ขับรถอย่างไรไม่ให้รถพัง เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ

ขับรถอย่างไรไม่ให้รถพัง เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ

08/10/2022

   ทั้งหน้าฝนรวมกับพายุเข้าทำให้ระบายน้ำออกไม่ทัน จนในบางพื้นที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมขัง รู้ทัน! ฝนตก น้ำท่วม รถติด เช็คสถานการณ์น้ำท่วมแบบ Real Time คลิก ซึ่งการขับรถลุยน้ำนั้นจะขับอย่างไรให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่จะเกิดเครื่องยนต์ดับระหว่างทาง แต่จริงๆ แล้วไม่แนะนำให้ขับรถลุยน้ำนะครับ หากน้ำท่วมสูงจริงๆ เลี่ยงได้ก็อยากให้เลี่ยงเพราะหากฝืนลุยไปอาจทำให้รถของเรานั้นพังได้นั่นเอง

 

และก่อนที่จะขับรถลุยน้ำจะต้องเช็คก่อนนะครับว่า น้ำสูงระดับไหน? ที่รถยังไหว เช็คเลยคลิก!

   การขับรถลุยน้ำควรหลีกเลี่ยงเลนที่มีน้ำท่วมสูง โดยเบี่ยงรถเข้าเลนที่มีน้ำที่อยู่ในระดับต่ำเพื่อจะช่วยลดความเสี่ยงที่น้ำจะเข้าสู่เครื่องยนต์ได้มากกว่า และสำหรับการขับรถลุยน้ำเพื่อป้องกันรถพังมีวิธีดังนี้ครับ

 

ปิดแอร์ ป้องกันน้ำเข้าห้องเครื่องยนต์

   ปิดแอร์รถจะช่วยลดระดับน้ำที่กระจายเข้าเครื่องได้ถึงครึ่งเลย เพราะพัดลมแอร์จะพัดน้ำเข้าไปในเครื่องทำให้มีโอกาสน็อกได้ และควรระวังขยะที่ลอยมากับน้ำด้วยนะครับ เพราะสิ่งนั้นจะเข้าไปติดกับมอเตอร์พัดลมได้ อาจทำให้ระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์พังได้นั่นเองครับ

 

จะทำอย่างไรดี? หากรถเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม คลิก

 

ใช้เกียร์ต่ำ ค่อยๆ ประคองรถไม่ให้เครื่องดับ

   ขับรถลุยน้ำด้วยการใช้เกียร์ต่ำเพราะจะเป็นสภาวะที่เครื่องยนต์ดับได้ยากที่สุด เนื่องจากใช้รอบเครื่องยนต์ 1,500-2,000 รอบต่อนาที สำหรับรถธรรมดาคือการใช้เกียร์ 1 หรือ 2 เท่านั้น ส่วนรถเกียร์ออโต้คือการขับด้วยเกียร์ L ซึ่งต่ำกว่านี้เครื่องยนต์อาจดับกลางทางได้หรือถ้าสูงกว่านี้ก็อาจจะดูดอากาศ และน้ำเข้าเครื่องยนต์ได้ครับ

 

ลดความเร็ว ป้องกันน้ำตีเข้าเครื่องยนต์

   การขับรถลุยน้ำจะต้องชะลอความเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหลายๆ อย่าง เพราะการขับลุยน้ำที่เริ่มท่วมขังถนนหรือท่วมแล้วนั้น น้ำจะปกคลุมผิวถนนจนไม่สามารถมองได้ออกว่าผิวถนนที่อยู่ด้านหน้านั้นมีลักษณะอย่างไร เป็นแอ่ง เป็นร่องหรือโคลนหรือไม่ ดังนั้นควรลดความเร็วลงเพื่อให้เห็นเส้นทางว่าควรไปต่อหรือไม่ และอีกอย่างหนึ่งก็คือแรงปะทะจากรถที่สวนมาจะทำให้เกิดคลื่นชนกันได้ ซึ่งระดับน้ำที่สูงขึ้นกว่าเดิมจะทำให้น้ำเกิดกระฉอกเข้าไปในเครื่องยนต์ และระบบไฟฟ้าได้รับความเสียหายได้นั่นเองครับ

 

อันตราย! หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกในขณะขับขี่รถ คลิก

 

รักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

   ขับรถลุยน้ำจะทำให้ประสิทธิภาพของผ้าเบรกลดลง ซึ่งจะทำให้เบรกไม่ค่อยอยู่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรรักษาระยะห่างระหว่างรถให้มากกว่า 2-3 เท่านะครับ

 

 

ขับพ้นน้ำ เหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก

   เมื่อขับพ้นน้ำที่ท่วมแล้วควรย้ำเบรกหรือคลัตช์เพื่อเป็นการไล่น้ำออกจากระบบเบรก และป้องกันคลัตช์ลื่นนั่นเองครับ

 

จอดรถอย่าดับเครื่องทันที

   และเมื่อขับรถพ้นน้ำที่ท่วมแล้วอย่าเพิ่งกับเครื่องยนต์ในทันทีนะครับ เพราะน้ำอาจค้างที่เครื่องยนต์ได้ นอกจากนี้อาจเกิดความชื้นในห้องเครื่องรวมถึงท่อไอเสีย หากดับเครื่องในทันทีอาจจะมีน้ำค้างท่อแล้วอาจย้อนเข้ามาได้ครับ

 

เพียงเท่านี้การขับรถลุยน้ำท่วมก็สามารถขับได้อย่างปลอดภัยไม่เสี่ยงเครื่องดับกลางทาง และหากพบว่ามีอาการผิดปกติของระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้าหรือระบบเบรกหลังจากขับรถลุยน้ำท่วม ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการทันทีเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของตัวท่านเอง และหากต้องการนำรถเข้าศูนย์บริการ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto