หน้าร้อนค่าไฟขึ้น! มา SAVE ค่าไฟ ใช้เท่าเดิมแต่จ่ายน้อยลงทำอย่างไร

หน้าร้อนค่าไฟขึ้น! มา SAVE ค่าไฟ ใช้เท่าเดิมแต่จ่ายน้อยลงทำอย่างไร

25/04/2023

   หน้าร้อนขนาดนี้ ร้อนแล้วร้อนอีก ถือว่าเป็นช่วงที่หฤโหดของการจ่ายบิลค่าไฟได้เลยครับ เพราะบิลค่าไฟจะแพงมากๆ และมักจะมาแบบไม่ได้ทันตั้งตัวกันเลย สำหรับวิธีประหยัดไฟถือเป็นวิธีที่ป้องกันเงินในกระเป๋าเราได้ระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นวิธีช่วยลดค่าไฟแอร์หรือวิธีลดค่าไฟจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งนั้นเลยครับ และจะมีวิธีใดบ้างที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้รวบรวมมาฝากกันครับ

 

ฮีทสโตรก อันตรายถึงชีวิต! หากดูแลตัวเองไม่ดีพอ คลิก

วิธีลดค่าไฟแบบไม่ต้องรอ…

 

ใช้เครื่องปรับอากาศให้ถูกวิธี

   การใช้เครื่องปรับอากาศให้ถูกวิธีสามารถช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้นะครับ โดยจะต้องตั้งอุณหภูมิไม่น้อยกว่า 25 องศาเซลเซียส และก่อนที่จะเลิกใช้งานนั้นควรปิดแอร์ก่อนออกจากห้องประมาณ 30 นาที หรือหากใครที่ไม่ได้เปิดแอร์ทั้งคืน แนะนำให้เปิดแค่ 2-3 ชั่วโมงแรกก่อนนอนแทนครับ สิ่งที่สำคัญ หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศและไส้กรอกอากาศเป็นประจำ

 

เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟ

   สำหรับวิธีประหยัดไฟฟ้าสามารถเริ่มได้ตั้งแต่การเริ่มซื้อหาเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเองครับ นั่นคือการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งจะเป็นมาตรฐานที่หน่วยงานราชการได้รับรองไว้ว่า สามารถประหยัดไฟได้ขั้นสุด และหากเป็นฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่มีขั้นสูงๆ ขึ้นไปก็จะยิ่งช่วยในการประหยัดไฟได้สูงยิ่งขึ้นครับ

   และการเลือกเครื่องไฟฟ้าประเภทแอร์ หากเราต้องการประหยัดแอร์ตั้งแต่แรก นอกจากฉลากที่ประหยัดไฟเบอร์ 5 แล้ว จะต้องคำนึกถึงค่า SEER (เป็นค่าที่ใช้สำหรับวัดประสิทธิภาพของการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศตามฤดูกาล) ร่วมด้วยครับ ยิ่งหากค่า SEER สูง นั่นแสดงว่า ถึงประสิทธิภาพที่มากขึ้นในการใช้พลังงานของแอร์ครับ

 

โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ คลิก

 

ถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน

   เมื่อเราไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าก็มักจะปิดเครื่องใช่ไหมครับ? แต่รู้หรือไม่ว่ากระแสไฟฟ้ายังคงตกค้างอยู่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ายังถูกกินไฟอยู่ดีแม้ว่าจะปิดไปแล้วก็ตาม ดังนั้นหลังจากที่ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วแนะนำให้ทำการถอดปลั๊กออกทุกครั้งนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทั้งคอมพิวเตอร์ โคมไฟ โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า รวมไปถึงแอร์เมื่อไม่ได้ใช้งานก็ควรสับคัทเอาท์ลงเพื่อตัดไฟให้เรียบร้อยครับ

 

ใช้พัดลมแทนแอร์

   เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงหน้าร้อนที่ร้อนมากๆ แต่ถ้าหากวันไหนที่อากาศดี ไม่ร้อนจนเกินไปหรือวันนั้นฝนตก อากาศก็เริ่มจะร้อนน้อยลง แนะนำให้เปิดพัดลมแทนนะครับ เพื่อเป็นการประหยัดไฟมากขึ้นเพราะพัดลมจะกินไฟน้อยกว่าแอร์นั่นเอง

 

ใช้หลอดไฟแบบฟลูออเรสเซนส์แบบผอม

   การใช้หลอดฟลูออเรสเซนส์จะมีอายุการใช้งานได้มากกว่าหลอดแบบอื่น และสำหรับระยะยาวจะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้นทีเดียว จะช่วยประหยัดมากถึง 75% ดังนั้นแนะนำให้ใช้หลอดไฟแบบฟลูออเรสเซนส์ครับ

 

ไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้

   นับว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ประหยัดค่าไฟที่สามารถทำได้ทันที เพียงแค่ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้หรือเมื่อที่ไม่ได้อยู่บ้านนานๆ ก่อนออกจากบ้านจะต้องปิดไฟและถอดปลั๊กไฟที่ไม่จำเป็นออก เพื่อลดค่าไฟในบ้านจะได้ไม่พุ่งสูงจนเกินไปนั่นเองครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดค่าไฟได้จำนวนมากแล้วครับ

 

รวมทำในคราวเดียวกัน

   เนื่องจากการรีดผ้าและการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะมากแล้ว ดังนั้นควรทำในคราวเดียวกันไปเลยครับ อย่างเช่นการรีดผ้าก็ควรรีดครั้งละมากๆ และไม่ต้องพรมน้ำจนเปียกมากเกินไปนะ เพราะหากพรมน้ำเปียกจนเกินไปจะต้องใช้ความร้อนเพิ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ

 

เช็คด่วน! สีเสื้อใดที่ดูดความร้อนมากที่สุด แล้วทำไมสีเสื้อถึงมีผลต่ออุณหภูมิ คลิก

 

ไม่เสียบหม้อหุงข้าวทิ้งไว้

   การเสียบปลั๊กหม้อหุงข้าวทิ้งไว้นั้นจะทำให้เปลืองไฟเป็นอย่างมากเลยนะครับ เพราะระบบไฟฟ้ายังคงทำงานตลอดเวลานั่นเอง หากใช้งานเสร็จแล้วก็ควรถอดปลั๊กเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าครับ

 

ติดฟิล์มกรองแสง ผ้าม่านหรือมู่ลี่

   ด้วยความร้อนที่เข้ามาสะสมในตัวอาคารซึ่งเป็นตัวการทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดอย่างเช่น แอร์ ตู้เย็น ฯลฯ ได้ทำงานหนักมากขึ้น สำหรับการติดฟิล์มกรองแสง การใช้มู่ลี่หรือผ้าม่าน จะช่วยให้เครื่องปรับอากาศไม่ทำงานหนักจนเกินไปครับ สำหรับสิ่งเหล่านี้เป็นการป้องกันแสงแดดส่องกระทบไปยังตัวอาคารหรือใช้การบุฉนวนความร้อนที่ผนังทำให้ช่วยได้มากเลยนะ

 

ที่ตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสม

   การวางตำแหน่งของตู้เย็นให้ห่างจากผนังด้านหลังและด้านข้างไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี ไม่ควรวางตู้เย็นหรือเครื่องทำความเย็นไว้ในที่มีแดดส่อง เพราะจะทำให้เครื่องไฟฟ้าจะต้องทำงานหนักมากขึ้น การปรับย้ายตำแหน่งเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้จำนวนมากพอสมควรนะครับ

 

เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับงาน

   กิจกรรมหรืองานบางอย่างที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบจัดเต็มหรือขนาดใหญ่อย่างเช่น การอ่านหนังสืออาจจะเลือกเป็นการใช้โคมไฟเล็กๆ บนโต๊ะแทนการเปิดไฟให้ทั่วทั้งห้อง การเปิดพัดลมรวมกับน้ำแข็งหรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ แทนการใช้แอร์เพื่อเป็นการลดความร้อนในวันที่ไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ ทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยประหยัดค่าไฟที่ทำได้ง่ายๆ เลยครับ

 

ระมัดระวังในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า

   สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่กินไฟมากอย่างเช่น แอร์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กินไฟเป็นอย่างมากในขณะที่เรากำลังใช้งานในแต่ละครั้งครับ แต่ถ้าหากเราใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้พร้อมกันจะทำให้กินไฟเพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการประหยัดค่าไฟอย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำว่าไม่ควรใช้งานพร้อมกันหรือหากหลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงนะครับ

 

สวยสู้แดด ไม่ให้แดดสู้กลับ กับทริคการดูแลสีรถ คลิก

 

เลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความร้อนและความเย็นร่วมกัน

   เนื่องด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความเย็นเมื่อทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่ทำความร้อนจะทำให้มีการปรับอุณหภูมิที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเช่น การรีดผ้าที่อยู่ในห้องแอร์ที่มีความเย็น การนำของที่ร้อนๆ เข้าตู้เย็นทันทีโดยไม่รอให้หายร้อนก่อน สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้จะทำให้เพิ่มค่าไฟขึ้นได้นะครับ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการทำสิ่งเหล่านี้เพื่อไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนัก และกินไฟจนเกินไปนั่นเองครับ

 

ปลูกต้นไม้หรือปลูกพืชคลุมดิน

   การปลูกต้นไม้หรือปลูกพืชคลุมดินจะช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดีเลยนะ เพราะจะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นหรือหากท่านใดที่อยู่คอนโดก็สามารถหาต้นไม้ฟอกอากาศมาแทนก็ได้นะครับ

 

   จากข้างต้นทีได้กล่าวมานั้นเป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถช่วยลดค่าไฟและประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้ เพราะทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่จะต้องทำอยู่แล้ว เพียงแค่เลือกวิธีที่สามารถช่วยลดและประหยัดได้นั่นเองครับ เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายภายในบ้านเพิ่มมากขึ้นในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ อย่าลืมนำไปลองปฏิบัติกันได้นะครับ 


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto