ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว มาเช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก

ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว มาเช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก

05/03/2024

เทศกาลสงกรานต์

   สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ใครที่กำลังวางแพลนไปเที่ยวหรือเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัวกันอยู่ละก็อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนนะครับ เพื่อปลอดภัยและความราบรื่นในการเดินทาง จะได้ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องปัญหารถเสียระหว่างทาง หากเช็กแล้วมีจุดไหนที่ชำรุดหรือต้องทำการเปลี่ยน จะต้องรีบดำเนินการทันทีนะครับ

ไม่หลบให้กับรถ Ambulance ในขณะที่กำลังส่งผู้ป่วย อาจเจอข้อหาหนัก! คลิก

ครั้งแรก! กับการขับรถทางไกล จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง คลิก


สิ่งที่ต้องเช็ก

  • แบตเตอรี่
  • ยางรถยนต์
  • ระบบไฟ
  • ระบบเบรก
  • หม้อน้ำ
  • ช่วงล่าง
  • ยางปัดน้ำฝน
  • ประกันรถยนต์
  • ชุดเครื่องมือประจำรถ

 

แบตเตอรี่

   สิ่งที่สำคัญสำหรับเครื่องยนต์ก็คือแบตเตอรี่ ไม่ว่าจะก่อนเดินทางไปไหนก็แล้วแต่จะต้องเช็กที่บริเวณขั้วแบตและฉนวนสายไฟว่าเชื่อมต่อกันดีอยู่หรือไม่ อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ เช็กระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด หากมีน้อยให้เติมน้ำกลั่นลงไปในปริมาณที่เหมาะสม และอย่าลืมเช็กวันหมดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่ด้วยนะครับ

แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม คลิก

 

ยางรถยนต์

   ยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ จะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ก็คือ ไม่คด ไม่เบี้ยว ดอกยางยังต้องดี ไม่ฉีกขาดหรือมีรอยแตก และควรเติมลมยางให้เหมาะสมแต่ถ้าหากรถต้องบรรทุกของเยอะจะต้องเพิ่มลมยางให้มากกว่าเดิมเล็กน้อย

ความแตกต่าง! เติมลมแบบไนโตรเจน VS เติมลมธรรมดา คลิก

 

ระบบไฟ

   ควรตรวจสอบระบบไฟและสัญญาณไฟในรถยนต์ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟตัดหมอก เพราะไฟทุกดวงล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด คลิก

 

ระบบเบรก

   โดยเฉพาะผ้าเบรก เสียงเบรก และน้ำมันเบรก สามารถตรวจสอบได้จากการเหยียบเบรก หากลองแล้วมีเสียงดังผิดปกติแสดงว่าผ้าเบรกอาจจะมีปัญหา ควรนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กโดยด่วน นอกจากนี้อย่าลืมเช็กน้ำมันเบรกด้วยนะครับ ซึ่งน้ำมันเบรกจะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่เกิน MAX และไม่ต่ำกว่า MIN แต่ถ้าหากน้ำมันเบรกเกิดหายไปมากกว่าปกติยิ่งจะต้องนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กทันที เพราะน้ำมันเบรกจะไม่สามารถระเหยออกไปได้เองเหมือนกันน้ำมันเชื้อเพลิง เว้นแต่ว่าผ้าเบรกสึกหรือมีจุดรั่วไหลนั่นเองครับ

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น คลิก

 

หม้อน้ำ

   สำหรับหม้อน้ำจะทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ หากมีความร้อนที่ถูกสะสมมากจนเกินไป และประกอบกับอากาศภายนอกที่ร้อนอยู่แล้วด้วยนั้น หม้อน้ำจะไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าที่ควรอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดน็อกได้

ช่วงล่าง

   สามารถสังเกตได้จากทดลองขับ หากพบว่าในขณะที่ขับรถอยู่มีอาการพวงมาลัยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง แสดงว่าอาจจะมีปัญหาที่ปีกนกซึ่งเป็นระบบรองรับการสะเทือนสำหรับรถยนต์หรือขับทางตรงแต่ล้อหมุนไม่ตรง หรือถ้าจากกำลังขับออกแล้วกำลังจะหยุดรถ แล้วมีเสียงดังเบาๆ อาจจะต้องเช็กที่ปีกนก โดยนำรถเข้าเช็กที่ศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็กและแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

ยางปัดน้ำฝน

   เรื่องฟ้าฝนเป็นสภาพอากาศที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงหน้าร้อนก็ตามครับ ดังนั้นเราควรตรวจเช็กสภาพยางที่ปัดน้ำฝนว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ สามารถรีดน้ำได้ดีหรือไม่ หากเสื่อมสภาพแล้วให้ทำการเปลี่ยนใหม่นะครับ เพราะหากเดินทางไกลแล้วเจอฝนตกจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้นั่นเองครับ เพิ่มความปลอดภัยให้เราได้มากยิ่งขึ้น

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน และอาจมีโทษปรับ คลิก

 

ประกันรถยนต์

   สำหรับเรื่องประกันรถยนต์ก็สำคัญเช่นกันนะครับ สำหรับการเดินทางไกลหากเจอเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดจะได้ไม่ต้องกังวล โดยเช็กวันที่หมดประกัน และพื้นที่ครอบคลุมว่าทั่วประเทศหรือไม่ อีกทั้งอย่าลืมนำข้อมูลกรมธรรม์พร้อมกับเบอร์ติดต่อของบริษัทประกันติดรถเอาไว้ด้วยนะครับ

ทำประกันจนลืม...5 วิธี เช็กว่าทำประกันภัยไว้กับที่ไหน? คลิก

 

ชุดเครื่องมือประจำรถ

   สำหรับเครื่องมือที่ควรมีติดรถเอาไว้ก็คือ ล้อหรือยางอะไหล่ แม่แรง ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ ที่เดิมลมฉุกเฉิน สายพ่วงแบต สายลากรถ ไฟฉาย เพราะเครื่องมือเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญ หากเกิดฉุกเฉินอะไรขึ้นมาจะได้อุ่นใจได้นะครับ แนะนำให้มีติดไว้จะดีกว่า

ง่วงนอนขณะขับขี่ อันตราย! 5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องเดินทางไกล คลิก

 

   รถยนต์ก็ต้องการดูแลเหมือนกันนะครับ ดังนั้นหากต้องการเดินทางไกลให้เตรียมเช็กความพร้อมของรถยนต์ หากเจออะไรที่ผิดปกติหรือรั่ว พังขึ้นมาจะได้ทำการเปลี่ยนและแก้ไขทันทีก่อนที่จะเดินทางครับ ทั้งหมดนี้เป็นเพื่อความปลอดภัยต่อเพื่อนร่วมทางและต่อตัวเอง รวมไปถึงครอบครัวของเราด้วยนะครับ

แสบตาในขณะที่ขับขี่ ลดแสงรบกวนด้วยกระจกมองหลังตัดแสง คลิก

 

เช็กฟรี! 25 รายการ

   ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า มีแคมเปญดีๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ กับบริการ ตรวจสภาพรถยนต์ฟรี! 25 รายการ สำหรับท่านใดที่ต้องเช็กสภาพรถยนต์ สามารถนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้นะครับ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto