โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ

โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ

17/04/2023

   อากาศร้อนขึ้นทุกๆ วัน และโรคหน้าร้อนที่เสี่ยงอันตรายอาจมีผลต่อร่างกายเรามากๆ เนื่องด้วยอากาศที่ร้อนระอุทำให้อาหารเสียได้ง่าย และทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายโดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และโรคระบบทางเดินหายใจซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพเรามากที่สุด สำหรับโรคที่จะมากับหน้าร้อนแบบนี้จะมีอะไรบ้าง ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้รวบรวมมาให้แล้วครับ

 

โรคอุจจาระร่วง

โรคอุจจาระร่วง

   โรคนี้มักเกิดจากเชื้อโรคต่างๆ อย่างเช่น แบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว และหนอนพยาธิ ที่สามารถติดต่อได้โดยจากการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคที่มีการปนเปื้อนเข้าไปครับ ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการถ่ายอุจจาระเป็นของเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน หรืออาจจะถ่ายเป็นน้ำหรือมีมูกปนเลือดมาด้วยนั่นเอง และถ้าหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง รวดเร็ว ร่างกายอาจจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่ได้ครับ ซึ่งทำให้เกิดภาวะช็อก จนหมดสติได้ และหากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้เลยนะครับ

 

โรคอาหารเป็นพิษ

โรคอาหารเป็นพิษ

   เป็นโรคทางเดินอาหารที่มักจะพบกันอยู่บ่อยๆ และเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วหลังจากที่รับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไปครับ โดยจะพบในอาหารที่ไม่ได้รับการปรุงสุก ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ในบางรายอาจขึ้นขั้นจะต้องนอนโรงพยาบาลเลยก็ได้นะครับ แต่ถ้าอาการไม่ได้ถึงขึ้นรุนแรงก็อาจจะถ่ายเป็นน้ำ ไม่มีไข้ สามารถหายได้เอง

 

ฮีทสโตรก อันตรายถึงชีวิต! หากดูแลตัวเองไม่ดีพอ คลิก

 

โรคบิด

โรคบิด

   อาการของโรคบิดมักจะมีอาการที่ถ่ายเป็นมูกหรืออาจมีเลือดปดออกมาด้วย ร่วมกับอาการปวดเบ่งที่ทวารหนัก อาการจะคล้ายๆ กับถ่ายยังไม่สุดนั่นเองครับ โดยทั่วไปนั้นจะแบ่งเป็น 2 ชนิด

  1. บิดชิเกลลา (Shigellosis) หรือบิดไม่มีตัว
  2. บิดอะมีบา (Amebiasis) หรือบิดมีตัว

 

ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย

ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย

   โดยเชื้อจะเข้าไปสู่ร่างหายโดยการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อน สำหรับอาหารส่วนใหญ่มักจะพบว่าทำให้เกิดโรคก็คือ อาหารจำพวกนม ผลิตภัณฑ์จากนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำ และอาหารอื่นๆ ที่ถูกปนเปื้อน ในโรคนี้ในสัปดาห์แรกจะมีไข้แต่ไม่สูง อาจมีอาการปวดศีรษะ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว และอาจมีอาการหนาวสั่นได้ ซึม และอาจมีอาการเพ้อ

 

รุนแรงแค่ไหน? กับโรคฝีดาษลิง คลิก

 

อหิวาตกโรค

อหิวาตกโรค

   สำหรับโรคนี้จะเป็นโรคติดต่อที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายโดยจากการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้ออหิวาตกโรคปนอยู่นั่นเองครับ สำหรับอาหารที่มีเชื้ออหิวาตกโรคปนอยู่มักจะเป็นอาหารที่มีแมลงวันตอม อาหารที่สุกๆ ดิบๆ โดยเชื้อโรคจะสร้างพิษออกมาทำปฏิกิริยากับเยื่อบุผนังลำไส้เล็ก ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงครับ ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้เลยนะครับ

 

โรคระบบทางเดินหายใจ

โรคระบบทางเดินหายใจ

   อาการได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาหรืออากาศถ่ายเทไม่ดีพอโดยร่วมกับร่างกายที่อ่อนแอด้วยนั้น ทำให้มีความรู้สึกว่าเหมือนจะเป็นหวัด สำหรับโรคนี้ย่างเช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปวดบวม ปวดหัว ตัวร้อน ไอจาม เป็นต้น 

 

โรคผิวหนัง

โรคผิวหนัง

   อากาศร้อนๆ แบบนี้ทำให้เกิดเม็ดผดผื่นคันได้ สามารถป้องกันได้ด้วยการทำความสะอาดร่างกายและรักษาความสะอาดอยู่บ่อยๆ โดยให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำที่สกปรกหรือน้ำที่ไม่สะอาดนั่นเองครับ

 

ฮัดเช่ย! จามแบบนี้มีความหมาย คลิก

 

โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ

โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ

   โรคนี้เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงชนิดหนึ่งก็ว่าได้เลยนะครับ เพราะสุนัขจะเป็นพาหะหลักๆ ที่นำเชื้อไวรัสมาสู่คนนั่นเอง โดยสุนัขที่มีเชื้อนี้อาจจะเข้ามากัด ข่วนหรือเลียผัวหนังคนที่มีแผลเชื้อไวรัสอยู่แล้ว สำหรับโรคนี้เมื่อมีคนติดแล้วอาจจะเสียชีวิตได้เลย แต่ก็ใช่ว่าจะป้องกันไม่ได้นะครับ วิธีป้องกันก็คือการฉีดวัคซีนป้อนกังโรคพิษสุนัขบ้าครับ และถ้าเป็นไปได้ควรนำสุนัขไปฉีดวัคซีนทุกปีเพื่อป้องกันโรคด้วยจะดีมากๆ เลยครับ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ยิ่งต้องพาไปฉีดวัควีนเลยครับเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

โรคเครียด

โรคเครียด

   เป็นปัญหาที่พบบ่อยมากๆ เช่นกันครับในหน้าร้อนแบบนี้ อาการของโรคนี้มักจะมีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ โมโห รวมถึงหงุดหงิดได้ง่าย จนกระทบไปถึงความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างด้วยครับ สำหรับวิธีป้องกันง่ายๆ เพียงแค่ทำให้คลายเครียด พาตัวเองไปอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นสบาย รวมถึงการหางานอดิเรกทำ และฝึกสมาธิ เป็นต้น

 

วิธีป้องกันโรคที่มากับหน้าร้อน

  • เลือกรับประทานอาหารที่เน้นความสดใหม่ สะอาด และที่สำคัญจะต้องเป็นอาหารที่ปรุงสุก
  • หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยครั้งละประมาณ 30 นาที และไม่ควรออกกำลังแบบหักโหมจนเกินไป
  • ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน โดยอากาศจะต้องถ่ายเทได้อย่างสะดวก แต่ถ้าอยู่ในห้องแอร์ก็ควรปรับความเย็นให้เหมาะสม เพราะถ้าเย็นจนเกินไปเมื่อออกมาข้างนอกห้องอาจทำให้เกิดอาการวูบได้นั่นเองครับ
  • ถ้าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกจากบ้าน แนะนำให้อยู่ในบ้านนะครับ ไม่เสี่ยงที่จะเป็นฮีทสโตรกหรือโรคลมแดดด้วย แต่ถ้าต้องออกจริงๆ ให้สวมหมวกหรือกางร่มไปด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรคพยาบาลวิภาวดี


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto