เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้นะ! ต้องเปลี่ยนพร้อมกันสำหรับไส้กรองและน้ำมันเครื่อง

เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้นะ! ต้องเปลี่ยนพร้อมกันสำหรับไส้กรองและน้ำมันเครื่อง

01/08/2024

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

   ไส้กรองน้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่หลักๆ ก็คือการกรองสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ภายในน้ำมันเครื่อง และทำหน้าที่จัดลำเลียงน้ำมันเครื่องให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ถือว่าไส้กรองน้ำมันเครื่องเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งเลยนะครับ หากน้ำมันเครื่องมีการปนเปื้อนของฝุ่นหรือมีสิ่งสกปรกปะปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง จะส่งผลให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันเครื่องที่ไม่สะอาดไปใช้งาน จนทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

   ระยะเวลาการเปลี่ยน : อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่อง โดยประมาณจะอยู่ที่ 5,000-10,000 กิโลเมตร และควรตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำทุก 1-2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง? คลิก

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่? คลิก

 

น้ำมันเครื่อง

   สำหรับน้ำมันเครื่องเป็นสารที่คั่นกลางระหว่างผิวของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ จะทำหน้าคล้ายกับฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนโลหะ สามารถช่วยลดการเสียดสีและสึกหรอของวัตถุโลหะ โดยเฉพาะเวลาสตาร์ทรถ นอกจากนี้แล้วยังช่วยระบายความร้อนให้กับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เป็นการป้องกันการเกิดสนิม การกัดกร่อน คราบเขม่า รวมไปถึงการสะสมสิ่งสกปรกที่อาจเกิดการอุดตันภายในชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ไปจนถึงการป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น หากน้ำมันเครื่องหนืดเกินปจะไม่สามารถไหลเวียนและให้การหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชะล่าใจไม่เช็กรถก่อนเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดอันตราย! คลิก

   ระยะเวลาการเปลี่ยน : ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนทุกๆ 8,000-10,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องยนต์ที่เราใช้ด้วยนะครับ หากใช้เกรดที่ดีจะสามารถวิ่งได้ถึง 15,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถ 

อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร คลิก

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

ทำไม? ต้องเปลี่ยนพร้อมกัน

   อย่างที่บอกข้างต้นว่า หน้าที่ของไส้กรองน้ำมันเครื่องจะกรองสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง โดยน้ำมันเครื่องจะทำงานโดยการไหลเวียนไปเคลือบส่วนต่างๆ หากจะให้เข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ 

  • เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง แต่น้ำมันเครื่องไม่เปลี่ยน = สกปรก
  • ไม่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง แต่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง = สกปรก
  • เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง และเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง = สะอาด

การเติมน้ำมันดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเติมผิดขึ้นมาอาจทำให้รถพังได้! คลิก

   การที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแต่ไม่ได้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ตัวไส้กรองที่สกปรกอยู่แล้วจะกรองน้ำมันเครื่องจากที่สะอาดอยู่แล้วทำให้สกปรกเข้าไปอีก กรณีนี้ก็เช่นกันครับ เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องแต่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตัวไส้กรองที่ใหม่ สะอาดจะทำการกรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำมันเครื่องที่สกปรกก็จะทำให้ไส้กรองสกปรกไปด้วย ไม่เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งก็มีค่าเท่าเดิมครับ = สกปรก นั่นเอง

อันตราย! หากมองข้ามไป เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด "พวงมาลัยล็อค" คลิก

ทำไม? ต้องเข้าใช้บริการกับศูนย์บริการ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า คลิก

 

   รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมเปลี่ยนพร้อมกันนะครับ ทั้งไส้กรองและน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์จะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับยืดอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องและชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ 

   ต้องการนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW CITY HATCHBACK e:HEV

เริ่มต้น 729,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 7,800 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
Uto