เกิดอุบัติเหตุมีแค่ พ.ร.บ. อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? ไม่ต้องทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมก็ได้ใช่ไหม

เกิดอุบัติเหตุมีแค่ พ.ร.บ. อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? ไม่ต้องทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมก็ได้ใช่ไหม

18/05/2024

   เมื่อเราซื้อรถยนต์ก็ต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์อยู่แล้ว ซึ่ง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์จะเป็นกฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องมี และหากไม่ทำจะถือว่าผิดกฎหมาย และยังถือเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีรถอีกด้วยนะครับ พ.ร.บ. นี้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้ที่บาดเจ็บจะได้รับความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

   พ.ร.บ. รถยนต์สามารถให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ได้ก็จริงนะครับ แต่สำหรับวงเงินจะไม่ได้สูงมากนัก ซึ่งหากได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

  • เราจะได้รับเงินค่าเสียหายเบื้องต้น โดยที่ไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิดทั้งสิ้น แต่จะได้รับค่าเสียหายไม่เกิน 30,000 บาท
  • เราจะได้รับเงินเสียหายที่เกินกว่าค่าเสียหายเบื้องต้น ในกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าเราเป็นฝ่ายถูกเราจะได้รับเงินชดเชยเป็นค่ารักษาพยาบาล โดยเบิกตามจริงไม่เกินคนละ 80,000 บาท ส่วนในกรณีที่สูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิต จะได้รับเงินชดเชยอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 300,000 บาท

ใครจ่าย? ค่าสินไหมทดแทน กรณีประมาทร่วม คลิก

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

พอไหม? ทำแค่ พ.ร.บ.

   ประกันภัยรถยนต์ภาพสมัครใจถึงแม้จะไม่ได้บังคับให้ทำก็จริง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นประกันภัยรถยนต์ในแต่ละประเภทสามารถช่วยผ่อนภาระจากหนักเป็นเบาได้นะครับ โดยการทำประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองได้มากกว่าและครอบคลุมมากกว่า วงเงินที่ชดเชยก็มากกว่า อย่างเช่นถ้าหากในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อตัวรถไม่ว่าจะเป็นเราหรือรคู่กรณี ซึ่งไม่ได้อยู่ในขอบเขตการคุ้มครอบของ พ.ร.บ. ถ้าไม่มีประกันเข้ามาช่วย เราอาจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดเลยนะครับ

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน คลิก

 

ประกันภัยรถยนต์

   ประกันภัยรถยนต์ก็คือประกันภัยภาคสมัครใจ เป็นประกันรถยนต์ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้ด้วยความสมัครใจ โดยจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องจากประกันภัยภาคบังคับ สำหรับประกันภัยภาคสมัครใจจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย รวมไปถึงทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลภายในรถด้วย แบ่งได้เป็น 5 ประเภท ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2, 3, 2+ และ 3+ ซึ่งแต่ละชั้นจะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกัน

คืออะไร? รถทดแทนระหว่างซ่อม เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถใช้ได้หรือไม่ คลิก

   อุบัติเหตุสามารเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่ว่าจะเป็นทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน ภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม ลมฟ้าอากาศ รถหาย ไฟไหม้ เป็นต้น การทำประกันรถยนต์เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับความที่เสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเราจะได้สบายใจ ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะรับผิดชอบกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอย่างไรไม่ว่าจะรถของเราหรือคู่กรณี และในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลอีก แล้วไหนจะค่าชดเชยอื่นๆ อีก

 

ไม่ควรมองข้าม! 5 ข้อดีของการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คลิก

 

พ.ร.บ. คุ้มครองร่างกาย ไม่ได้คุ้มครองรถยนต์

   จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. เป็นการคุ้มครองร่างกายเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บหรือช่วยค่าปลงศพในกรณีที่เกิดเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเกตุทางรถยนต์ แต่จะไม่ได้คุ้มครองที่ครอบคลุมไปถึงตัวรถยนต์ของเรานั่นเองครับ ซึ่งการทำประกันภาคสมัครใจจะช่วยคุ้มครองทั้งตัวรถยนต์ ค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. และยังเป็นแผนที่เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการเลยว่าต้องการความคุ้มครอบที่ครอบคลุมขนาดไหน

 

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง คลิก

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่ คลิก

   ดังนั้น ยูไนเต็ด ฮอนด้า ขอแนะนำให้เลือกทำประกันภาคสมัครใจเพิ่มเติมเอาไว้จะดีกว่านะครับ ได้ทั้งค่าชดเชยที่ครอบคลุมมากกว่า และยังรวมไปถึงความสบายใจที่ได้ทำด้วยครับ เพราะนั่นเป็นการสร้างความมั่นใจในการขับขี่ด้วย


All-new Honda WR-V

เริ่มต้น 799,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,800 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto