ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว มาเช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก

ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว มาเช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก

05/03/2024

เทศกาลสงกรานต์

   สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ใครที่กำลังวางแพลนไปเที่ยวหรือเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัวกันอยู่ละก็อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนนะครับ เพื่อปลอดภัยและความราบรื่นในการเดินทาง จะได้ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องปัญหารถเสียระหว่างทาง หากเช็กแล้วมีจุดไหนที่ชำรุดหรือต้องทำการเปลี่ยน จะต้องรีบดำเนินการทันทีนะครับ

ไม่หลบให้กับรถ Ambulance ในขณะที่กำลังส่งผู้ป่วย อาจเจอข้อหาหนัก! คลิก

ครั้งแรก! กับการขับรถทางไกล จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง คลิก


สิ่งที่ต้องเช็ก

  • แบตเตอรี่
  • ยางรถยนต์
  • ระบบไฟ
  • ระบบเบรก
  • หม้อน้ำ
  • ช่วงล่าง
  • ยางปัดน้ำฝน
  • ประกันรถยนต์
  • ชุดเครื่องมือประจำรถ

 

แบตเตอรี่

   สิ่งที่สำคัญสำหรับเครื่องยนต์ก็คือแบตเตอรี่ ไม่ว่าจะก่อนเดินทางไปไหนก็แล้วแต่จะต้องเช็กที่บริเวณขั้วแบตและฉนวนสายไฟว่าเชื่อมต่อกันดีอยู่หรือไม่ อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ เช็กระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด หากมีน้อยให้เติมน้ำกลั่นลงไปในปริมาณที่เหมาะสม และอย่าลืมเช็กวันหมดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่ด้วยนะครับ

แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม คลิก

 

ยางรถยนต์

   ยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ จะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ก็คือ ไม่คด ไม่เบี้ยว ดอกยางยังต้องดี ไม่ฉีกขาดหรือมีรอยแตก และควรเติมลมยางให้เหมาะสมแต่ถ้าหากรถต้องบรรทุกของเยอะจะต้องเพิ่มลมยางให้มากกว่าเดิมเล็กน้อย

ความแตกต่าง! เติมลมแบบไนโตรเจน VS เติมลมธรรมดา คลิก

 

ระบบไฟ

   ควรตรวจสอบระบบไฟและสัญญาณไฟในรถยนต์ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟตัดหมอก เพราะไฟทุกดวงล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด คลิก

 

ระบบเบรก

   โดยเฉพาะผ้าเบรก เสียงเบรก และน้ำมันเบรก สามารถตรวจสอบได้จากการเหยียบเบรก หากลองแล้วมีเสียงดังผิดปกติแสดงว่าผ้าเบรกอาจจะมีปัญหา ควรนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กโดยด่วน นอกจากนี้อย่าลืมเช็กน้ำมันเบรกด้วยนะครับ ซึ่งน้ำมันเบรกจะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่เกิน MAX และไม่ต่ำกว่า MIN แต่ถ้าหากน้ำมันเบรกเกิดหายไปมากกว่าปกติยิ่งจะต้องนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กทันที เพราะน้ำมันเบรกจะไม่สามารถระเหยออกไปได้เองเหมือนกันน้ำมันเชื้อเพลิง เว้นแต่ว่าผ้าเบรกสึกหรือมีจุดรั่วไหลนั่นเองครับ

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น คลิก

 

หม้อน้ำ

   สำหรับหม้อน้ำจะทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ หากมีความร้อนที่ถูกสะสมมากจนเกินไป และประกอบกับอากาศภายนอกที่ร้อนอยู่แล้วด้วยนั้น หม้อน้ำจะไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าที่ควรอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดน็อกได้

ช่วงล่าง

   สามารถสังเกตได้จากทดลองขับ หากพบว่าในขณะที่ขับรถอยู่มีอาการพวงมาลัยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง แสดงว่าอาจจะมีปัญหาที่ปีกนกซึ่งเป็นระบบรองรับการสะเทือนสำหรับรถยนต์หรือขับทางตรงแต่ล้อหมุนไม่ตรง หรือถ้าจากกำลังขับออกแล้วกำลังจะหยุดรถ แล้วมีเสียงดังเบาๆ อาจจะต้องเช็กที่ปีกนก โดยนำรถเข้าเช็กที่ศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็กและแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

ยางปัดน้ำฝน

   เรื่องฟ้าฝนเป็นสภาพอากาศที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงหน้าร้อนก็ตามครับ ดังนั้นเราควรตรวจเช็กสภาพยางที่ปัดน้ำฝนว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ สามารถรีดน้ำได้ดีหรือไม่ หากเสื่อมสภาพแล้วให้ทำการเปลี่ยนใหม่นะครับ เพราะหากเดินทางไกลแล้วเจอฝนตกจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้นั่นเองครับ เพิ่มความปลอดภัยให้เราได้มากยิ่งขึ้น

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน และอาจมีโทษปรับ คลิก

 

ประกันรถยนต์

   สำหรับเรื่องประกันรถยนต์ก็สำคัญเช่นกันนะครับ สำหรับการเดินทางไกลหากเจอเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดจะได้ไม่ต้องกังวล โดยเช็กวันที่หมดประกัน และพื้นที่ครอบคลุมว่าทั่วประเทศหรือไม่ อีกทั้งอย่าลืมนำข้อมูลกรมธรรม์พร้อมกับเบอร์ติดต่อของบริษัทประกันติดรถเอาไว้ด้วยนะครับ

ทำประกันจนลืม...5 วิธี เช็กว่าทำประกันภัยไว้กับที่ไหน? คลิก

 

ชุดเครื่องมือประจำรถ

   สำหรับเครื่องมือที่ควรมีติดรถเอาไว้ก็คือ ล้อหรือยางอะไหล่ แม่แรง ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ ที่เดิมลมฉุกเฉิน สายพ่วงแบต สายลากรถ ไฟฉาย เพราะเครื่องมือเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญ หากเกิดฉุกเฉินอะไรขึ้นมาจะได้อุ่นใจได้นะครับ แนะนำให้มีติดไว้จะดีกว่า

ง่วงนอนขณะขับขี่ อันตราย! 5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องเดินทางไกล คลิก

 

   รถยนต์ก็ต้องการดูแลเหมือนกันนะครับ ดังนั้นหากต้องการเดินทางไกลให้เตรียมเช็กความพร้อมของรถยนต์ หากเจออะไรที่ผิดปกติหรือรั่ว พังขึ้นมาจะได้ทำการเปลี่ยนและแก้ไขทันทีก่อนที่จะเดินทางครับ ทั้งหมดนี้เป็นเพื่อความปลอดภัยต่อเพื่อนร่วมทางและต่อตัวเอง รวมไปถึงครอบครัวของเราด้วยนะครับ

แสบตาในขณะที่ขับขี่ ลดแสงรบกวนด้วยกระจกมองหลังตัดแสง คลิก

 

เช็กฟรี! 25 รายการ

   ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า มีแคมเปญดีๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ กับบริการ ตรวจสภาพรถยนต์ฟรี! 25 รายการ สำหรับท่านใดที่ต้องเช็กสภาพรถยนต์ สามารถนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นะครับ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto