ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

   ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

 

โทรศัพท์เป็นสิ่งที่จำเป็น?

   สำหรับโทรศัพท์แล้วเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันจองเรา ทั้งการติดต่อสื่อสารที่สะดวก และรวดเร็ว ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลก็สามารถติดต่อกันได้ง่าย หรือในเรื่องของการทำงานก็ช่วยให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น สามารถติดต่อประสานงานกับลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานได้ ตรวจสอบอีเมลได้ ทำเอกสารออนไลน์ได้หรือประชุมออนไลน์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้อีกด้วย

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

   ถึงแม้ว่าโทรศัพท์จะมีประโยชน์มากมาย หากใช้ในทางที่สมควรก็จะดีแต่ถ้าหากใช้ในการทางที่ไม่ดีหรือใช้จนละเลยหน้าที่ก็ควรจะระวังในการใช้นะครับ และยิ่งในปัจจุบันมีการถูกหลอกจากมิจฉาชีพค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการใช้โทรศัพท์ควรใช้อย่างระมัดระวังด้วยนะครับ 

ง่วงนอนขณะขับขี่ อันตราย! 5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องเดินทางไกล คลิก

 

อ่านแชทเพียง 6 วินาที = ไม่มองถนน 100 เมตร

   การกดโทรศัพท์เพียงช่วงเวลาสั้นๆ อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไม่ทันตั้งตัวเช่นกันนะครับ เพราะการที่ผู้ขับขี่กดโทรศัพท์ในขณะที่ขับขี่อยู่ทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง การตัดสินใจในการเหยียบเบรกช้า การบังคับพวงมาลัยช้าลงกว่าปกติ ในขณะที่ขับขี่จะไม่มีสมาธิมากพอเพราะถูกแบ่งความสนใจหรืออารมณ์ร่วมอยู่กับกรสนทนาที่ปลายทาง จึงทำให้ตัดสินใจผิดหรือตัดสินใจได้ไม่ทันต่อเหตุการณ์ตรงหน้า

   ซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าการเมาแล้วขับถึง 6 เท่า เพราะผู้ขับขี่เสียสมาธิในการควบคุม ความสนใจในขณะนั้นอยู่ที่โทรศัพท์ทำให้ไม่ได้สนใจเหตุการณ์รอบตัว

   การที่เล่นโทรศัพท์ทำให้ผู้ขับขี่จดจ่ออยู่กับการพิมพ์แชทคุยกับบุคคลปลายทาง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายจากถนน ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถ้าหากมีคนกำลังข้ามถนนในบริเวณทางม้าลาย โดยเฉพาะบริเวณเขตชุมชนหรือหน้าโรงเรียน ก็อาจเกิดอุบติเหตุได้

ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ ไม่ระวัง! อาจเกิดอุบัติเหตุได้ คลิก

 

คุยหรือเล่นโทรศัพท์ขณะขับขี่ ผิดกฎหมาย

   รู้หรือไม่! การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่รถติดอยู่ ถือว่ามีความผิดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม การดูหรือพิมพ์ตอบข้อความต่างๆ เพราะถือว่ายังอยู่ระหว่างการขับขี่ เครื่องยนต์ยังติดอยู่ และการคุยโทรศัพท์ขณะรถเคลื่อนที่อยู่โดยไม่ได้ใช้อุปกรณ์เสริม มีโทษปรับถึง 500 บาท (มาตรา 43 (9)) พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

 

ห้ามพลาด! กับ 5 สิ่งที่ควรปฏิบัติในวันสงกรานต์ คลิก

   ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะเดินทางกลับบ้านหรือไปเที่ยวต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อน ยิ่งคนเยอะแบบนี้การใช้รถใช้ถนนจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง งดใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับขี่หรือถ้าหากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ควรหาจุดจอดรถหรือแวะปั้มน้ำมันก่อนที่จะใช้โทรศัพท์ นอกจากนี้อาจหาอุปกรณ์เสริมสำหรับเพื่อมาใช้กับโทรศัพท์

เช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก คลิก

   ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้พร้อมด้วยนะครับ หากต้องการนำรถเข้าศูนย์บริการที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto