ทำอย่างไรดีเมื่อเกิดเหตุการณ์ "โดนชนแล้วหนี" ประกันภัยจะคุ้มครองหรือไม่

ทำอย่างไรดีเมื่อเกิดเหตุการณ์ "โดนชนแล้วหนี" ประกันภัยจะคุ้มครองหรือไม่

20/12/2022

   อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้เสมอแม้ว่าเราจะระมัดระวังหรือป้องกันมากแค่ไหนก็เกิดขึ้นได้ และเหตุการณ์ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ เลยก็คือ โดนชนแล้วหนี ซึ่งทำให้ไม่สามารถระบุตัวตนหรือรายละเอียดของคู่กรณีได้นั่นเองครับ

 

เมื่อโดนชนแล้วหนี จะต้องทำอย่างไร

  • ตั้งสติและจำทะเบียนของคู่กรณีให้ได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์โดนรถเฉี่ยวหรือชนจะต้องพยายามตั้งสติให้ได้พร้อมกับตรวจสอบดูสภาพร่องรอยของจุดที่โดนชนว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด และถ้าหากพบว่าคู่กรณีมีท่าทีที่จะหลบหนีสิ่งที่เราจะต้องทำเลยก็คือ การจดจำทะเบียนรถของคู่กรณีรวมถึงรายละเอียดต่างๆ ของคู่กรณีให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อรถ สีรถ ลักษณะของรถ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่จะสามารถติดตามได้ในภายหลังครับ และถ้ารถของคุณมีกล้องหน้ารถด้วยจะดีมากๆ เลยล่ะครับ เพราะสามารถนำเป็นหลักฐานได้เพื่อช่วยให้คุณระบุคู่กรณีได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นครับ
  • โทรแจ้งเคลมประกันรถ หลังจากเกิดเหตุควรรีบโทรแจ้งไปยังบริษัทประกันภัยที่คุณทำไว้ แล้วบริษัทประกันภัยจะสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อออกใบเคลมให้กับคุณ และถ้าหากคุณจดจำทะเบียนของรถคู่กรณีได้ ทางบริษัทประกันจะตามหาคู่กรณีให้นั่นเองครับ แต่ถ้าหากว่าคุณจำรายละเอียดไม่ได้แนะนำให้ตรวจสอบกับกล้องวงจรปิดในบริเวณนั้นๆ หรือใกล้เคียง และประสานกับหน่วยงานที่ดูแลกล้องบริเวณนั้น เพื่อขอนำหลักฐานไปแจ้งความกับตำรวจและยืนยันกับบริษัทประกันภัย
  • แจ้งความกับตำรวจ ที่ต้องแจ้งความเพราะบริษัทประกันต้องการหลักฐานที่ระบุว่าเกิดเหตุการณ์ชนแล้วหนีที่บริเวณไหน และสามารถยืนยันได้ว่าเป็นข้อมูลจริง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องแจ้งความกับตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันเก็บไว้เป็นหลักฐาน เพื่อขอเคลมประกันรถกับบริษัทประกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับบริษัทประกันของคุณในการติดตามหาคู่กรณีต่อไป

 

เป็นใครก็อยากได้เลขทะเบียนที่ถูกใจ แล้วจะเคลมได้หรือไม่? หากเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่แล้วลืมแจ้งประกัน คลิก

 

ประกันรถที่ทำไว้คุ้มครอบอะไรบ้างเมื่อโดนชนแล้วหนี

   หลายๆ ท่านคงอาจจะสงสัยว่าถ้าหากเมื่อรถของเราโดนชนแล้วหนีโดยที่ตามหาคู่กรณีไม่ได้ ประกันจะเคลมหรือคุ้มครองหรือไม่ ยูไนเต็ดฮอนด้า พามาหาคำตอบกันครับ

   ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 

   สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หากเกิดเหตุการณ์ชนแล้วหนีก็สบายใจได้เลยครับ เพราะจะได้รับความคุ้มครองอย่างแน่นอนทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีหรือไม่มีก็ตาม ซึ่งในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและไม่มีคู่กรณีอย่างเช่น รถยนต์เกิดความเสียหายหรือชนกับสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ หรืออุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี (ที่ไม่ได้เกิดจากการชน) หรือรถยนต์ของเราเกิดรอยขีดข่วนที่หาสาเหตุหรือผู้กระทำไม่ได้ รวมถึงเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่ส่งผลให้รถยนต์ของเราเกิดความเสียหาย เป็นต้น จำเป็นต้องมีการชำระค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ (Excess) จะมีเพิ่มเติมเมื่อทำการเคลมประกันภัยชั้น 1 โดยส่วนใหญ่แล้วค่า Excess จะเริ่มต้นที่ประมาณ 1,000 บาท

 

   ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+

   สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ นั้นจะได้รับความคุ้มครองในกรณีที่รถมาชน และกรณีที่มีคู่กรณีเท่านั้น หากโดนชนแล้วหนีแต่เราจำทะเบียนรถคันนั้นๆ ได้หรือมีกล้องติดรถบันทึกภาพเหตุการณ์ได้ขณะถูกชนแล้วหนี เรายังสามารถเคลมประกันรถกับทางบริษัทประกันภัยได้ แต่ถ้าหากจำรายละเอียดของคู่กรณีไม่ได้ก็ไม่สามารถส่งเคลมประกันรถได้

 

   ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+

   ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ จะคล้ายกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ ก็คือจะคุ้มครองในกรณีรถชนเท่านั้น หากมีหลักฐานและสามารถระบุตัวตนของคู่กรณีที่ชนแล้วหนีได้จะสามารถส่งเคลมได้ แต่ถ้าหากไม่มีหลักฐานหรือรายละเอียดของคู่กรณี เราสามารถขอหลักฐานจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุได้ เพื่อนำมายืนยันข้อมูลกับทางบริษัทประกันหรือแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ก็สามารถใช้ใบนี้เป็นหลักฐานในการยื่นเคลมประกันรถได้

 

ข้อดีสำหรับการทำประกันภัยรถยนต์ คลิก

สามารถทำได้หรือไม่? หากต้องการเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ คลิก

 

 

เอกสารที่ต้องใช้เคลมประกันรถยนต์

  • สำเนาใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่ขณะเกิดเหตุ
  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาหน้าตารางกรมธรรม์
  • สำเนาบันทึกประจำวัน (แล้วแต่กรณี)
  • เอกสารชนแล้วแยกหรือใบหลักฐานยอมรับผิดจากคู่กรณี (แล้วแต่กรณี)

เคลมได้หรือไม่? หากมีรอยเก่าที่ตัวรถยนต์ คลิก

   เหตุการณ์แบบนี้ใครๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองใช่ไหมล่ะครับ เพราะจะต้องเสียทั้งเวลาที่ใช้ในการดำเนินเรื่องต่างๆ มากมายกว่าจะได้เคลมประกัน ดังนั้นวิธีการที่ดีก็คือการติดกล้องหน้ารถยนต์เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุ

 

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่ คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto