อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร

อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร

02/07/2024

เคยสังเกตหรือไม่?

   เวลาจอดรถยนต์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน เคยเห็นหรือสังเกตหรือไม่ว่ามีน้ำหยดที่ใต้ท้องรถยนต์ของเรา ซึ่งในบางครั้งก็เหมือนเป็นน้ำเปล่าใสๆ แต่ในบางครั้งก็เป็นสีดำหรือสีอื่นๆ แล้วน้ำสีไหนทีบ่งบอกว่าผิดปกติ

 

น้ำสีใส ไม่มีกลิ่น เหมือนน้ำเปล่า

   สำหรับน้ำที่เป็นสีใสๆ และไม่มีกลิ่นเหมือนกับน้ำเปล่าทั่วไป เกิดจากน้ำแอร์หยดซึ่งสีแบบนี้ถือว่าปกติทั่วไปครับ แต่ถ้าหากรถยนต์ของเราไม่มีน้ำแอร์หยดออกมาเลยอาการแบบนี้ถือว่าไม่ปกตินะครับ อาจเกิดจากท่อน้ำทิ้งแอร์อาจจะอุดตันได้ ต้องรีบทำการแก้ไขทันที หากปล่อยไว้จะทำให้น้ำแอร์ไหลเข้าไปในตัวรถของเราได้นั่นเองครับ จุดสังเกตอีกหนึ่งจุดก็คือ หากน้ำแอร์หยดออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือเยอะมาก อาจจะเกิดจากหม้อน้ำมีรอยรั่วก็ได้นะครับ จะต้องตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วนครับ

ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด คลิก

 

น้ำสีแดง

   น้ำที่หยดออกมาเป็นสีแดง ข้นๆ หนืดๆ สีแบบนี้จะเป็นสีของน้ำมันเกียร์ที่เกิดจากเพลาขับฉีกขาดหรือซีลยางเสื่อมสภาพ และถ้าหากฝืนใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ทำการเปลี่ยน จะทำให้ชุดเกียร์มีปัญหาได้แล้วยังรวมไปถึงจะต้องเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ได้เลยนะครับ

 

น้ำสีดำหรือสีน้ำตาล

   อาจเกิดจากซีลยางของอ่างน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ไส้กรองอยู่ผิดตำแหน่ง แนะนำว่าให้นำเข้าศูนย์เพื่อทำการตรวจสอบและทำการซ่อมแซม สำหรับอาการแบบนี้สามารถทำได้เบื้องต้นก็คือเราสามารถตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง ถ้าพบว่าน้ำมันเครื่องไม่ได้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ให้ทำการเติมน้ำมันเครื่องลงไปก่อนแล้วค่อยนำไปตรวจ

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

น้ำสีชมพู สีเขียว หรือสีฟ้า

   หากหม้อน้ำรั่วน้ำที่หยดลงมาจะมีสีชมพูหรือสีเขียวครับ และมีกลิ่นโลหะเจือปนอยู่ด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบความเย็นกำลังมีปัญหานั่นเอง ให้ทำการตรวจสอบที่ถังระบายน้ำ สายน้ำยาง และระบบหล่อเย็น ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่แก้ไขหรือตรวจสอบจะส่งผลให้การระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีปัญหาหนักได้นะครับ

 

น้ำสีใส มีกลิ่นหรือมีฟอง

   หากน้ำหยดแบบนี้เกิดจากน้ำฉีดกระจก ถ้าไม่มั่นใจให้ลองเติมน้ำยาลงไปหลังจากนั้นให้สังเกตว่ามีน้ำหยดลงมาหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าเป็นเพราะหม้อน้ำฉีดกระจกรั่วหรือผิดปกตินั่นเองครับ ให้ทำการแก้ไข

รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง? คลิก

 

สาเหตุหลัก

  • การดัดแปลงเครื่องยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • ซีลยางเสื่อมสภาพ เนื่องจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาที่นาน
  • แหวนรองน็อตชำรุด แตกหรือฉีกขาด รวมไปถึงน็อตไขไม่แน่น
  • การเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • รถยนต์ได้รับแรงกระแทกที่มากเกินไปจนเกิดความเสียหาย

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่? คลิก

เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม คลิก

 

   ทั้งนี้หากพบว่ามีการเกิดการรั่วไหลหรือน้ำหยดที่ใต้ท้องรถ ควรทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นของเหลวชนิดใด หากมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่เราสามารถทำได้เพื่อให้ใช้งานรถยนต์ต่อไปก็ลองทำดูก่อนนะครับ แต่ถ้าหากไม่มั่นใจแนะนำให้นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็กอย่างละเอียด เพราะถ้าหากเราไม่รู้วิธีแก้ไขเบื้องต้นแล้วทำลงไป อาจเกิดความเสียหายต่อตัวอุปกรณ์อื่นๆ ได้ครับ

   ต้องการนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

05/08/2024

น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์เลยนะครับ เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ให้เสียดกันโดยตรง และยังช่วยรักษาระดับความร้อนภายในเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับปกตินั่นเองครับ นอกจากนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนตืทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านต่อ
Uto