ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

   บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

   เหตุที่ช่วงนี้ร้อนกว่าปกติเพราะลำแสงของดวงอาทิตย์จะส่องตรงตั้งฉากบริเวณเขตร้อน ที่ทำให้ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์แบบเต็มๆ โดยเฉพาะในวันที่ท้องฟ้าโปร่ง อากาศจะร้อนกว่าปกติ และในช่วงนี้จะปรากฏหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนได้ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน และบางช่วงอาจจะมีคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม ทำให้อากาศร้อนจนถึงจนจัด

ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว มาเช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก คลิก

 

   ใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนรอคอยแล้ว หากอากาศยังร้อนอยู่แบบนี้ยิ่งต้องคอยตรวจเช็กรถนะครับ ในระหว่างที่เดินทางอาจเจอทั้งมลภาวะบนท้องถนนที่เกิดจากรถติดเป็นเวลานานๆ แล้ว หากมาเจอแอร์รถยนต์ที่ไม่เย็นด้วยแล้ว ก็คงเซ็งน่าดูเลยใช่ไหมล่ะครับ สำหรับสิ่งที่ต้องตรวจเช็กเพื่อให้ภายในรถเย็นมีดังนี้

  • ฟิล์มกรองแสง
  • พัดลมระบายความร้อน
  • น้ำยาแอร์
  • ตู้แอร์
  • คอมเพรสเซอร์แอร์

 

ตรวจเช็คฟิล์มกรองแสง

   สำหรับฟิล์มกรองแสงรถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญกับรถยนต์ของเรา ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 5-10 ปี การตรวจเช็กว่าฟิล์มกรองแสงนั้นถึงเวลาเปลี่ยนหรือยังให้สังเกตดังนี้

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก

 

ฟิล์มเปลี่ยนสี

   การเช็กด้วยวิธีนี้เป็นวิธีที่สังเกตได้ง่ายที่สุด โดยสังเกตดูความเปลี่ยนแปลงของสีฟิล์มที่เปลี่ยนไปจากเดิม ความทึบที่ไม่ได้ทึบเหมือนแต่ก่อนหรือเปลี่ยนเป็นสีออกม่วงๆ นั่นแสดงว่าฟิล์มเสื่อมสภาพแล้ว

ฟองอากาศ

   สังเกตได้ชัดเจนว่าฟิล์มจะเป็นฟองอากาศขึ้นเป็นจุดๆ หรือบางครั้งจะมีลักษณะเป็นรอยยับๆ ย่นๆ

การเติมน้ำมันดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเติมผิดขึ้นมาอาจทำให้รถพังได้! คลิก

 

อุณหภูมิภายในรถมีความร้อนกว่าปกติ

   เมื่อเราเปิดแอร์แล้วยังรู้สึกว่าภายในรถอุณหภูมิมีความร้อนผิดปกติ ในขณะที่เปิดแอร์ในระดับที่ปกติ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าแอร์เสียนะครับ ลองสังเกตลมที่ออกมาก่อนว่ามีความเย็นหรือไม่ หากว่ามีความเย็นอยู่นั่นแสดงว่าฟิล์มรถเสื่อมสภาพครับ แต่ถ้าหากลมที่ออกมาไม่มีความเย็นลักษณะนี้แสดงว่าแอร์เสีย สังเกตให้ดีก่อนนะครับ

 

เกิดภาพซ้อน ภาพมัวที่กระจกรถ

   อาการที่บ่งบอกอย่างชัดเจนว่าฟิล์มเสื่อมสภาพอีกอาการก็คือ ที่กระจกรถเกิดภาพซ้อนกันหรือภาพมัว เบลอๆ แนะนำให้รีบเปลี่ยนนะครับ เพราะฟิล์มที่อยู่ในสภาพดีจะต้องมองเห็นทัศนียภาพภายนอกได้อย่างชัดเจนนั่นเองครับ

 

   การติดฟิล์มกรองแสงควรเลือกที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพ เพราะจะได้ช่วยลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ของเราได้ครับ รวมไปถึงยังช่วยป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเล็ตที่เป็นอันตรายด้วย และสิ่งที่สำคัญยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้ดีอีกด้วยนะครับ

ฟิล์มกรองแสงมีวันหมดอายุ! แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าฟิล์มเสื่อมหรือหมดอายุแล้ว สังเกตง่ายๆ คลิก

 

พัดลมระบายความร้อน

   สำหรับระบบระบายความร้อนของแผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนไม่เพียงพอ เป็นอาการที่เกิดจากพัดลมระบายความร้อนไม่มีการทำงานหรือมีการทำงานน้อย ทำให้ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการะบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์หรือมีการระบายความร้อนออกมาน้อย ทำให้น้ำยาที่ถูกส่งเข้าไปในตัวคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง ทำให้แอร์ไม่มีความเย็น

   การตรวจเช็กเพียงเปิดฝากระโปรงด้านหน้า ติดเครื่องยนต์พร้อมกับเปิดแอร์ เมื่อมีการทำงานของคอมเพรสเซอร์ พัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนจะทำงานพร้อมกัน ถ้าหากพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนไม่ทำงานหรือหมุนช้า และมีเสียงดัง แสดงว่าพัดลมด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนเสียหรือเสื่อมสภาพแล้วนั่นเองครับ ต้องทำการเปลี่ยนใหม่

 

น้ำยาแอร์

   สังเกตได้จากความเย็นซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดจากการสัมผัส โดยปัญหาที่ทำให้แอร์ไม่เย็นเกิดจาก ตู้แอร์รั่ว ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อน น้ำยาแอร์หมด เป็นต้น 

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่? คลิก

 

   สำหรับการสังเกตให้สังเกตที่ตาแมวของรถยนต์ ด้วยการสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดระบบเครื่องปรับอากาศ และอย่าลืมกดปุ่ม A/C ให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้ทำงาน หลังจากนั้นให้ลองส่องดูว่า ตาแมวมีลักษณะเป็นอย่างไร ถ้ามีฟองเล็กๆ สีขาวจำนวนมาก และตลอดเวลา นั่นแสดงว่าน้ำยาแอร์ลดลง ต้องรีบเติมนะครับ แต่ถ้าหากมีฟองขนาดใหญ่สลับกับไม่มีฟองแปลว่าน้ำยาแอร์ของคุณยังมีอยู่ครับ

 

ล้างตู้แอร์

   วิธีนี้จะเป็นการกำจัดเอาสิ่งสกปรกหรือเศษฝุ่นละองงที่สะสมต่างๆ ออกจากระบบแอร์ เพื่อให้การทำความเย็นสามารถทำงานได้ตามปกติ รวมไปถึงยังช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นจากความชื้นผสมกับฝุ่น โดยปกติแล้วการล้างตู้แอร์มักจะทำปีละ 1 ครั้ง แต่ถ้าช่วงไหนสัมผัสได้ว่ามีความเย็นที่ลดลงก็สามารถนำไปล้างได้ครับ

   สำหรับท่านใดที่ต้องการล้างตู้แอร์ สามารถนำรถยนต์เข้ามาที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นะครับ เรามีบริการล้างตู้แอร์เวลาเพียงไม่นาน

ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด คลิก

 

คอมเพรสเซอร์แอร์

   คอมเพรสเซอร์แอร์เป็นส่วนประกอบหลักของระบบปรับอากาศทุกระบบ โดยคอมเพรสเซอร์จะคอยทำการตรวจสอบพร้อมกับควบคุมอุณหภูมิเอาท์พุทด้วยคลัตช์ที่ทำงานด้วยไฟฟ้า คลัตช์นี้จะเปิดหรือปิดก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่ปรับเปลี่ยนอุณหภูมิหรือเลือกการตั้งค่าการไหลเวียนของอากาศแบบใด โดยคอมเพรสเซอร์จะขับเคลื่อนด้วยสายพานที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า ที่ทำหน้าที่ในการจ่ายไฟให้กับส่วนประกอบที่สำคัญ

ง่วงนอนขณะขับขี่ อันตราย! 5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องเดินทางไกล คลิก

 

   สำหรับสัญญาณของคอมเพรสเซอร์แอร์เริ่มเสื่อมสภาพก็คือ มีน้ำแอร์หรือสารทำความเย็นรั่วไหลออกมา หากมีสารทำความเย็นรั่วไหลออกมาจะได้กลิ่นคล้ายกับสารเคมี บริเวณช่องปรับอากาศมีเสียงแปลกๆ หรือแอร์ทำงานผิดปกติอย่างเช่น ลมแอร์ไม่เย็นหรือลมแอร์เบา เป็นต้น สัญญาณเหล่านี้บ่งบอกถึงคอมเพรสเซอร์แอร์เสื่อมสภาพ ดังนั้นหากพบอาการเหล่านี้ให้นำรถเข้าศูนย์บริการเพราะทำการตรวจสอบนะครับ

ทำไม? ต้องเข้าใช้บริการกับศูนย์บริการ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า คลิก

 

   หน้าร้อนมักเจอปัญหาอะไรมากมาย ทั้งเรื่องสุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการใช้รถใช้ถนนที่ต้องระมัดระวัง และยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลอย่างสงกรานต์ด้วย คนเดินทางค่อยข้างเยอะ หากตรวจสอบรถยนต์ไม่ดีพออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นะครับ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสภาพรถยนต์ให้พร้อมก่อนใช้งานด้วยนะ 

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร? คลิก

   หากต้องการนำรถเข้าศูนย์บริการที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto