กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี

15/09/2023

   สำหรับ พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) ที่ได้มีการประกาศใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 โดยทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศแก้ไขเพิ่มเติมโดยระบุเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายและจัดระเบียบการจราจรทางบกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์แก่ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชนนั่นเอง

 

   แข่งรถบนถนน

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

   การแข่งรถบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ทุกคนทราบกันอยู่แล้วว่า ไม่ควรกระทำ หากมีการนัดแข่งรถกันตั้งแต่ 5 คันขึ้นไปอาจมีความผิดฐานแข่งรถในทางก็ได้นะครับ นอกจากการแข่งรถที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังรวมไปถึง ผู้จัด โฆษณาประกาศ ชักชวน หรือแม้กระทั่งร้านที่รับแต่งรถก็จะมีความผิดฐานในการสนับสนุนอีกด้วย และสำหรับอัตราโทษของฐานความผิดแข่งรถในทางนั้นจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า คลิก

 

   การขับขี่ต่างๆ

   การขับขี่บนท้องถนนเป็นสื่งที่จะต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัด หากขับขี่ด้วยความประมาทอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ และมากไปกว่านั้นอาจมีผู้เจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้ครับ ฉะนั้นควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง รวมไปถึงการเคารพกฎจราจรด้วย อย่างการจอดรถในที่ห้ามจอดนั้น พื้นที่ที่ห้ามจอดอาจจะเป็นที่คับแคบ หากเราไปจอดตรงบริเวณนั้นอาจจะทำให้เกิดการจราจรที่ติดขัดได้นั่นเอง และสำหรับอัตราโทษการขับขี่จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

   ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญต่อลูกน้อย! กับวิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัย จะมีวิธีใดบ้างไปชมกันเลยค้าบบ

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก

 

   สำหรับรถพยาบาลฉุกเฉิน หรือรถ Ambulance เป็นยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมาเพื่อนำไปส่งที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ใกล้เคียง และหากไม่หลบให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินจะมีโทษหรือไม่ อ่านเพิ่มเติมคลิก

 

 

   อยากให้ทุกท่านเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อที่ทุกท่านจะได้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และสิ่งที่สำคัญนั่นก็คือ สติ ควรมีสติอยู่เสมอ เพราะหากไม่มีสติหรือสมาธิในการขับขี่รถอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นะครับ

รถทุกประเภท! เริ่มใช้ระบบตัดคะแนน จนเหลือ 0 จะถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นเวลา 90 วัน เริ่ม 9 มกราคม 2566 คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto