หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร

07/09/2023

   อุบัติเหตุเกิดขึ้นทุกเมื่อ แม้ในขณะที่จอดติดไฟแดงก็สามารถเกดอุบัติเหตุได้เช่นกันนะครับ เพราะส่วนใหญ่สาเหตุหลักที่เกิดมักจะมาจากความประมาท หลายคนคงคิดว่าปลอดภัยเพราะแค่จอดติดไฟแดงเฉยๆ ไม่ได้ขับขี่ การจราจรไม่ได้เคลื่อนตัวไปไหน แต่หารู้ไม่หากกระทำพฤติกรรมสิ่งเหล่านี้ก็เป็นอันตรายได้เหมือนกันรวมถึงยังผิดกฎหมายอีกด้วยนะ

รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า คลิก

 

พฤติกรรมที่ทำแล้วเสี่ยงที่เป็นอันตราย

 

จอดล้ำเส้นจุดหยุดรถ

   ตามแยกไฟแดงต่างๆ ซึ่งเส้นหยุดนี้จะอยู่ก่อนถึงทางม้าลาย โดยผู้ขับขี่จะต้องจอดไม่เกินเส้นนี้ แต่ถ้าหยุดจอดหลังจากเส้นนี้หรือเลยออกมาก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ เพราะรถที่วิ่งมาจากแยกอื่นอาจจะมาเฉี่ยวชนได้ สำหรับการจอดล้ำเส้นนั้นมีความผิดตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 71 วรรค 3 ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

จอดทับทางม้าลาย

   ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ แต่การจอดแบบนี้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เพราะเป็นการกีดขวางไม่ให้คนเดินข้ามนั่นเองครับ ทำให้คนเดินจะต้องเดินล้อมหลบรถที่จอดล้ำเส้น ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายแก่ผู้คนที่ต้องการข้ามทางได้ สำหรับการจอดควรหยุดรถจากเส้นก่อน-หลังทางม้าลาย 3 เมตร ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 57 หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท

 

ขับฝ่าไฟแดง

   การขับรถฝ่าไฟแดงเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอยู่แล้ว เพราะทำให้เกิดอันตรายและความสูญเสียได้ เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนกับรถที่ขับมาจากอีกแยกได้ สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 22 ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ปรากฎข้างหน้าไฟสีแดงหรือเครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่าหยุด หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และหากฝ่าไฟแดงแล้วเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวอาจจะถูกดำเนินคดี และแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทอีกด้วยนะครับ

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

จอดใกล้รถบรรทุกหรือรถใหญ่

   รถบรรทุกหรือรถขนาดใหญ่มักจะมีมุมอับสายตาทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังอยู่แล้ว ซึ่งผู้ขับขี่มีโอกาสที่จะมองไม่เห็นคันอื่นหรือเห็นได้น้อยมาก ดังนั้นหากจอดติดไฟแดงอยู่ควรอยู่ให้ห่างจากรถบรรทุกในระยะประมาณ 1-2 ช่องจราจร และในขณะวิ่งอยู่ให้ห่างประมาณ 3-4 ช่องจราจร เพื่อความปลอดภัย

 

ขี่ลัดไปอีกช่องทาง

   ในขณะที่ติดไฟแดงจะอาศัยลัดเลาะขี่ขึ้นบนทางเท้าหรืออาศัยจังหวะที่รถอีกฝั่ง้ตรียมหยุดจากสัญญาณไฟแดงแล้วรีบขับผ่านแยกไปอย่างไว สำหรับพฤติกรรมแบบนี้มักจะพบในกลุ่มที่ใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่อันตรายและเสี่ยงมากๆ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

รถชนแบบนี้ใครผิด? เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถใหญ่กับรถเล็ก รถใหญ่ผิดเสมอจริงหรือ คลิก

 

เล่นโทรศัพท์มือถือ

   ถึงแม้ว่าจะจอดหยุดไฟแดงอยู่เฉยๆ ก็ไม่ควรเล่นโทรศัพท์มือถือ แค่หยิบขึ้นมาถ่ายรูปเฉยๆ ก็ไม่ได้นะครับ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะการเล่นโทรศัพท์มือถือทำให้ขาดสมาธิในการรับรู้สิ่งรอบข้าง ทำให้ไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ที่คับขันได้ทันท่วงที ซึ่งตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (9) ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น” หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท

 

   พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ อาจเสียทรัพย์สินรวมถึงเสียชีวิตได้นะครับ นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่มีความผิดตามกฎหมายจราจรอย่างเช่น การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เมาแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จอดในที่ห้ามจอด รวมไปถึงการใส่ส้นสูงหรือถอดรองเท้าขับรถด้วยนะครับ อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกคนเคารพกฎจราจรเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความสูญเสียนั่นเอง

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto