10 นาทีแรกที่ฝนตกเสี่ยงเกิดอันตราย! ต้องเตรียมรับมืออย่างไร

10 นาทีแรกที่ฝนตกเสี่ยงเกิดอันตราย! ต้องเตรียมรับมืออย่างไร

30/06/2023

   รู้หรือไม่? ขับรถในช่วงฝนตก 10 นาทีแรก มีโอกาสรถลื่นไถลสูงสุด ต้องเตรียมตัวอย่างไร และขับด้วยวิธีไหน ระบบอะไรที่สำคัญหากต้องขับลุยฝน

   การขับรถช่วงหน้าฝนอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทั้งนี้ ในช่วงที่ฝนตกหนัก 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เพราะน้ำฝนจะชะล้างคราบน้ำมันและฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นเสมือนแผ่นฟิล์มอยู่บนผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้รถลื่นและเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ 

 

วิธีขับรถให้ปลอดภัยในขณะฝนตก

เปิดไฟหน้า

   เพราะไฟหน้าจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้มองเห็นในสภาพที่แสงน้อยและฝนตกหนักได้

 

เปิดที่ปัดน้ำฝนให้แรงพอดี

   ในขณะที่ฝนตก ควรเปิดที่ปัดน้ำฝนแล้วปรับระดับความเร็วของใบปัดให้สัมพันธ์กับความแรงและปริมาณฝนที่ตกลงมา เพื่อไม่ให้บดบังทัศนวิสัย

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใชรถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

ใช้น้ำฉีดกระจกล้างสิ่งสกปรก

   ในช่วงที่ฝนเริ่มตก น้ำที่กระเด็นจากการดีดจะมีลักษณะเหนียวคล้ายโคลน แม้จะใช้ก้านปัดน้ำฝนปัดก็ไม่สามารถปัดออกได้หมด จึงควรใช้น้ำฉีดกระจกช่วยชะล้างคราบโคลนเหล่านี้ด้วย

 

ไม่ขับรถเร็วเกินไป

   ควรใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนและการมองเห็น

 

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก

เว้นระยะห่างมากขึ้น

   ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่า เพื่อการเบรกอย่างปลอดภัย

ไม่ควรเบรกอย่างกะทันหัน

   เพราะอาจเกิดการลื่นไถลของรถและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

สังเกตให้มากขึ้น

   พยายามมองหาจุดที่มีน้ำขังบนถนนและลดความเร็วเมื่อต้องขับผ่านแอ่งน้ำขัง เนื่องจากรถอาจจะเหินน้ำและลื่นไถลได้หากขับมาด้วยความเร็วสูง

 

อันตราย! หากมองข้ามไป เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด "พวงมาลัยล็อค" คลิก

ประเมินระดับความลึกของน้ำ

   มองระดับความลึกของน้ำ โดยสังเกตจากรถคันหน้าหรือขอบฟุตบาทข้างทาง เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าสามารถขับผ่านไปได้หรือไม่

ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจเช็ค "ยางอะไหล่" ยังพร้อมใช้งานหรือไม่? คลิก

 

ถ้าจำเป็นต้องลุยน้ำให้ปิดแอร์

   หากต้องขับลุยพื้นที่น้ำท่วมขัง ควรจะปิดแอร์และใช้เกียร์ต่ำ ( เกียร์ L หรือ เกียร์ 1 ) เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป ไม่งั้นน้ำอาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียได้

 

ขับไม่ไหวให้หาที่จอด

   หากฝนตกหนักมากจนไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าในระยะ 10 เมตรได้ชัดเจน แนะนำให้หาที่จอดรถและรอจนฝนเบาลง ค่อยเดินทางต่อเพื่อความปลอดภัย

 

เบรก ABS คืออะไร ทำไมถึงเป็นมาตรฐานของรถยนต์ยุคใหม่

   ABS เป็นคำย่อของ Anti-lock Brake System เป็นระบบป้องกันการเบรกจนล้อล็อกตายแต่ยังมีแรงเฉื่อยทำให้รถไถลไปกับพื้นถนนในขณะที่ล้อหยุดนิ่ง ทำให้ผู้ขับไม่สามารถบังคับรถได้ชั่วขณะหนึ่ง จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยเหตุนี้ ABS จึงถูกพัฒนาเข้ามาช่วยเสริมระบบเบรกพื้นฐาน ซึ่งหลายๆ คนอาจเข้าใจไปว่ามันคือชื่อของระบบเบรกพื้นฐาน แต่จริงๆ แล้ว ระบบเบรกที่มีอยู่จะมีแค่ดิสก์เบรก และดรัมเบรกเท่านั้น โดย ABS เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยคนสำคัญนั่นเอง

 

ยิ่งฝนตกยิ่งต้องล้างรถ กับ 5 เหตุผลที่ควรล้างรถในหน้าฝน คลิก

   ระบบ ABS ทำงานอย่างไร ?  ระบบเบรก ABS เป็นการผสมผสานระหว่างระบบกลไก และระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่คือป้องกันล้อไม่ให้เกิดการล็อกเมื่อมีการใช้เบรกหนักABS จะประกอบด้วยฟันเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุนพร้อมเซ็นเซอร์ เมื่อล้อรถเริ่มหมุนฟันเฟืองจะหมุนตาม จากนั้นเซ็นเซอร์ก็จะทำการตรวจจับความเร็วการหมุนของฟันเฟือง แล้วรายงานอัตราความเร็วที่ได้มาไปให้กล่องสมองกล ABS ซึ่งปกติทั่วไปทุกล้อจะมีเซ็นเซอร์เพื่อตรวจสอบความเร็วติดอยู่ทุกล้อเมื่อทำงานสมองกล ABS จะสั่งการให้ชุดปั๊มเบรกทำงาน โดยจะมีการจับและปล่อยระหว่างจานเบรกกับผ้าเบรกที่ 16-50 ครั้ง/วินาที หรือเปรียบได้ว่าเบรกและปล่อยรัวๆ แบบอัตโนมัติทำให้ล้อไม่ล็อก ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางของรถได้นั่นเอง

 

ขับรถอย่างไรไม่ให้รถพัง เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ คลิก


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto