ฝนตก! ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันได้ง่าย วิธีรับมือและป้องกันควรทำอย่างไร

ฝนตก! ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันได้ง่าย วิธีรับมือและป้องกันควรทำอย่างไร

09/06/2023

   อุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างรถชนกันเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ยิ่งในช่วงที่ฝนตกด้วยแล้วยิ่งทำให้เกิดอุบัติรถชนกันได้ง่าย ซึ่งสถานการณ์แบบนี้เป็นการสร้างความสุ่มเสี่ยงในการขับขี่เป็นอย่างมาก และถ้าผู้ขับขี่เกิดประมาทในการใช้รถใช้ถนนในขณะที่ฝนกำลังตกอาจจะยิ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะในขณะที่ฝนตกมักจะมีความอันตรายที่แฝงอยู่ ดังนั้นเมื่อจำเป็นต้องขับรถในขณะที่ฝนตกจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

รถชนแบบนี้ใครผิด? เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถใหญ่กับรถเล็ก รถใหญ่ผิดเสมอจริงหรือ คลิก

 

สถานการณ์ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

   ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนก็คือการพาตัวเองเข้าไปสู่สถานการณ์ที่มีความเสี่ยง เพราะช่วงที่ฝนตกนั้นประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ จะลดลงพร้อมกับสภาพพื้นถนนที่มีการเปลี่ยนไป ทำให้มีอุปสรรคในการขับขี่รถนั่นเองครับ

 

   ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่แย่

   ฝนตกในแต่ละครั้งมักจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นแย่ลง เพราะการมองเห็นจากเดิมที่สามารถมองเห็นได้ไกลมากกว่า 100 เมตร อาจจะเหลือเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น หากผู้ขับขี่ยังคงขับขี่ด้วยความเร็วที่ปกติเมื่อก่อนที่ฝนจะตกอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีข้อกำหนดสำหรับการขับขี่ในขณะที่ฝนตกในกรณีที่หนักก็คือ ผู้ขับขี่จะต้องเปิดไฟหน้าและไฟท้ายเพื่อเป็นการส่งสัญญาณบอกตำแหน่งรถตัวเราเองให้กับผู้ขับขี่คันอื่นที่ใช้ถนนร่วมกันนั่นเองครับ

 

จอดรถใต้ต้นไม้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย! ส่งผลร้ายมากกว่าที่คิด คลิก

 

   พื้นถนนที่เปลี่ยนไป

   ไม่ว่าฝนจะตกในปริมาณเท่าไรก็ย่อมมีความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงก็คือสภาพของถนนที่เปลี่ยนไป เพราะการที่ฝนตกในแต่ละครั้งนั้นคือการชะล้างผิวหน้าบนถนนที่มักจะเคลือบไปด้วยน้ำมันหรือสิ่งสกปรก สิ่งเหล่านี้เมื่อฝนตกลงมาแล้วจะถูกแยกชั้นกันจึงทำให้สภาพพื้นผิวถนนมีความลื่นมากกว่าปกติ ทำให้การยึดเกาะถนนเปลี่ยนไป ระยะการเบรกรถยนต์ที่จะต้องเพิ่มมากขึ้น ลดความเร็วลง และยิ่งถ้าเจอทางโค้งยิ่งอันตรายมากเลยนะครับ ซึ่งการเข้าโค้งจะต้องใช้ความเร็วที่สัมพันธ์กันกับการยึดเกาะถนน

อันตราย! หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกในขณะขับขี่รถ คลิก

 

   แอ่งน้ำที่ท่วมขัง

   พื้นถนนที่ไม่มีความเรียบทั้งแบบที่ลอนคลื่นหรือเป็นหลุมเป็นบ่อ การที่พื้นผิวถนนเป็นแบบนี้จะทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นเมื่อต้องขับขี่ในขณะที่ฝนตก เพราะผู้ขับขี่จะไม่รู้เลยว่าผิวน้ำที่ท่วมถนนที่อยู่ด้านหน้านั้นความหลุมหรือบ่อหรือไม่ รวมไปถึงถ้าหากมีหลุมหรือบ่อก็ไม่สามารถทราบได้ว่ามีความลึกมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นการขับขี่ที่ใช้ความเร็วในขณะที่ฝนตกโดยที่ไม่ทราบเลยว่าพื้นถนนเป็นอย่างไร อาจทำให้เกิดการเหินน้ำได้นะครับ และสิ่งที่ตามมาก็คือการควบคุมรถที่ไม่สามารถทำได้จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นนั่นเอง

 

วิธีแก้กลิ่นเหม็น! ใครๆ ก็ไม่ชอบ เหม็นอับที่เบาะหรือเบาะชื้น คลิก

 

   วัสดุที่กีดขวาง

   อีกสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลาฝนตกก็คือ การตกหล่นลงมาของวัสดุต่างๆ ที่ทำให้กีดขวางทางจราจรไม่ว่าจะเป็นกิ่งไม้ขนาดใหญ่ และด้วยทัศนวิสัยที่มองไม่ค่อยเห็นอยู่แล้วด้วยยิ่งทำให้มองไม่เห็นวัสดุที่ตกหล่นเหล่านั้นเข้าไปอีก เมื่อขับขี่รถมาโดยไม่ทันได้สังเกตอาจพุ่งชนหรือเหยียบกับวัสดุเหล่านั้นได้นะครับ สร้างความเสียหายให้กับรถของเราได้นั่นเองครับ 

 

   ดินถล่ม

   ปัญหาดินถล่มบนเส้นถนนก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งการเกิดปัญหาเหล่านี้มักเกิดในพื้นที่ที่เป็นเขาสูง ดินถล่มมักจะพังทลายลงมาปิดกั้นเส้นทางจราจร สำหรับผู้ที่ไม่ชินกับเส้นทางเมื่อขับรถมาตามเส้นทางโดยไม่รู้ว่าจุดใดที่มักมีดินถล่มอาจขับรถพุ่งเข้าชนได้นะครับ หรืออาจลื่นไถลตกไปจากช่องทางจราจรได้เช่นกัน 

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

   น้ำท่วม

   หลากหลายพื้นที่มักเจอปัญหาภาวะน้ำหลากฉับพลันที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม อย่างพื้นที่ที่เป็นที่ต่ำเมื่อฝนตกหนักทีไรจากถนนที่เคนสัญจรได้ก็กลายเป็นคลองขึ้นมาเลย และในทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้สิ่งที่มักจะตามมาก็คือ รถติดอย่างหนัก! ซึ่งในบางเคสอาจมีน้ำไหลเอ่อท่วมเข้ามาในรถได้ครับ

ยิ่งฝนตกยิ่งต้องล้างรถ กับ 5 เหตุผลที่ควรล้างรถในหน้าฝน คลิก

 

   สภาพรถยนต์

   การที่ขาดการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ตามรอบนั้นเป็นการส่งรถที่ไม่พร้อมใช้งานให้เข้าสู่พื้นที่ที่การขับรถที่ไม่เป็นใจ โดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาที่เกิดก็มักจะมาจาก สภาพยางรถยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ ที่เกิดจากการใช้งานของยางที่นานจนยางเสื่อมหรือใช้งานจนดอกยางไม่มีจึงทำให้ไม่สามารถช่วยในการยึดเกาะถนนได้ นอกจากยางแล้วยังรวมไปถึงระบบเบรกของรถยนต์ที่เสื่อมสภาพด้วยนะครับ

 

ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

  • สิ่งที่ควรมีก็คือ สติ
  • สิ่งที่ควรทำก็คือ ความระมัดระวัง

จะทำอย่างไรดี? หากรถเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม คลิก

 

   ผู้ขับขี่ควรมีสติ และความระมัดระวังเมื่อต้องขับขี่ในขณะที่ฝนตก ควรลดความเร็วลงจากปกติประมาณ 20% พร้อมกับสังเกตเส้นทางอยู่เสมอนะครับ รวมถึงการเปิดไฟสัญญาณเพื่อเป็นการแสดงตำแหน่งในการขับขี่ให้คันหลังได้ทราบว่าเราอยู่ในตำแหน่งใด เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นนั่นเองครับ

   และเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้รถใช้ถนนอย่าลืมหาประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมการดูแลแบบรอบด้านด้วยนะครับ เป็นการเตรียมความพร้อมจะได้ไม่ต้องกังวลเมื่อต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ครับ

   อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะออกเดินทางไปไหนมาไหนลองเช็คสภาพอากาศก่อนนะครับ หรือถ้ามีความจำเป็นจะต้องขับรถในขณะที่ฝนตกจริงๆ แนะนำให้เช็คสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางด้วยนะครับ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเราเอง

เคลมได้หรือไม่? ถ้าเพื่อนยืมรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

   หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทุกช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda หรือ Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ความรุนแรง การบาดเจ็บ ความเสียหาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิภัยหลอก

ความรุนแรง การบาดเจ็บ ความเสียหาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิภัยหลอก

02/05/2024

ในปัจจุบันได้มีหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอกหรือตัวหลอกเบลท์หลอก ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่กำลังได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก โดยลักษณะจะคล้ายกับหัวเสียบนิรภัยของจริงแต่จะไม่มีสายคาด ถึงจะทำให้สะดวกก็จริงแต่ไม่ปลอดภัยมากๆ เลยนะครับ หากขับขี่โดยประมาทก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ยังสร้างนิสัยการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย

อ่านต่อ
ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
Uto