ขับรถแล้วมีอาการแปลกๆ และมีไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด

ขับรถแล้วมีอาการแปลกๆ และมีไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด

08/02/2024

   เบรกมือไฟฟ้าในปัจจุบันได้กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งการใช้งานก็ง่ายกว่าแบบเดิมเยอะเลย เพียงแต่กดหรือดึงปุ่มสวิตช์เบาๆ เท่านั้นเองครับ ระบบเบรกมือไฟฟ้าก็จะทำงานทันที โดยจะมีสัญลักษณ์ตัว P แสดงบนแผงหน้าปัด และถ้าหากต้องการยกเลิกการใช้งาน เพียงแค่เหยียบเบรก และทำการกดสวิตช์ลง ไฟที่เป็นสัญลักษณ์ตัว P ก็จะหายไปครับ

 

ข้อดีของเบรกมือ

   การใช้เบรกมือไฟฟ้ามีข้อดีหลายอย่างเลยครับ อย่างเช่นการใช้ที่มีกำลังเบรกสูงทำให้ไม่ต้องกังวลว่ารถจะเคลื่อนที่ มีระบบป้องกันการลืมปลดเบรกมือ เพราะทันทีที่เข้าเกียร์ D หรือ R พร้อมกับเหยียบคันเร่ง เบรกมือไฟฟ้าก็จะทำการปลดการทำงานให้แบบอัตโนมัติ แลเบรกมือไฟฟ้าจะมีระบบช่วยเหยียบเบรก หรือ Auto Brake Hold เมื่อเราต้องการจอดรถแบบชั่วคราวหรือจอดติดไฟแดง เพียงแค่หยุดรถให้นิ่งสนิท ระบบจะทำการเบรกค้างเอาไว้ให้อย่างอัตโนมัติ และเมื่อทำการเหยียบคันเร่งระบบเบรกจะหยุดการทำงานทันทีครับ

แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม คลิก

 

ไฟเบรกมือค้าง

   หากว่าเรานำเบรกมือลงแล้วแต่ที่หน้าปัดยังแสดงสัญลักษณ์ตัว P อยู่ อาจจะเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งนี้เราสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองก็ได้หรือในบางกรณีที่อาจจะต้องให้ผู้ที่มีความชำนาญทำการแก้ไขนะครับ

ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด คลิก

  • นำเบรกมือลงไม่สุด สาเหตุนี้เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมากๆ เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าก็ต้องเคนเจอ หากขับออกไปแล้วรู้สึกว่ารถมีอาการอืดๆ เร่งไม่ค่อยขึ้น ให้ลองเช็กดูนะครับ ว่าเรานำเบรกมือลงหรือกดลงแล้วหรือยัง ในรถยนต์บางรุ่นอาจจะมีเสียงร้องแจ้งเตือนให้กับผู้ขับขี่ได้ทราบว่ายังไม่ได้นำเบรกมือลงนั่นเองครับ และถ้าหากฝืนขับไปต่อโดยไม่นำเบรกมือลงให้สุด จะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบเบรก ทำให้เบรกไหม้ได้ครับ
  • ผ้าเบรกหมด ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับปริมาณความหนาของผ้าเบรก ถ้าหากผ้าเบรกเหลือน้อยหรือบางแล้วจะมีไฟเตือนขึ้นโชว์ที่หน้าปัด แต่ถ้าหากไม่มีระบบนี้ผู้ขับขี่สามารถสังเกตหรือฟังเสียงจี๊ดๆ ตอนเบรกแทนได้ครับ ถ้ามีเสียงแปลว่าผ้าเบรกของเราใกล้หมดแล้ว ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ครับ

หากแร็คพวงมาลัยรั่ว! จะต้องทำการเปลี่ยนทันที สังเกตอย่างไรว่าแร็คพวงมาลัยรั่ว คลิก

  • ระดับน้ำมันเบรกต่ำกว่าเกณฑ์ ทำการตรวจสอบกระปุกน้ำมันเบรกว่าอยู่ในระดับที่ปกติหรืออยู่ต่ำกว่าเกณฑ์หรือไม่ หากอยู่ต่ำกว่าให้ทำการเติมน้ำมันเบรกเพิ่มเข้าไป เพื่อหากไม่มั่นใจควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ช่างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบก็ได้นะครับ
  • หม้อลมเบรกรั่ว สังเกตได้จากการเหยียบแป้นเบรกแล้วจมหรือแป้นเบรกมีความแข็งมากกว่าปกติ ซึ่งความผิดปกตินี้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีสัญลักษณ์ไฟเบรกขึ้นโชว์ได้นั่นเองครับ

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

   อย่างไรก็ตามหากรถยนต์ของเรามีสัญลักษณ์แจ้งเตือนที่หน้าปัด ให้ตรวจสอบว่าเราได้ทำการดึงเบรกมือลงสุดหรือไม่ก่อนครับ แต่หากไม่มั่นใจนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจสอบก่อนก็ได้นะครับ สิ่งที่สำคัญจะต้องคอยตรวจสอบระดับน้ำเบรกอยู่เสมอนะครับ ไม่ควยปล่อยละเลยไฟเตือนเบรกมือ เพราะอาจส่งผลทำให้เกิดผลเสียต่อระบบเบรกรวมไปถึงความปลอดภัยในการขับขี่ได้ครับ

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่? คลิก


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto