หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร

07/09/2023

   อุบัติเหตุเกิดขึ้นทุกเมื่อ แม้ในขณะที่จอดติดไฟแดงก็สามารถเกดอุบัติเหตุได้เช่นกันนะครับ เพราะส่วนใหญ่สาเหตุหลักที่เกิดมักจะมาจากความประมาท หลายคนคงคิดว่าปลอดภัยเพราะแค่จอดติดไฟแดงเฉยๆ ไม่ได้ขับขี่ การจราจรไม่ได้เคลื่อนตัวไปไหน แต่หารู้ไม่หากกระทำพฤติกรรมสิ่งเหล่านี้ก็เป็นอันตรายได้เหมือนกันรวมถึงยังผิดกฎหมายอีกด้วยนะ

รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า คลิก

 

พฤติกรรมที่ทำแล้วเสี่ยงที่เป็นอันตราย

 

จอดล้ำเส้นจุดหยุดรถ

   ตามแยกไฟแดงต่างๆ ซึ่งเส้นหยุดนี้จะอยู่ก่อนถึงทางม้าลาย โดยผู้ขับขี่จะต้องจอดไม่เกินเส้นนี้ แต่ถ้าหยุดจอดหลังจากเส้นนี้หรือเลยออกมาก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ เพราะรถที่วิ่งมาจากแยกอื่นอาจจะมาเฉี่ยวชนได้ สำหรับการจอดล้ำเส้นนั้นมีความผิดตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 71 วรรค 3 ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

จอดทับทางม้าลาย

   ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ แต่การจอดแบบนี้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เพราะเป็นการกีดขวางไม่ให้คนเดินข้ามนั่นเองครับ ทำให้คนเดินจะต้องเดินล้อมหลบรถที่จอดล้ำเส้น ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายแก่ผู้คนที่ต้องการข้ามทางได้ สำหรับการจอดควรหยุดรถจากเส้นก่อน-หลังทางม้าลาย 3 เมตร ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 57 หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท

 

ขับฝ่าไฟแดง

   การขับรถฝ่าไฟแดงเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอยู่แล้ว เพราะทำให้เกิดอันตรายและความสูญเสียได้ เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนกับรถที่ขับมาจากอีกแยกได้ สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 22 ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ปรากฎข้างหน้าไฟสีแดงหรือเครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่าหยุด หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และหากฝ่าไฟแดงแล้วเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวอาจจะถูกดำเนินคดี และแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทอีกด้วยนะครับ

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

จอดใกล้รถบรรทุกหรือรถใหญ่

   รถบรรทุกหรือรถขนาดใหญ่มักจะมีมุมอับสายตาทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังอยู่แล้ว ซึ่งผู้ขับขี่มีโอกาสที่จะมองไม่เห็นคันอื่นหรือเห็นได้น้อยมาก ดังนั้นหากจอดติดไฟแดงอยู่ควรอยู่ให้ห่างจากรถบรรทุกในระยะประมาณ 1-2 ช่องจราจร และในขณะวิ่งอยู่ให้ห่างประมาณ 3-4 ช่องจราจร เพื่อความปลอดภัย

 

ขี่ลัดไปอีกช่องทาง

   ในขณะที่ติดไฟแดงจะอาศัยลัดเลาะขี่ขึ้นบนทางเท้าหรืออาศัยจังหวะที่รถอีกฝั่ง้ตรียมหยุดจากสัญญาณไฟแดงแล้วรีบขับผ่านแยกไปอย่างไว สำหรับพฤติกรรมแบบนี้มักจะพบในกลุ่มที่ใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่อันตรายและเสี่ยงมากๆ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

รถชนแบบนี้ใครผิด? เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถใหญ่กับรถเล็ก รถใหญ่ผิดเสมอจริงหรือ คลิก

 

เล่นโทรศัพท์มือถือ

   ถึงแม้ว่าจะจอดหยุดไฟแดงอยู่เฉยๆ ก็ไม่ควรเล่นโทรศัพท์มือถือ แค่หยิบขึ้นมาถ่ายรูปเฉยๆ ก็ไม่ได้นะครับ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะการเล่นโทรศัพท์มือถือทำให้ขาดสมาธิในการรับรู้สิ่งรอบข้าง ทำให้ไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ที่คับขันได้ทันท่วงที ซึ่งตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (9) ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น” หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท

 

   พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ อาจเสียทรัพย์สินรวมถึงเสียชีวิตได้นะครับ นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่มีความผิดตามกฎหมายจราจรอย่างเช่น การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เมาแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จอดในที่ห้ามจอด รวมไปถึงการใส่ส้นสูงหรือถอดรองเท้าขับรถด้วยนะครับ อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกคนเคารพกฎจราจรเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความสูญเสียนั่นเอง

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto