ขับรถแล้วมีอาการแปลกๆ และมีไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด

ขับรถแล้วมีอาการแปลกๆ และมีไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด

08/02/2024

   เบรกมือไฟฟ้าในปัจจุบันได้กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งการใช้งานก็ง่ายกว่าแบบเดิมเยอะเลย เพียงแต่กดหรือดึงปุ่มสวิตช์เบาๆ เท่านั้นเองครับ ระบบเบรกมือไฟฟ้าก็จะทำงานทันที โดยจะมีสัญลักษณ์ตัว P แสดงบนแผงหน้าปัด และถ้าหากต้องการยกเลิกการใช้งาน เพียงแค่เหยียบเบรก และทำการกดสวิตช์ลง ไฟที่เป็นสัญลักษณ์ตัว P ก็จะหายไปครับ

 

ข้อดีของเบรกมือ

   การใช้เบรกมือไฟฟ้ามีข้อดีหลายอย่างเลยครับ อย่างเช่นการใช้ที่มีกำลังเบรกสูงทำให้ไม่ต้องกังวลว่ารถจะเคลื่อนที่ มีระบบป้องกันการลืมปลดเบรกมือ เพราะทันทีที่เข้าเกียร์ D หรือ R พร้อมกับเหยียบคันเร่ง เบรกมือไฟฟ้าก็จะทำการปลดการทำงานให้แบบอัตโนมัติ แลเบรกมือไฟฟ้าจะมีระบบช่วยเหยียบเบรก หรือ Auto Brake Hold เมื่อเราต้องการจอดรถแบบชั่วคราวหรือจอดติดไฟแดง เพียงแค่หยุดรถให้นิ่งสนิท ระบบจะทำการเบรกค้างเอาไว้ให้อย่างอัตโนมัติ และเมื่อทำการเหยียบคันเร่งระบบเบรกจะหยุดการทำงานทันทีครับ

แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม คลิก

 

ไฟเบรกมือค้าง

   หากว่าเรานำเบรกมือลงแล้วแต่ที่หน้าปัดยังแสดงสัญลักษณ์ตัว P อยู่ อาจจะเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งนี้เราสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองก็ได้หรือในบางกรณีที่อาจจะต้องให้ผู้ที่มีความชำนาญทำการแก้ไขนะครับ

ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด คลิก

  • นำเบรกมือลงไม่สุด สาเหตุนี้เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมากๆ เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าก็ต้องเคนเจอ หากขับออกไปแล้วรู้สึกว่ารถมีอาการอืดๆ เร่งไม่ค่อยขึ้น ให้ลองเช็กดูนะครับ ว่าเรานำเบรกมือลงหรือกดลงแล้วหรือยัง ในรถยนต์บางรุ่นอาจจะมีเสียงร้องแจ้งเตือนให้กับผู้ขับขี่ได้ทราบว่ายังไม่ได้นำเบรกมือลงนั่นเองครับ และถ้าหากฝืนขับไปต่อโดยไม่นำเบรกมือลงให้สุด จะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบเบรก ทำให้เบรกไหม้ได้ครับ
  • ผ้าเบรกหมด ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับปริมาณความหนาของผ้าเบรก ถ้าหากผ้าเบรกเหลือน้อยหรือบางแล้วจะมีไฟเตือนขึ้นโชว์ที่หน้าปัด แต่ถ้าหากไม่มีระบบนี้ผู้ขับขี่สามารถสังเกตหรือฟังเสียงจี๊ดๆ ตอนเบรกแทนได้ครับ ถ้ามีเสียงแปลว่าผ้าเบรกของเราใกล้หมดแล้ว ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ครับ

หากแร็คพวงมาลัยรั่ว! จะต้องทำการเปลี่ยนทันที สังเกตอย่างไรว่าแร็คพวงมาลัยรั่ว คลิก

  • ระดับน้ำมันเบรกต่ำกว่าเกณฑ์ ทำการตรวจสอบกระปุกน้ำมันเบรกว่าอยู่ในระดับที่ปกติหรืออยู่ต่ำกว่าเกณฑ์หรือไม่ หากอยู่ต่ำกว่าให้ทำการเติมน้ำมันเบรกเพิ่มเข้าไป เพื่อหากไม่มั่นใจควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ช่างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบก็ได้นะครับ
  • หม้อลมเบรกรั่ว สังเกตได้จากการเหยียบแป้นเบรกแล้วจมหรือแป้นเบรกมีความแข็งมากกว่าปกติ ซึ่งความผิดปกตินี้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีสัญลักษณ์ไฟเบรกขึ้นโชว์ได้นั่นเองครับ

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

   อย่างไรก็ตามหากรถยนต์ของเรามีสัญลักษณ์แจ้งเตือนที่หน้าปัด ให้ตรวจสอบว่าเราได้ทำการดึงเบรกมือลงสุดหรือไม่ก่อนครับ แต่หากไม่มั่นใจนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจสอบก่อนก็ได้นะครับ สิ่งที่สำคัญจะต้องคอยตรวจสอบระดับน้ำเบรกอยู่เสมอนะครับ ไม่ควยปล่อยละเลยไฟเตือนเบรกมือ เพราะอาจส่งผลทำให้เกิดผลเสียต่อระบบเบรกรวมไปถึงความปลอดภัยในการขับขี่ได้ครับ

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่? คลิก


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto