แบตก็จะหมด โทรศัพท์ก็อยากเล่น จะเป็นอันตรายหรือไม่? หากชาร์จไปเล่นไป

แบตก็จะหมด โทรศัพท์ก็อยากเล่น จะเป็นอันตรายหรือไม่? หากชาร์จไปเล่นไป

17/09/2024

อันตรายหรือไม่?

   การชาร์จโทรศัพท์ไปเล่นไปอาจไม่ได้ส่งผลต่อผู้ใช้โดยตรง แต่จะส่งผลต่อโทรศัพท์ของเราก็คือ แบตเตอรี่ ซึ่งการชาร์จไปเล่นไปจะส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น เนื่องจากแบตเตอรี่ของโทรศัพท์เกิดจากการทำงานที่หนักขึ้นระหว่างการจ่ายไฟ ทำให้แบตเตอรี่ร้อนขึ้นซึ่งความร้อนนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นนั่นเองครับ

   นอกจากความร้อนที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นแล้ว เมื่อแบตเตอรี่ที่มีความร้อนสูงจะทำให้เกิดระเบิดได้แต่ในกรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้ยากมากๆ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีการชำรุดครับ

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร คลิก

 

ชาร์จไปเล่นไป มีผลเสียอย่างไร?

   ในกรณีที่ใช้อุปกรณ์ชาร์จของแท้นะครับ หากชาร์จไปเล่นไปจะส่งผลเสียต่อเครื่องหรือแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง

  • เครื่องร้อน : สำหรับโทรศัพท์ที่ไม่ได้มีระบบระบายความร้อนที่ไม่ดีพอ เมื่อเกิดความร้อนสูงเนื่องจากใช้งานหนักพร้อมกับชาร์จแบตเตอรี่ไปด้วยอย่างการเล่นเกมหรือดูวิดีโอที่มีความละเอียดสูง จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นและมีการใช้งานที่สั้นลงได้
  • แบตเตอรี่เต็มช้า : ในการชาร์จพลังงานจากการชาร์จจะถูกนำส่งไปที่แบตเตอรี่ทั้งหมด หากชาร์จไปเล่นไปพลังงานเหล่านี้จะถูกส่งไปยังตัวโทรศัพท์แทน ซึ่งทำให้ต้องใช้เวลาในการชาร์จที่นานขึ้นแบตเตอรี่ถึงจะเต็ม
  • สายหรือพอร์ตชาร์จเสียหาย : ในบางรายที่ใช้โทรศัพท์ในขณะที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่แล้วไม่ค่อยระวัง มืออาจไปโดนกับหัวชาร์จที่เสียบไว้ที่เครื่องบ่อยๆ อาจทำให้สายหักงอได้จนเกิดความเสียหายได้นั่นเองครับ

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ! คลิก

ขอขอบคุณช่อง : ข่าวเที่ยงอมรินทร์

 

อุปกรณ์ชาร์จก็สำคัญ

   สำหรับอุปกรณ์ชาร์จถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างเช่น ของก๊อป ไม่มียี่ห้อ ผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่น่าเชื่อถือ สิ่งเหล่านี้อาจจะมาจากการเห็นราคาที่ถูกกว่าหรืออะไรก็ตาม ถ้ามาใช้ควบคู่กับปลั๊กไฟที่ไม่ได้มาตรฐานอีกแบบนี้จะเป็นอันตรายมากๆ เลยนะครับ อาจทำให้เกิดไฟรั่ว ไฟช็อตหรือเกิดการระเบิดได้

หน้าร้อนค่าไฟขึ้น! มา SAVE ค่าไฟ ใช้เท่าเดิมแต่จ่ายน้อยลงทำอย่างไร คลิก

 

ใช้อย่างปลอดภัย

   สำหรับการใช้งานโทรศัพท์ที่ปลอดภัยและเป็นการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ควรทำอย่างไร?

  • เมื่อชาร์จจนแบตเตรี่เต็มแล้วให้ถอดสายชาร์จออก ไม่ควรรชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้
  • หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำจนเกินไป
  • แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ได้มาตรฐาน หากชำรุดไม่ควรนำมาใช้งานต่อ

   ดังนั้นหากชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์อยู่ไม่ควรเล่นไปด้วย แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องใช้งานโทรศัพท์ในขณะที่กำลังชาร์จแบต ควรใช้งานแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้พลังงานมาก เพราะถ้าแอปพลิเคชันไหนใช้พลังงานมากหรือใช้การประมวลผลมากๆ จะทำให้เครื่องร้อนจนเกินไปครับ ทางที่ดีควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนที่จะเล่นจะดีกว่าครับ

บทความอื่นๆ

เกิดเหตุไฟไหม้ ต้องทำอย่างไร? รับมือ ป้องกัน และวิธีการมีอะไรบ้าง

เกิดเหตุไฟไหม้ ต้องทำอย่างไร? รับมือ ป้องกัน และวิธีการมีอะไรบ้าง

07/10/2024

การเกิดไฟไหม้ไม่ว่าจะทั้งสถานประกอบกิจการ โรงงานหรืออาคารต่างๆ รวมไปถึงบ้านเรือนผู้ที่อยู่อาศัย เหล่านี้มาจากการที่เราไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ในตั้งแต่เริ่มแรกที่เกิดไฟไหม้ ทำให้เกิดการขยายตัวจนไม่สามารถควบคุมจากเหตุไฟไหม้เพียงเล็กน้อยจนไปถึงรุนแรงได้ สิ่งที่ตามมาจากการเกิดเหตุไฟไหม้ก็คือ เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่หากเราศึกษาหรือได้รับการอบรมเกี่ยวกับการควบคุมและการดับเพลิงขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็จะเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อ่านต่อ
เทศกาลกินเจเริ่มแล้ว! คนที่กินเจต้องรู้อะไรบ้างทั้งข้อห้ามและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ

เทศกาลกินเจเริ่มแล้ว! คนที่กินเจต้องรู้อะไรบ้างทั้งข้อห้ามและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ

01/10/2024

เทศกาลกินเจในปี 2567 นี้ อยู่ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 การกินเจหรือในทางภาษาจีนคือ เจี๊ยะฉ่าย ซึ่งมีความหมายว่า “กินผัก” ถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งเพียงแค่เราถือศีลกินเจ และงดอาหารบางอย่างเท่านั้นเป็นเวลา 10 วัน และสามารถทำได้ทันที สำหรับท่านใดที่ไม่มีเวลาไปทำบุญหรือเดินทางไปวัดก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกันนะครับ

อ่านต่อ
หน้าฝนและน้ำท่วมด้วยยิ่งต้องระวังกับโรคที่มาพร้อมกับน้ำ ดูแลตัวเองไม่ดีอาจเสี่ยงเป็นโรคได้

หน้าฝนและน้ำท่วมด้วยยิ่งต้องระวังกับโรคที่มาพร้อมกับน้ำ ดูแลตัวเองไม่ดีอาจเสี่ยงเป็นโรคได้

19/09/2024

โรคเหล่านี้เราสามารถลดความเสี่ยงที่จะติดโรได้ด้วยการดูแลสุขภาพของเราเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมกับปฏิบัติตามแนวทางป้องการเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการติดต่อ และหากเรารู้สึกตัวว่ามีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยทันทีจะได้รักษาอย่างตรงจุด

อ่านต่อ
Uto