กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี

15/09/2023

   สำหรับ พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) ที่ได้มีการประกาศใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 โดยทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศแก้ไขเพิ่มเติมโดยระบุเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายและจัดระเบียบการจราจรทางบกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์แก่ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชนนั่นเอง

 

   แข่งรถบนถนน

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

   การแข่งรถบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ทุกคนทราบกันอยู่แล้วว่า ไม่ควรกระทำ หากมีการนัดแข่งรถกันตั้งแต่ 5 คันขึ้นไปอาจมีความผิดฐานแข่งรถในทางก็ได้นะครับ นอกจากการแข่งรถที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังรวมไปถึง ผู้จัด โฆษณาประกาศ ชักชวน หรือแม้กระทั่งร้านที่รับแต่งรถก็จะมีความผิดฐานในการสนับสนุนอีกด้วย และสำหรับอัตราโทษของฐานความผิดแข่งรถในทางนั้นจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า คลิก

 

   การขับขี่ต่างๆ

   การขับขี่บนท้องถนนเป็นสื่งที่จะต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัด หากขับขี่ด้วยความประมาทอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ และมากไปกว่านั้นอาจมีผู้เจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้ครับ ฉะนั้นควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง รวมไปถึงการเคารพกฎจราจรด้วย อย่างการจอดรถในที่ห้ามจอดนั้น พื้นที่ที่ห้ามจอดอาจจะเป็นที่คับแคบ หากเราไปจอดตรงบริเวณนั้นอาจจะทำให้เกิดการจราจรที่ติดขัดได้นั่นเอง และสำหรับอัตราโทษการขับขี่จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

   ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญต่อลูกน้อย! กับวิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัย จะมีวิธีใดบ้างไปชมกันเลยค้าบบ

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก

 

   สำหรับรถพยาบาลฉุกเฉิน หรือรถ Ambulance เป็นยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมาเพื่อนำไปส่งที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ใกล้เคียง และหากไม่หลบให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินจะมีโทษหรือไม่ อ่านเพิ่มเติมคลิก

 

 

   อยากให้ทุกท่านเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อที่ทุกท่านจะได้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และสิ่งที่สำคัญนั่นก็คือ สติ ควรมีสติอยู่เสมอ เพราะหากไม่มีสติหรือสมาธิในการขับขี่รถอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นะครับ

รถทุกประเภท! เริ่มใช้ระบบตัดคะแนน จนเหลือ 0 จะถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นเวลา 90 วัน เริ่ม 9 มกราคม 2566 คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ความรุนแรง การบาดเจ็บ ความเสียหาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรัยหลอก

ความรุนแรง การบาดเจ็บ ความเสียหาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรัยหลอก

02/05/2024

ในปัจจุบันได้มีหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอกหรือตัวหลอกเบลท์หลอก ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่กำลังได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก โดยลักษณะจะคล้ายกับหัวเสียบนิรภัยของจริงแต่จะไม่มีสายคาด ถึงจะทำให้สะดวกก็จริงแต่ไม่ปลอดภัยมากๆ เลยนะครับ หากขับขี่โดยประมาทก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ยังสร้างนิสัยการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย

อ่านต่อ
ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
Uto