แต่งรถจัดเต็ม อาจผิดกฎหมายและประกันภัยไม่คุ้มครอง เช็กเลย! อุปกรณ์เสริมแบบไหนไม่คุ้มครองบ้าง

แต่งรถจัดเต็ม อาจผิดกฎหมายและประกันภัยไม่คุ้มครอง เช็กเลย! อุปกรณ์เสริมแบบไหนไม่คุ้มครองบ้าง

07/06/2024

   การมีรถยนต์สักคันหนึ่งเมื่อเราได้มีรถยนต์เป็นของตัวเอง เราก็มีฟิลที่อยากจะแต่งรถเพื่อให้ดูเท่ ดูสวยงามกว่าเดิม สไตล์เราเป็นแบบไหนเราก็อยากแต่งรถให้เป็นสไตล์แบบนั้น แต่ถ้าบางคนอยากแต่งรถแต่ไม่รู้จะแต่งแบบไหนก็ไปหา Reference จากคนอื่นๆ ว่าเขาแต่งกันแบบไหน แต่งแบบไหนแล้วดูดี ดูเท่ หรือดูแล้วแบบไหนถูกใจเราก็เลือกแต่งแบบนั้น นอกจากหา Reference ที่ถูกใจแล้วอย่าลืมกำหนดงบประมาณในการแต่งรถด้วยนะครับ เพราะถ้าหากไม่กำหนดงบอาจจะบานปลายได้

เกิดอุบัติเหตุมีแค่ พ.ร.บ. อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? คลิก

 

ต้องแจ้งประกันหรือไม่?

   หากทำประกันรถยนต์เอาไว้และได้มีการแต่งรถเพิ่มเติมไม่ว่าจะส่วนใดก็ตามอย่างเช่น ติดสติกเกอร์รถยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสีย ติดสเกิร์ต เปลี่ยนล้อแม็ก ฯลฯ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใดก็ตาม “แนะนำว่าควรแจ้งกับบริษัทประกันภัย” เพื่อให้รับทราบและคุ้มครองบางส่วนให้กับเรานั่นเองครับ โดยจะแจ้งผ่านเจ้าหน้าที่ประกันภัยโดยตรงได้เลยครับ

หากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิภัยหลอก คลิก

 

แต่งแบบไหน? ประกันไม่คุ้มครอง

 

แปลงป้ายทะเบียน

   การแปลงป้ายทะเบียนเพื่อความชอบส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น การตัดต่อ อัดกรอบให้มีความยาวมากกว่าปกติ การติดป้ายในแนวแหงนขึ้นหรือพับลง หรือมีวัสดุมาปิดทับจนมองไม่เห็นป้ายทะเบียน รวมไปถึงการทำขึ้นมาเองแบบดื้อๆ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วประกันภัยรถยนต์ยังไม่รับคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นด้วยนะครับ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ คลิก

 

เปลี่ยนท่อเสียใหม่

   เสียท่อเดิมมันไม่เร้าใจ! เลยโมรถโดยการแปลงท่อเสียใหม่ซะเลย จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสียไซส์ไหนจะต้องมีท่อพัก และปล่อยควันออกทางท้ายรถเท่านั้นนะครับ ห้ามออกด้านข้างตัวถังเด็ดขาด แต่ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ได้ระบุไว้ว่า หากวัดระดับเสียงท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound level Meter แล้วเสียงดังเกิน 100 เดซิเบล ถือว่าผิดกฎหมายทันทีและประกันภัยไม่คุ้มครองด้วย

ไม่หลบให้กับรถ Ambulance ในขณะที่กำลังส่งผู้ป่วย อาจเจอข้อหาหนัก! คลิก

 

ดัดแปลงไฟรอบรถยนต์

   ไฟหน้ารถสีที่ถูกต้องจะต้องเป็นสีเหลืองอ่อนและสีขาวเท่านั้น ส่วนความเข้มของแสงจะต้องไม่เกิน 55 วัตต์ และติดตั้งสูงจากผิวถนนไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 135 เซนติเมตร รูปแบบการกระจายของแสงจะต้องอยู่ในระดับตรงช่องจราจร และไม่รบกวนสายตาผู้ขับขี่ผู้อื่น 

  • ไฟหยุดหรือไฟเบรก จะต้องเป็นสีแดง
  • ไฟเลี้ยว จะต้องเป็นสีอำพันโดยติดที่ด้านหน้า 2 ดวง และด้านท้าย 2 ดวง
  • ไฟส่องป้ายทะเบียน จะต้องเป็นสีขาวเพื่อให้มองเห็นได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร
  • ไฟซีนอนที่กำลังแรงสูงถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นการรบวนสายตาผู้ขับขี่ผู้อื่น

 

ดัดแปลงเครื่องยนต์ให้แรงขึ้น

   การเพิ่มเทอร์โบชาร์จเจอร์หรือไนตรัสออกไซด์ลงในเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มรอบเครื่องยนต์ถือว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งผิดกฎหมายและบริษัทประกันไม่รับพิจารณาคุ้มครองในทุกกรณี

 

เปลี่ยนสีรถทั้งคัน

   เปลี่ยนสีรถบ่อยเหมือนเปลี่ยนสีผมแบบนี้จะต้องแจ้งกับกรมขนส่งภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่เปลี่ยนสี หากไม่แจ้งถือว่าผิดกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหลุดการคุ้มครอบจากประกันภัยรถยนต์ทันที ซึ่งหากต้องการที่จะเปลี่ยนสีรถในส่วนของกระโปรงหน้าหรือกระโปรงหลังให้เป็นสีอื่นจะต้องแจ้งด้วยนะครับ เพราะเป็นการเปลี่ยนสีตัวรถมากกว่า 30% ของพื้นที่รถยนต์ทั้งหมด แต่หากเปลี่ยนสีรถเพียงบางจุดไม่เกิน 30% ของพื้นที่รถยนต์ทั้งหมดก็ไม่จำเป็นต้องแจ้ง

 

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

โหลดต่ำหรือยกสูง

   โดยตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 รถยนต์สามารถโหลดเตี้ยได้ แต่ไฟหน้าจะต้องอยู่กึ่งกลางกับระดับพื้นถนนได้ไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่านี้ถือว่าผิดกฎหมายและประกันภัยไม่คุ้มครองอีกด้วย ทั้งนี้ก็สามารถปรับรถยนต์ให้ยกสูงได้เช่นกัน แต่วัดระยะกึ่งกลางของไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร ถ้าสูงเกินกว่านี้ก็ถือว่าผิดกฎหมายครับ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบติเหตุบนท้องถนนได้นั่นเอง รวมไปถึงยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นอีกด้วย

ทันทำที! หากโดนชนแล้วหนี พร้อมวิธีรับมือ คลิก

 

ล้อล้นเกินบังโคลน

   ใส่ยางรถยนต์แล้วล้นเกินออกนอกบังโคลนหรือใส่ล้อใหญ่ เมื่อขับออกถนนทำให้รถคันอื่นต้องเบี่ยงรถยนต์ออกจากเลนถนนแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายในข้อหานำรถที่มีสภาพไม่ได้มาตรฐานมาใช้งาน ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นที่ใช้เส้นถนน หากจะถามว่าในกรณีล้อล้นแบบนี้ผิดกฎหมายอย่างไร? ก็เพราะทำให้ผู้ขับขี่กะระยะผิดหรือล้อไปเกี่ยวหรือชนกับรถคันอื่นได้นั่นเองครับ นอกจากผิดกฎหมายแล้วประกันภัยไม่คุ้มครองด้วยนะครับ จะเคลมค่าเสียหายต่างๆ จากประกันไม่ได้เลย

 

คนเรามีความชื่นชอบส่วนตัวเป็นเรื่องที่ไม่ผิดหรอกครับ แต่จะต้องคำนึกถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นตัวเองหรือเพื่อนร่วมทาง รวมไปถึงทรัพย์สินต่างๆ หากต้องการที่จะแต่งควรเช็คก่อนว่าถ้าทำแล้วจะผิดกฎหมายหรือไม่ แล้วถ้าทำแล้วบริษัทประกันจะขาดหรือไม่

ใครจ่าย? ค่าสินไหมทดแทน กรณีประมาทร่วม คลิก

 

แจ้งประกัน

   ไม่ว่าจะแต่งรถยนต์เพื่อความสวยงามหรือเพิ่มสมรรถนะ จะต้องเข้าใจก่อนว่า “รถแต่งจะไม่ได้รับความคุ้มครอง 100% เต็มของราคาอุปกรณ์ตกแต่ง” หากมีมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ต้องเสียเบี้ยประกันเพิ่ม แต่ถ้าแต่งแบบจัดเต็มครบชุดเลย แนะนำให้ทำใจไว้เผื่อเลยนะครับ เพราะส่วนใหญ่บริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองไม่เกิน 20,000 บาทต่อครั้งเท่านั้น

ขั้นตอนการแจ้งประกัน

  1. เตรียมใบเสร็จอุปกรณ์แต่งรถให้พร้อม
  2. ถ่ายรูปรถยนต์ส่งให้กับบริษัทหรือโทรแจ้งบริษัทพร้อมระบุเลขที่กรมธรรม์
  3. กรณีที่ต้องจ่ายเพิ่ม บริษัทจะทำการแจ้งเบี้ยเพิ่มทันที
  4. หลังจากจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์แต่งรถที่เพิ่มจะได้รับความคุ้มครองในทันที

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

เลือกทำประกันภัยประเภทไหน?

   ไม่ว่าจะเป็นรถแบบไหนจะแต่งหรือไม่แต่ง จะเป็นรถธรรมดาใช้งานทั่วไป อยากแนะนำให้เลือกทำประกันภัยชั้น 1 ดีที่สุดครับ เพราะประเภทนี้ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด ช่วยให้เราอุ่นใจมากขึ้น อย่างไรก็ตามหากจะแต่งรถอย่าลืมซื้อประกันภัยชั้น 1 เอาไว้ด้วยนะครับ เพราะประกันจะช่วยเราได้ในเรื่องทั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นนั่นเองครับ

   ซื้อประกันภัยกับ ยิ้มได้ประกันภัย หรือโทร 02-432-2345 ได้เลยครับ

 

บริษัท ยู สไมล์ อินชัวรันส์โบรกเกอร์ จำกัด เป็นเครือเดียวกับ บริษัท ยูไนเต็ด ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,099,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

05/08/2024

น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์เลยนะครับ เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ให้เสียดกันโดยตรง และยังช่วยรักษาระดับความร้อนภายในเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับปกตินั่นเองครับ นอกจากนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนตืทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านต่อ
Uto