ไม่หลบให้กับรถ Ambulance ในขณะที่กำลังส่งผู้ป่วย อาจเจอข้อหาหนัก!

ไม่หลบให้กับรถ Ambulance ในขณะที่กำลังส่งผู้ป่วย อาจเจอข้อหาหนัก!

09/05/2023

   สำหรับรถพยาบาลฉุกเฉิน หรือรถ Ambulance เป็นยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมานั่นเองครับ เพื่อนำไปส่งที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ใกล้เคียง แพทย์จะได้ทำการรักษาและช่วยชีวิตได้ทันท่วงทีและเร็วที่สุด ดังนั้นถ้าท่านใดที่เจอรถพยาบาลฉุกเฉินที่เปิดไฟไซเรนแล้วต่อท้ายหลังรถเรามาด้วยแล้วนั้นจะต้องหลบให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินนะครับ 

ทำผิดซ้ำ! ปรับหนักสุด 100,000 บาท หากเมาแล้วขับ และเพิ่มโทษในหลายคดี คลิก

 

ไม่หลบ! ระวังเจอข้อหาเจตนาฆ่าผู้อื่น

 

การขับรถกีดขวางเส้นทางรถพยาบาล เข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกมาตรา 76 ที่ระบุไว้ว่า “เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบหรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน จะต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท”

ควรรู้! สำหรับค่าปรับจราจรในปัจจุบัน คลิก

 

   นอกจากนี้แล้วผู้ที่ขับรถกัดขวางรถพยาบาลอาจจะถูกตั้งข้อหาที่หนักตามมาได้นะครับ ถ้าหากกระทำนั้นเป็น “เหตุโดยตรง” ที่ทำให้ผู้เจ็บป่วยในรถพยาบาลถึงแก่ชีวิต ซึ่งจะเข้าข่ายกระทำความผิดโดยประมาท เป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือกระทำโดยเจตนาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมนั่นเองครับ

   และหากท่านใดที่เจอรถพยาบาลฉุกเฉินต่อท้ายรถเราอยู่แล้วทำตัวไม่ถูกหรือไม่รู้จะหลีกทางให้อย่างไร วันนี้นะวิธีการหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติมาฝากกันครับ

 

รถทุกประเภท! เริ่มใช้ระบบตัดคะแนน จนเหลือ 0 จะถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นเวลา 90 วัน เริ่ม 9 มกราคม 2566 คลิก

 

วิธีหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉิน

  • ผู้ขับขี่จะต้องมีสติเมื่อเห็นสัญญาณไฟ และได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน
  • พยายามมองกระจกหลัง เพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่จะวิ่งมา
  • พิจารณาปริมาณรถทั้งทางด้านซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้ หากพบว่าไม่อันตรายหรือสามารถเบี่ยงชิดได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถพร้อมกับเบี่ยงรถ เพื่อหลีกทางให้กับรถพยาบาลทันที
  • หากไม่สามารถหลีกทางให้ได้เนื่องด้วยรถที่หนาแน่ และอาจมีอันตรายได้ ให้ทำการชะลอรถเพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้นั่นเองครับ
  • เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้ว สิ่งที่ห้ามทำก็คือการขับตามนะครับ
  • ในกรณีที่รถติดแล้วรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังรถเราพอดี ให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือขวา ถ้าไม่มีใครหลีกทางให้ ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนพร้อมกับเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้สัญญาณให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินให้เขาได้แซง และผ่านไปได้

 

รถพยาบาลเปิดไฟวับวาบ แต่ปิดเสียงไซเรน ต้องหลบหรือไม่?

   หลักการใช้สัญญาณไฟวับวาบและสัญญาณเสียงไซเรน สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี โดยสำนักวิชาการของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้ออกมาให้ข้อมูลเองเลยว่า

  • ถ้ารถพยาบาลฉุกเฉิน เปิดไซเรนและเปิดไฟวับวานพร้อมกัน กรณีนี้จะเป็นเหตุฉุกเฉินที่ด่วนที่จะต้องรีบนำไปส่งถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลให้ไวที่สุด
  • ถ้ารถพยาบาลฉุกเฉิน ปิดเสียงไซเรนแต่เปิดไฟวับวายเพียงพียงอย่างเดียว กรณีนี้เป็นเหตุที่ไม่ฉุกเฉินเท่าไหร่ แต่เป็นเหตุด่วนที่จะต้องให้ถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลให้ไวที่สุดเช่นกัน

เตือนแล้วนะ! ใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม คลิก

 

ไซเรนติดรถยนต์ส่วนบุคคลได้หรือไม่

   บางท่านอาจมีความคิดว่า นำไซเรนมาติดที่รถบ้างจะดีหรือไม่ จะได้ขับรถแซงคิวคันอื่นๆ ได้ แนะนำว่าให้เลิกความคิดแบบนี้จะดีกว่านะครับ เพราะเรื่องเสียงไซเรนของรถพยาบาลฉุกเฉินได้มีกฎหมายรองรับแล้ว และถ้าหากฝ่าฝืนยังนำมาติดอยู่โดยพลการจะถือว่าผิดกฎหมายและโทษปรับทันทีครับ

 

   ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 13 ระบุไว้ว่า ห้ามไม่ให้รถยนต์ส่วนบุคคลใช้แสงไฟหรือเสียงไซเรนที่ดังหรือเสียงดังที่แตกพร่า เว้นแต่ว่าเป็นรถที่อธิบดีมีอำนาจให้ใช้ในรถฉุกเฉินเท่านั้น เช่น รถทหาร รถตำรวจ และรถพยาบาลฉุกเฉิน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1,000 บาท

 

   อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะด่วนหรือด่วน หากพบว่ามีรถพยาบาลฉุกเฉินต่อท้ายเราอยู่แล้วแล้วเปิดสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งก็ควรหลบให้นะครับ เพราะถ้าคนในรถพยาบาลฉุกเฉินนั้นเป็นครอบครัวหรือญาติของเราที่เป็นฝ่ายประสบอุบัติเหตุ ก็คงอยากให้ถึงมือหมอไวๆ เหมือนกันใช่ไหมล่ะครับ เพราะทุกชีวิตมีค่าสำหรับคนบางคนอยู่แล้ว เป็นใครก็ไม่อยากให้เสียคนใกล้ตัวเราไปนั่นเอง

 

รู้ทัน! ฝนตก น้ำท่วม รถติด เช็คสถานการณ์น้ำท่วมแบบ Real Time คลิก


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto