เกิดอุบัติเหตุมีแค่ พ.ร.บ. อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? ไม่ต้องทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมก็ได้ใช่ไหม

เกิดอุบัติเหตุมีแค่ พ.ร.บ. อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? ไม่ต้องทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมก็ได้ใช่ไหม

18/05/2024

   เมื่อเราซื้อรถยนต์ก็ต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์อยู่แล้ว ซึ่ง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์จะเป็นกฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องมี และหากไม่ทำจะถือว่าผิดกฎหมาย และยังถือเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีรถอีกด้วยนะครับ พ.ร.บ. นี้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้ที่บาดเจ็บจะได้รับความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

   พ.ร.บ. รถยนต์สามารถให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ได้ก็จริงนะครับ แต่สำหรับวงเงินจะไม่ได้สูงมากนัก ซึ่งหากได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

  • เราจะได้รับเงินค่าเสียหายเบื้องต้น โดยที่ไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิดทั้งสิ้น แต่จะได้รับค่าเสียหายไม่เกิน 30,000 บาท
  • เราจะได้รับเงินเสียหายที่เกินกว่าค่าเสียหายเบื้องต้น ในกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าเราเป็นฝ่ายถูกเราจะได้รับเงินชดเชยเป็นค่ารักษาพยาบาล โดยเบิกตามจริงไม่เกินคนละ 80,000 บาท ส่วนในกรณีที่สูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิต จะได้รับเงินชดเชยอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 300,000 บาท

ใครจ่าย? ค่าสินไหมทดแทน กรณีประมาทร่วม คลิก

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

พอไหม? ทำแค่ พ.ร.บ.

   ประกันภัยรถยนต์ภาพสมัครใจถึงแม้จะไม่ได้บังคับให้ทำก็จริง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นประกันภัยรถยนต์ในแต่ละประเภทสามารถช่วยผ่อนภาระจากหนักเป็นเบาได้นะครับ โดยการทำประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองได้มากกว่าและครอบคลุมมากกว่า วงเงินที่ชดเชยก็มากกว่า อย่างเช่นถ้าหากในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อตัวรถไม่ว่าจะเป็นเราหรือรคู่กรณี ซึ่งไม่ได้อยู่ในขอบเขตการคุ้มครอบของ พ.ร.บ. ถ้าไม่มีประกันเข้ามาช่วย เราอาจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดเลยนะครับ

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน คลิก

 

ประกันภัยรถยนต์

   ประกันภัยรถยนต์ก็คือประกันภัยภาคสมัครใจ เป็นประกันรถยนต์ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้ด้วยความสมัครใจ โดยจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องจากประกันภัยภาคบังคับ สำหรับประกันภัยภาคสมัครใจจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย รวมไปถึงทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลภายในรถด้วย แบ่งได้เป็น 5 ประเภท ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2, 3, 2+ และ 3+ ซึ่งแต่ละชั้นจะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกัน

คืออะไร? รถทดแทนระหว่างซ่อม เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถใช้ได้หรือไม่ คลิก

   อุบัติเหตุสามารเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่ว่าจะเป็นทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน ภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม ลมฟ้าอากาศ รถหาย ไฟไหม้ เป็นต้น การทำประกันรถยนต์เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับความที่เสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเราจะได้สบายใจ ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะรับผิดชอบกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอย่างไรไม่ว่าจะรถของเราหรือคู่กรณี และในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลอีก แล้วไหนจะค่าชดเชยอื่นๆ อีก

 

ไม่ควรมองข้าม! 5 ข้อดีของการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คลิก

 

พ.ร.บ. คุ้มครองร่างกาย ไม่ได้คุ้มครองรถยนต์

   จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. เป็นการคุ้มครองร่างกายเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บหรือช่วยค่าปลงศพในกรณีที่เกิดเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเกตุทางรถยนต์ แต่จะไม่ได้คุ้มครองที่ครอบคลุมไปถึงตัวรถยนต์ของเรานั่นเองครับ ซึ่งการทำประกันภาคสมัครใจจะช่วยคุ้มครองทั้งตัวรถยนต์ ค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. และยังเป็นแผนที่เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการเลยว่าต้องการความคุ้มครอบที่ครอบคลุมขนาดไหน

 

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง คลิก

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่ คลิก

   ดังนั้น ยูไนเต็ด ฮอนด้า ขอแนะนำให้เลือกทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมเอาไว้จะดีกว่านะครับ ได้ทั้งค่าชดเชยที่ครอบคลุมมากกว่า และยังรวมไปถึงความสบายใจที่ได้ทำด้วยครับ เพราะนั่นเป็นการสร้างความมั่นใจในการขับขี่ด้วย


All-new Honda WR-V

เริ่มต้น 799,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

05/08/2024

น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์เลยนะครับ เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ให้เสียดกันโดยตรง และยังช่วยรักษาระดับความร้อนภายในเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับปกตินั่นเองครับ นอกจากนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนตืทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านต่อ
Uto