จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

05/08/2024

   น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์เลยนะครับ เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ให้เสียดกันโดยตรง และยังช่วยรักษาระดับความร้อนภายในเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับปกตินั่นเองครับ นอกจากนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนตืทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้นะ! ต้องเปลี่ยนพร้อมกันสำหรับไส้กรองและน้ำมันเครื่อง คลิก

เครื่องกระตุกเพราะใช้รถเพลินจนลืมดูน้ำมัน HOW TO เอาตัวรอดเมื่อน้ำมันใกล้หมด คลิก

   สำหรับอาการสัญญาณเตือนต่างๆ ที่กำลังบ่งบอกว่ารถของเราถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

 

สัญญาณเตือน!

 

  • เร่งเครื่องไม่ขึ้น : เมื่อเราเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกว่าเร่งเครื่องยาก เร่งไม่ค่อยขึ้นเหมือนก่อน อาจมาจากการที่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์มานาน ซึ่งทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เสียดสีกันในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานจนเกิดความร้อน และทำให้ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์เริ่มละลายติดกันจนไม่สามารถหมุนได้
  • มีเสียงดังที่เครื่องยนต์ : ในขณะที่ขับขี่เครื่องยนต์เกิดมีเสียงดังผิดปกติ สาเหตุมาจากน้ำมันเครื่องที่ใช้มานานเกินไปหรือเกินระยะการเปลี่ยนถ่าย ทำให้มีความหนืดของน้ำมันเครื่องลดลงจนไม่สามารถทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ได้ จนเกิดการสึกหรอและมีเสียงดังผิดปกติในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน หากขับขี่อยู่ให้จอดรถและเปิดฝากระโปรงเพื่อตรวจเช็คทันที
  • กินน้ำมันเครื่องมากขึ้น : การที่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องในระยะเวลาที่กำหนดจะส่งผลให้น้ำมันเครื่องเริ่มหนืดจนไม่สามารถหล่อลื่นภายในเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าปกติ เคลื่อนตัวได้ช้าลง ซึ่งนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นสาเหตุรถกินน้ำมันมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

  • สีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยน : ปกติแล้วสีของน้ำมันเครื่องจะเป็นสีเหลืองอำพัน แต่เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งแล้วสีของน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนเป็นสีเทาหรือสีดำขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมาจากสิ่งสกปรกพวกเขม่าภายในเครื่องยนต์นั่นเองครับ และหากปล่อยให้น้ำมันเครื่องเป็นสีเทาหรือสีดำไปเป็นเวลานานจะทำให้เครื่องยนต์ผิดปกติได้

อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร คลิก

รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง? คลิก

  • มีควันสีขาวออกมาจากปลายท่อไอเสีย : อาการแบบนี้มาจากที่น้ำมันเครื่องได้รั่วซึมเข้าไปในเครื่องยนต์แล้วถูกเผาไหม้จนออกมาเป็นสีขาว ซึ่งสาเหตุเกิดจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนตืสึกหรอเพราะน้ำมันเครื่องเสื่อมตามนระยะเวลาหรือระยะการใช้งาน ทำให้น้ำมันเครื่องเกิดการรั่วซึมเข้าไปเผาไหม้ร่วมกับน้ำมันเชื้อเพลิง จนกลายเป็นควันสีขาวออกมาก
  • ชิ้นส่วนภายในเกิดการสึกหรอ : หากไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์โดยตรงเลยนะครับ เนื่องจากน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นเครื่องยนต์ และลดการเสียดสีของโลหะ นอกจากนี้ยังยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้อีกด้วยครับ

   จากอาการดังกว่างข้างต้น เราควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพ เลือกให้ตรงตามรุ่นรถที่ใช้หรือตามคู่มือการใช้รถ นอกจากนี้รวมไปถึงควรทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามที่กำหนดด้วยนะครับ สำหรับน้ำมันเครื่องแต่ละประเภทจะมีช่วงเวลาการเปลี่ยนถ่ายที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องยนต์และการใช้งานนั่นเองครับ

   แนะนำให้หมั่นตรวจเช็คและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดนะครับ หากสังเกตว่ารถของเราผิดปกติหรือมีอาการดังกล่าวสามารถนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ACCORD

เริ่มต้น 1,499,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
Uto