เช็คด่วน! สีเสื้อใดที่ดูดความร้อนมากที่สุด แล้วทำไมสีเสื้อถึงมีผลต่ออุณหภูมิ

เช็คด่วน! สีเสื้อใดที่ดูดความร้อนมากที่สุด แล้วทำไมสีเสื้อถึงมีผลต่ออุณหภูมิ

21/04/2023

   ดูดความร้อน ช่วงนี้พอได้ยินคำนี้แล้วรู้สึกได้ถึงความร้อนเลยใช่ไหมล่ะครับ? เพราะนอกจากสีเสื้อที่ดูดความร้อนแล้วอาจทำให้เกิด ฮีทสโตรก ได้เช่นกัน โดยนักวิจัยญี่ปุ่นได้มีการทดลองโดยการนำเสื้อหลากหลายสีมาวางไว้กลางแดด เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าเสื้อสีใดที่ใส่แล้วจะทำให้รู้สึกร้อน และเย็นมากที่สุด สำหรับผลลัพธ์นั้นน่าทึ่งมากๆ ครับ

   อากาศร้อนๆ แบบนี้ เสี่ยงต่อการเป็น ฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ได้นะครับ และอีกอย่างช่วงนี้ทั้งฝุ่น PM 2.5 และสถานการณ์โควิดที่ยังไม่ดีขึ้นด้วย จะถอดหน้ากากอนามัยก็เสี่ยง จะใส่ก็ร้อน ทำตัวไม่ถูกกันเลยใช่ไหมครับ วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ขอมาแนะนำการสวมเสื้อโดยการเลือกสีนั่นเอง

 

ทำไม? สีเสื้อถึงมีผลต่ออุณหภูมิ

   เมื่ออัตราที่วัตถุสะท้อนกับพลังงานที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์จะแตกต่างกันไปตามสี โดยพลังงานจากการแผ่รังสีที่ไม่ถูกสะท้อนจะดูดซับและแทนที่ด้วยความร้อน ดังนั้น สีที่มีการสะท้อนสูงมักจะเก็บความร้อนได้น้อยกว่าสีที่มีการสะท้อนต่ำ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคลมแดดได้ครับ ฉะนั้น ควรเลือกสีเสื้อที่ได้รับดารดูดซับความร้อยที่น้อยกว่านะครับ

   หลายๆ ท่านเคยสังเกตหรือไม่ครับว่า เมื่อเราใส่เสื้อสีนั้นๆ แล้วเมื่อออกมาตากแดด ความร้อนจากเสื้อจะร้อนไม่เท่าไร เคยรู้สึกหรือสังเกตกันหรือไม่ครับ 

   “โทชิอากิ อิจิโนเสะ” นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองว่าเสื้อสีใดที่ช่วยทำให้รู้สึกเย็นที่สุดเมื่ออยู่กลางแสงแดด โดยการนำเสื้อโปโลทั้ง 9 สี สำหรับสีที่ใช้มีดังนี้

  • สีแดง
  • สีขาว
  • สีน้ำเงิน
  • สีเขียวเข้ม
  • สีเทา
  • สีดำ สีเหลือง
  • สีเขียวอ่อน

 

   นำมาวางไว้กลางแดดเป็นเวลาเพียง 5 นาที จากนั้นสังเกตการณ์ผ่านกล้องที่จับความร้อน โดยผลการทดลองได้พบว่า

  • สีขาว เป็นสีที่เย็นที่สุด

 

  • รองลงมาก็คือ สีเหลือง สีเทา สีแดง สีม่วง สีฟ้า สีเขียวอ่อน สีเชียวเข้ม และสุดท้ายสีดำ โดยเรียงตามลำดับ

 

   โดยเสื้อสีขาวจะมีอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส ส่วนเสื้อสีดำจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 50 องศาเซลเซียสสำหรับผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างที่จะประหลาดใจ เพราะหลายคนอาจจะมองว่า เสื้อสีเหลืองและสีแดง เป็นโทนสีที่ร้อน เมื่อใส่น่าจะรู้สึกว่าร้อนมากกว่า โดยเฉพาะเสื้อสีแดงที่เป็นสีแห่งความร้อนแรงทางจิตวิทยา แต่ความเป็นจริงกลับให้ความเย็นที่มากกว่าที่คิดซะอีก

 โดยนักวิจัยได้อธิบายไว้ว่า “แสงที่เดินทางมายังโลกเป็นแสงสีขาว การที่เรามองเห็นวัตถุเป็นสีต่างๆ เกิดจากการที่วัตถุสะท้อนแสงสีนั้นออกมา ซึ่งแต่ละวัตถุก็มีความสามารถในการดูดกลืนและสะท้อนแสงต่างกัน ซึ่งวัตถุสีขาวนั้นจะสะท้อนแสงออกมาทั้งหมด ต่างจากสีดำที่ไม่สะท้อนแสง พลังงานความร้อนทั้งหมดจึงถูกดูดซับไว้ ดังนั้นวัตถุที่มีการสะท้อนแสงสูง เช่น สีขาวและสีเหลืองจึงดูดความร้อนได้น้อย ทำให้รู้สึกเย็นสบายกว่านั่นเอง”

 

โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ คลิก

   นอกจากการเลือกสีเสื้อที่ทำให้ดูดความร้อนได้น้อยแล้ว จะต้องเลือกเนื้อผ้าของเสื้อที่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ดีด้วยนะครับ จะได้รู้สึกเย็นขึ้นและสบายตัวมากยิ่งขึ้น รวมถึงการดูแลสุขภาพตัวเองในหน้าร้อนแบบนี้ด้วยนะ ที่สำคัญ ต้องเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพตัวเราเองครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto