื่นๆ ของผู้ที่เอาประกันภัยอีกด้วยนะครับ รวมไปถึงยังคุ้มครองทั้งการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ ผู้โดยสารในรถยนต์ที่เอาประกันภัยเลยครับ

วิธีเคลมประกัน

   ในการเคลมประกันไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลหรือความเสียหายต่อรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ หรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน สำหรับขั้นตอนการเคลมมีดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบกรมธรรม์ประกัน จำนวนทุนประกันภัย ค่าเสียหายส่วนแรกการชำระเงิน รวมไปถึงข้อกำหนดเฉพาะหรือข้อยกเว้นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเภทของการเคลมประกันที่เราต้องการยื่น และตรวจสอบช่วงเวลาในการยื่นเคลมประกันต่อผู้ให้บริการประกันภัย
  • ขั้นตอนที่ 2 รวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมรูปถ่าย วีดีโอ บันทึกประจำวันจากสถานทีตำรวจ เวชระเบียน และใบแจ้งหนี้ค่ารักษาพยาบาล
  • ขั้นตอนที่ 3 ติดต่อผู้ให้บริการโดยเร็วที่สุดหลังจากเกิดอุบัติเหตุ โดยจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างเช่น วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ขั้นตอนที่ 4 กรอกแบบฟอร์มการเคลม โดยให้ข้อมูลที่ถูกร้องขอทั้งหมดอย่างถูกต้อง ละเอียด พร้อมอธิบายเหตุการณ์รวมไปถึงรายละเอียดผู้บาดเจ็บ
  • ขั้นตอนที่ 5 แนบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปกับแบบฟอร์มเคลมประกัน ซึ่งอาจจะรวมไปถึงใบเสร็จรับเงิน ในเสนอราคาค่าซ่อม ใบแจ้งหนี้หรือเวชระเบียน โดยทำสำเนาเอกสารทั้งหมดสำองไว้
  • ขั้นตอนที่ 6 ให้ความร่วมมือกับผู้พิจารณาและตรวจสอบค่าสินไหมทดแทน หากผู้ที่ตรวจสอบข้อมูลต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมจะต้องให้คำตอบทันที ตอบตามความเป็นจริงพร้อมให้หลักฐานเพิ่มเติมได้
  • ขั้นตอนที่ 7 ติดตามการเคลมประกัน และติดต่อกับผู้ให้บริการประกันภัย เมื่อเราทำเรื่องไปแล้วจะต้องติดตามความคืบหน้าเสมอ
  • ขั้นตอนที่ 8 ตรวจสอบข้อตกลงในการเคลมประกัน เมื่อการเคลมของเราได้รับการดำเนินการแล้วเราจะต้องประเมินว่าข้อตกลงครอบคลุมความสูญเสีย ความเสียหายหรือค่ารักษาพยาบาล

ทำความเข้าใจก่อนซื้อ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คลิก

 

   หากเราทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะสามารถเคลมได้เกือบทุกกรณีหากไม่ใช่การใช้รถในการทางผิดนะครับ หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto