ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่?

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่?

13/06/2024

   สำหรับระบบช่วงล่างเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะเป็นสิ่งที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ระบบเครื่องยนต์ส่งผลให้มีประสิทธิภาพต่อการขับขี่และความปลอดภัย ซึ่งช่วงล่างจะมีหน้าที่สำคัญในการรองรับน้ำหนักของรถประกอบไปด้วย ล้อ ระบบเบรก และอุปกรณ์รองรับการกระแทก โดยทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกันเพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

 

ระบบช่วงล่าง สำคัญ!

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

   รองรับน้ำหนักของตัวรถ

   หน้าที่หลักๆ ของระบบช่วงล่างรถยนต์ก็คือ น้ำหนักตัวรถ น้ำหนักผู้โดยสารหรือน้ำมันของสัมภาระ สำหรับระบบช่วงล่างที่ดีควรสามารถที่จะรับน้ำหนักเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี มั่นคง ปลอดภัย มีความทนทาน และแรงกระแทกต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างที่รถกำลังเคลื่อนที่

 

   ป้องกันแรงสั่นสะเทือน

   นอกจากรองรับน้ำหนักรถยนต์แล้วยังมีหน้าที่สำคัญในการดูดซับแรงกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเมื่อรถตกหลุมหรือวิ่งบนพื้นถนนที่ขรุขระ ซึ่งจะช่วยลดแรงสะเทือนที่ส่งผ่านมายังห้องโดยสาร ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องรับแรงสั่นสะเทือน

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง คลิก

 

   รักษาสมดุล

   สำหรับระบบช่วงล่างยังมีหน้าที่คุ้มกันและรักษาความสมดุลระหว่างรถกับพื้นผิวถนน เพื่อช่วยให้การขับขี่เกิดความสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุด โดยอย่างยิ่งเมื่อขับรถบนถนนที่ไม่มีความเรียบ รักษาระดับความสูงของรถให้คงที่ โดยจะปรับตั้งระดับล้อให้สอดคล้องกับผิวถนน

 

   ชะลอรถหรือเบรก

   ระบบช่วงล่างของรถยนต์ยังประกอบไปด้วยส่วนที่สำคัญอย่างเช่น เบรกมือ และเบรกเท้า เป็นส่วนที่คอยควบคุมการเคลื่อนที่ของรถ การปรับระดับล้อของรถจึงทำให้เบรกทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดการกระทบกระเทือนกับตัวพื้นรถด้านล่าง

ทำประกันจนลืม...5 วิธี เช็กว่าทำประกันภัยไว้กับที่ไหน? คลิก

 

ประกันชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่?

   ถนนในเมืองก็อย่างที่หลายๆ ท่านรู้กันว่าไม่ค่อยเรียบอยู่แล้ว ไหนจะหลุมที่เรามองไม่เห็นอีก จะเห็นอีกทีก็ตอนจะตกหลุมไปแล้ว ทั้งอาจด้วยความที่ไม่คุ้นชินกับถนนหรือไม่ทันได้ระมัดระวัง จนทำให้เกิดการกระแทกกับพื้นถนนจนเกิดความเสียหายได้ แล้วถ้าทำประกันภัยชั้น 1 เอาไว้ จะสามารถแจ้งเคลมช่วงล่างได้หรือไม่นะ

 

เกิดอุบัติเหตุมีแค่ พ.ร.บ. อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? คลิก

   ช่วงล่างรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์ ล้อแม็ก เพลาล้อ ปีกนก คันชัก หรือตัวถัง สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้นะครับ ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่ผู้เอาประกันได้ทำไว้นั่นเอง โดยทางบริษัทประกันจะชดเชยค่าเสียหายตามจริงและอาจจะมีการหักค่าเสื่อมสภาพอะไหล่ ทั้งแบบมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณี 

   ไม่คุ้มครองในกรณีใด?

  • ใช้รถในทางที่ผิดกฎหมาย เช่น การขนยาเสพติดหรือปล้นทรัพย์สิน
  • เมาแล้วขับ
  • ใช้รถผิดประเภท การแต่งรถเพื่อนำไปแข่งขันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น หรือการนำไปใช้งานแบบลากจูงที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถยนต์โดยไม่ได้เกิดจากการใช้รถแบบปกติ
  • ดัดแปลงตัวรถโดยไม่แจ้งบริษัทประกัน

 

แต่งรถจัดเต็ม อาจผิดกฎหมายและประกันภัยไม่คุ้มครอง เช็กเลย! อุปกรณ์เสริมแบบไหนไม่คุ้มครองบ้าง คลิก

   การทำประกันภัยชั้น 1 สามารถเคลมได้ทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี สะดวกต่อผู้ขับขี่เป็นอย่างมากเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น เพียงแต่จะต้องทำให้ถูกตามข้อกำหนดที่บริษัทประกันกำหนดไว้เท่านั้น ถ้าทำนอกเหนือกว่านั้นบริษัทประกันอาจไม่รับผิดชอบใดๆ หรือขาดประกันได้นะครับ 

   ซื้อประกันภัยกับ ยิ้มได้ประกันภัย หรือโทร 02-432-2345 ได้เลยครับ หรือเช็กเบี้ยออนไลน์ คลิก 

   บริษัท ยู สไมล์ อินชัวรันส์โบรกเกอร์ จำกัด เป็นเครือเดียวกับ บริษัท ยูไนเต็ด ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
Uto