เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

   ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

ไฟไหม้รถยนต์ เกิดจากสาเหตุใด? แล้วเมื่อเกิดประกันคุ้มครองหรือไม่ คลิก

 

สิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ

 

พาวเวอร์แบงค์หรือแบตเตอรี่สำรอง

   ในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่คนนิยมใช้กันมากที่สุด เพราะสะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับพาวเวอร์แบงค์ส่วนมากจะเป็นลิเธียมไอออนซึ่งเป็นส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีชนิดเหลว ไวต่อการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ซึ่งถ้าหากได้รับความร้อนที่สูงเป็นระยะเวลานานๆ อาจเกิดระเบิดได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เปิดใช้งานก็ตาม นอกจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดระเบิดแล้วยังทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว และอายุการใช้งานที่สั้นลงอีกด้วยนะครับ

 

กระป๋องสเปรย์

   ไม่ว่าจะกระป๋องสเปรย์ใดๆ ก็ตามที่บรรจุก๊าซแรงดันเอาไว้ ทั้งสเปรย์กันแดด สเปรย์น้ำหอมปรับอากาศ สเปรย์น้ำมันหล่อลื่น เป็นต้น ก็ไม่ควรเก็บไว้ในรถที่จอดตากแดดนะครับ เพราะด้วยแรงดันภายในกระป๋องจะเกิดการขยายตัวอย่างช้าๆ จนทำให้เกิดระเบิดได้ และถ้ายิ่งเป็นรถยนต์ที่ติดแก๊สจะยิ่งทวีความรุนแรงเข้าไปอีกนะครับ

 

ฮีทสโตรก อันตรายถึงชีวิต! หากดูแลตัวเองไม่ดีพอ คลิก

ไฟแช็ค

   เมื่อเราจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ อุณหภูมิความร้อนภายในรถยนต์ก็จะปรับสูงขึ้นจนถึง 40-50 องศาฯ หรืออาจจะมากกว่านั้น และแน่นอนว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงพอสมควรเลยนะครับ สูงพอที่จะเกิดการระเบิดที่มาจากแก๊สที่อยู่ในไฟแช็คนั่นเอง 

 

โทรศัพท์มือถือ

   สำหรับโทรศัพท์จะมีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบ ลักษณะจะคล้ายกับพาวเวอร์แบงค์เลยครับ หากได้รับความร้อนเป็นเวลานานๆ เสี่ยงที่จะเกิดลัดวงจรของแบตเตอรี่ได้จนทำให้เกิดการระเบิด ฉะนั้นควรติดตัวไว้จะดีกว่านะครับ เพราะหากมีเหตุฉุกเฉินจะได้ติดต่อประสานงานได้ทันที

 

โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ คลิก

ขวดน้ำดื่ม

   ขวดน้ำดื่มไม่ว่าจะได้มากจากการเติมน้ำมันหรือซื้อมากเอง คนส่วนใหญ่มักจะวางทิ้งไว้ในรถโดยไม่ได้คิดว่าจะเป็นอันตรายอะไร แต่เชื่อหรือไม่ว่าเป็นอันตรายที่ใกล้ตัวเรามากเลยนะครับ เพราะเมื่อน้ำที่เต็มขวดที่โดนแสงแดดเป็นเวลานานๆ องศาของแสงแดดจะปะทะเข้าไปที่ขวดน้ำโดนตรง ก่อให้เกิดการหักเหของแสง ทำให้แสงรวมและเกิดเป็นจุดโฟกัสเดียว ส่งผลให้เกิดความร้อนสูง และเพียงแค่ 7 นาทีเท่านั้น อาจเกิดไฟลุกไหม้ได้เลยครับ

ทิ้งขวดน้ำไว้ในรถยนต์ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ได้ แล้วเมื่อเกิดเหตุขึ้นจะเคลมประกันได้หรือไม่ คลิก

 

   วิธีที่ช่วยคลายร้อนภายในรถยนต์เมื่อต้องจอดรถตากแดดนานๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีลดกระจกลงนิดหน่อยหรืออาจจะหาม่านบังแดดมาบังไว้ที่กระจกหน้าก็ได้นะครับ ถึงจะช่วยได้ไม่มากแต่ก็ยังดีกว่านะ และเนื่องจากอากาศร้อนแล้วแอร์รถจะไหวไหม อ่านเพิ่มเติมคลิก


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto