ระบาด! ไวรัส hMPV อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ,โควิด และRSV เด็กเล็กต้องระวัง

ระบาด! ไวรัส hMPV อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ,โควิด และRSV เด็กเล็กต้องระวัง

18/11/2023

   โรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส หรือ ไวรัส hMPV เป็นหนึ่งไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการในระบบทางเดินหายใจ และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ปอดอักเสบในเด็กเล็ก ซึ่งการติดเชื้อนี้มักจะพบในเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี โดยโรคนี้ยังไม่มียารักษาส่วนใหญ่จะรักษาตามอาการเท่านั้น ฉะนั้นหากว่าลูกของเรามีอาการไอ หอบเหนื่อย เป็นหวัด มีน้ำมูก ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ และทำการรักษาอย่างทันทีท่วงที

รุนแรงแค่ไหน? กับโรคฝีดาษลิง คลิก

 

ไวรัส hMPV คืออะไร

   เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (Human metapneumovirus : hMPV) คือ ไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งจะอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน มักจะพบการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาวหรือช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม โดยส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ หากผู้ที่มีภูมิต้านทานดีจะมีอาการเหมือนกับเป็นหวัดธรรมดาหรือไม่มีอาการใดๆ ก็ได้ครับ โดยเชื้อตัวนี้จะสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางน้ำมูก น้ำลาย ไอหรือจาม

 

อาการ

   สำหรับอาการจะเกิดกับเด็กส่วนใหญ่จะมีอาการ

  • ไอ
  • มีน้ำมูก
  • มีไข้
  • เจ็บคอ (ในบางราย)
  • เสียงแหบ
  • ไอก้อง
  • ปอดอักเสบ

อาการของสายพันธุ์โอไมครอนเป็นอย่างไร เช็กเลย! คลิก

 

การตรวจและการรักษา

   การตรวจหาเชื้อจะทำได้โดยใช้วิธี swab ป้ายจมูก แล้วนำไปส่งตรวจทางห้อปฏิบัติการ เป็นวิธีการเดียวกับการตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ RSV เนื่องจากการรักษาของโรคนี้ยังไม่มียารักษา จึงทำการรักษาแบบประคับประคองตามอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก หากในบางรายที่เป็นหนักที่มีปัญหาปอดอักเสบหรือเกิดอาการหอบรุนแรง จำเป็นจะต้องรักษาในโรงพยาบาลเพื่อนทำการพ่นยา เคาะปอด ดูดเสมหะ ให้สารน้ำทางหลอดเลือด เป็นต้น

เช็กอาการโควิด 4 สายพันธุ์ คลิก

 

การป้องกัน

   ปัจจุบันยังไม่มียารักษาหรือวัคซีน ฉะนั้นควรป้องกันให้ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงพาเด็กเล็กไปที่ชุมชนที่มีคนอยู่เยอะ เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงกานำมือไปเคาะจมูกหรือเอามือเข้าปาก ที่สำคัญจะต้องล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจ

ฮาวทูทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด คลิก

 

   โรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัสเป็นโรคที่มีมานานแล้ว และมักจะเกิดกับเด็กเล็ก ฉะนั้นจำเป็นจะต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว หรือหากมีอาการที่เข้าข่ายให้รีบไปพบแพทย์ทันทีนะครับ

บทความอื่นๆ

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร

06/09/2024

ทุกวันนี้มิจฉาชีพมีมากขึ้นทุกวัน และมักจะใช้การส่งลิงก์ปลอมมาให้เราหากเผลอกดเข้าไปล่ะก็...อันตรายและเสี่ยงที่ข้อมูลส่วนตัวรวมไปถึงเงินในบัญชีเราอาจจะหายหมดบัญชีก็ได้นะครับ การกดลิงก์ปลอมที่พวกมิจฉาชีพส่งมาให้ทั้งทาง SMS ข้อความในไลน์ อีเมล และช่องทางอื่นๆ ที่สามารถหลอกล่อให้เราหลวมตัวตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว

อ่านต่อ
"โรคตาแดง" ต้องระวัง! ในช่วงหน้าฝนหรือสถานการณ์น้ำท่วมก็เสี่ยง

"โรคตาแดง" ต้องระวัง! ในช่วงหน้าฝนหรือสถานการณ์น้ำท่วมก็เสี่ยง

04/09/2024

โรคตาแดงจะมาจากหน้าฝน ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีพายุใต้ฝุ่นเข้ามาอีกด้วยทำให้หลายๆ ที่อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ การที่เป็นโรคตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อของไวรัสชนิดนึง โดยส่วนใหญ่ที่มีการระบาดในช่วงหน้าฝนมักจะเป็นเกือบทุกปี สำหรับโรคนี้พบในทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งการติดต่อของโรคจะเกิดจากการสัมผัสขี้ตาหรือน้ำตาของผู้ป่วยโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ของร่วมกัน การไอ จาม หายใจรดกัน

อ่านต่อ
ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร?

ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร?

31/08/2024

การเกิดน้ำท่วมสามารถเกิดได้ทั้งจากธรรมชาติที่เราไม่สามารถคาดคิดได้และการกระทำของมนุษย์ ในบางครั้งหากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ในบริเวณนั้นเกิดน้ำขังเนื่องจากระบายน้ำไม่ทันจนทำให้เกิดน้ำท่วมได้ ดังนั้นก่อนที่น้ำจะมาถึงเราควรหาวิธีเตรียมรับมือให้พร้อมนะครับ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราและครอบครัว รวมไปถึงทรัพย์สินด้วย

อ่านต่อ
Uto