แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม

แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม

24/05/2023

   แบตเตอรี่ที่รถยนต์ทุกคันต้องมีโดยแบตเตอรี่นั้นจะมีอายุการใช้งานที่จำกัดอยู่แล้ว เมื่อเวลาผ่านไปความสามารถในการกักเก็บไฟเพื่อสตาร์ทรถก็จะค่อยๆ หายไป ซึ่งโดยปกติแล้วการใช้งานของแบตเตอรี่จะอยู่ประมาณ 24 เดือน  และอายุการใช้งานจะน้อยหรือมากกว่านี้ก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยของรถแต่ละคันอย่างเช่น อุณหภูมิของสถานที่เก็บรถร้อนหรือเย็น ระยะทางของการใช้รถ และการทำงานของเครื่องยนต์ของรถแต่ละคัน 

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

   สำหรับหน้าที่หลักๆ ของแบตเตอรี่รถยนต์เปรียบเสมือนเป็นหัวใจของรถยนต์เลยนะครับ เพราะหน้าที่และการทำงานดังนี้

  • เป็นแหล่งเก็บและสำรองกระแสไฟฟ้า แบตเตอรี่ทำหน้าที่เก็บและสำรองกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากไดชาร์จหรืออัลเทอร์เนเตอร์
  • จ่ายไฟตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานจ่ายไฟให้กับสตาร์ทเตอร์  และระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์หมุน และติดเครื่องได้นั่นเองครับ
  • เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรอง ในกรณีที่อุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทันในบางสถานการณ์อย่างเช่น ในเวลากลางคืนที่ใช้ไฟเยอะกว่าปกติ ระบบจะดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้
  • จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ในขณะที่ดับเครื่อง จ่ายไฟให้คงที่กับอุปกรณ์ไฟฟ้ารถยนต์ในขณะที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์อย่างเช่น ไฟหน้า-หลัง แอร์ วิทยุ ระบบไฟส่องสว่างภายในรถ เป็นต้น

 

   และการที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่นั้นจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

 

การเดินทางไกลเป็นประจำ

   สำหรับบางท่านที่มักจะจอดรถยนต์ทิ้งไว้เป็นเวลานานหรือใช้งานเพียงแค่ในระยะใกล้ๆ และมักจะเข้าใจว่าช่วยประหยัดน้ำมัน ทำให้รักษารถยนต์ ไม่ให้ทำงานหนักเกินไป แต่อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งาน ซึ่งหากไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ แบตเตอรี่จะมีการคายประจุอยู่เรื่อยๆ และการใช้งานรถยนต์ในระยะสั้นๆ เป็นประจำนั้นจะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วมากกกว่าเดิม เพราะปกติของแบตเตอรี่จะชาร์จตัวมันเองในระหว่างที่เราเดินทางนั่นเองครับ

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่? คลิก

 

การเก็บแบตเตอรี่รถยนต์

เคนสังเกตไหมครับ? ในช่วงที่อากาศหนาวนั้นรถยนต์จะสตาร์ทติดยาก เพราะว่าอากาศที่เย็นเกินไปจะทำให้แบตเตอรี่คายประจุได้เร็วกว่าเดิม ทำให้เสี่ยงที่จะแบตหมดทั้งที่ยังไม่ได้ขับไปไหนด้วยนะครับ และสำหรับอากาศที่ร้อนเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่รถยนต์ได้เช่นกัน และยิ่งถ้าเป็นแบตเตอรี่แบบเปียกด้วย ซึ่งจะมีของเหลวอยู่ภายในที่จะเกิดการระเหยได้จากการความร้อนที่สูงจนเกินไป แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการชาร์จแบตที่จะทำได้ยากขึ้น และยังมีโอกาสที่จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

มาเช็คกันว่าใช่หรือไม่! กับพฤติกรรมที่ทำให้รถกินน้ำมัน คลิก

 

ทำความสะอาดแบตเตอรี่

การทำความสะอาดแบตเตอรี่ถือว่าเป็นการเช็คสภาพแบตเตอรี่อีกอย่างหนึ่งว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้วหรือยัง เพราะแบตเตอรี่เมื่อเสื่อมสภาพจะสังเกตได้ง่ายๆ ว่า จะมีคราบเกลือหรือคราบสนิมที่เกาะที่บริเวณขั้วแบตเตอรี่ และในส่วนของคราบเกลือนั้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆ โดยการใช้แปรงโลหะขัดเบาๆ ได้

 

ชาร์จแบตทุก 6 สัปดาห์

สำหรับระยะเวลาที่เหมาะสมในการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ก็คือ ทุกๆ 6 สัปดาห์ ควรมีการชาร์จ 1 ครั้ง และเพื่อให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือให้ช่างที่ชำนาญมาดูแลในการชาร์จแบตด้วย เพราะถ้าหากแบตเตอรี่ได้รับความดันไฟฟ้าที่มากเกินไปหรือชาร์จเป็นเวลานานจนแบตเกิน ก็อาจจะส่งผลกระทบให้แบตเตอรี่เสื่อมได้เหมือนกันครับ

 

อย่าปล่อยให้แห้ง

แบตเตอรี่แบบน้ำเมื่อผ่านไปสักระยะแล้วน้ำที่อยู่ในเบตจะละเหยลดน้อยลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากความร้อนของสภาพอากาศภายนอก และความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์ หากปล่อยให้แห้งโดยไม่รักษาระดับน้ำเอาไว้จะทำให้แบตเสื่อมอายุได้ สำหรับการเติมควรเติมเฉพาะน้ำกลั่นเท่านั้นนะครับ

 

7 ไอเทมนี้ห้ามลืม! ยิ่งจอดนานยิ่งต้องเช็ก คลิก

 

ตรวจเช็กจุดยึด

แรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ที่ทำให้แบตเตอรี่มีอายุสั้นลงได้ ควรเช็กตำแหน่งที่วางแบตแบตเตอรี่ให้ดี ว่าวางอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง และยึดให้แน่น ไม่ให้แบตเตอรี่สั่นเมื่อรถกำลังวิ่ง เพราะจะทำให้ส่วนประกอบภายในกระแทกและเสียหายได้ครับ

การทำงานของน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เทอร์โบ คลิก

 

   หากไม่ได้มีการดูแลเมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน รถยนต์ของเราอาจจะเจอปัญหาต่างๆ ตามมาได้นะครับ เนื่องจากแบตเตอรี่นั้นมีหน้าที่ในการเก็บกระแสไฟฟ้าสำรองเอาไว้เพื่อใช้สำหรับสตาร์ทรถยนต์ พร้อมกับจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้า โดยมีไดชาร์จที่ค่อยผลิตกระแสไฟฟ้าให้ และหากไดชาร์จมีปัญหาอาทำให้ผลิตแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาได้นั่นเองครับ

   หากต้องการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto