กันน้ำท่วม! ด้วยวิธีการวางกระสอบทรายแบบวิศวกร ทำอย่างไรกันนะ

กันน้ำท่วม! ด้วยวิธีการวางกระสอบทรายแบบวิศวกร ทำอย่างไรกันนะ

18/10/2021

   ในช่วงนี้ที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ สถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งในหลายจังหวัดต้องพบเจอกับสถานการณ์นี้ ทำให้หลายท่านคิดหาวิธีการวางพนังกั้นน้ำเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในบ้านได้ สำหรับท่านใดที่วางพนังกั้นน้ำด้วยกระสอบทรายไม่ถูก ยูไนเต็ด ฮอนด้า นำวิธีการวางกระสอบทรายกันน้ำท่วมแบบวิศวกรมาฝากครับ

 

1. วิธีบรรจุทรายลงกระสอบ

วิธีบรรจุทรายลงกระสอบ

   การที่น้ำไหลเข้าบ้านอาจทำให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้น ถ้าวางพนังกั้นน้ำได้ถูกต้องก็จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้ ซึ่งการใช้กระสอบทรายกันน้ำท่วมนั้นจะมีความแข็งแกร่งได้ควรเติมทรายเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดกระสอบทรายเท่านั้น เพื่อให้ทรายไม่แน่นจนเกินไป ตัวทรายจะได้เคลื่อนตัวอยู่ภายในถุงได้ง่าย และสามารถไหลไปอุดตามช่องว่างต่างๆ ได้ดีนั่นเองครับ แต่ถ้าหากบรรจุทรายมาเกินไปจะทำให้ทรายไหลไปอุดตามช่องว่างไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดช่องให้น้ำรั่วซึมเข้าไปได้ครับ โดยกระสอบทรายควรมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 15-18 กิโลกรัม เพื่อให้สะดวกต่อการขนย้ายนั่นเองครับ 

การมัดปากกระสอบทราย

   และการมัดปากกระสอบจะต้องมัดให้ใกล้กับปลายกระสอบนะครับ แต่ไม่ควรมัดสูงจนเกินไปเพราะอาจทำให้หลวมจนน้ำซึมผ่านเข้าไปได้ และก็ไม่ควรมัดต่ำหรือสั้นจนเกินไปเช่นกันนะครับจะทำให้ทรายในถุงแน่นเกินไปจนตัวทรายไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาปิดที่ช่องว่างได้เช่นกัน

 

ขับรถอย่างไรไม่ให้รถพัง เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ คลิก

 

2. วิธีเตรียมหน้าดินก่อนวางกระสอบทราย

วิธีเตรียมหน้าดินก่อนวางกระสอบทราย

   การวางกระสอบทรายจะต้องห่างจากตัวบ้านประมาณ 2 เมตร เพื่อไม่ให้เกิดแรงจากแนวกระสอบทรายกระทบต่อตัวบ้านได้ ที่สำคัญห้ามปูแผ่นพลาสติกไว้ใต้กระสอบทรายเด็ดขาดนะครับ เพราะจะทำให้กระสอบทรายลื่นไถลลงมาได้

   เตรียมหน้าดินชั้นล่างให้ลึกประมาณความหนาของกระสอบทราย 1 กระสอบ ส่วนความกว้างเท่ากับกระสอบทราย 2 กระสอบ เพื่อให้แนวกระสอบทรายและพื้นดินมีความมั่นคงแข็งแรง

 

 

3. วิธีวางกระสอบทราย

วิธีวางกระสอบทราย

   สำหรับการเรียงกระสอบทรายไม่ใช่จะเรียงอย่างไรก็ได้นะครับ เพราะถ้าเรียงผิดวิธีนอกจากจะไม่ช่วยป้องกันน้ำท่วมแล้วกระสอบทรายอาจพังทลายลงมายิ่งทำให้น้ำทะลักเข้าสู่ตัวบ้านเร็วและรุนแรงขึ้นด้วย

 

รู้ทัน! ฝนตก น้ำท่วม รถติด เช็คสถานการณ์น้ำท่วมแบบ Real Time คลิก

 

การวางกระสอบทราย

   การวางกระสอบทรายควรวางในแนวนอนหรือขนานไปกับทิศทางการไหลของน้ำ ห้ามวางแนวตั้งหรือขวางทิศทางการไหลของน้ำเด็ดขาดนะครับ เพราะแรงดันจากน้ำนั้นจะมีพลังมากหากวางขวางทางน้ำไหลจะทำให้กระสอบทรายพังทลายลงอย่างง่ายดายนั่นเองครับ ส่วนปากกระสอบทรายนั้นจะต้องหันไปในทิศทางตรงข้ามกับกระแสน้ำ

 

น้ำสูงระดับไหน? ที่รถยังไหว คลิก

 

   การวางกระสอบทรายในชั้นแรก เริ่มจากวางถุงแรกก่อนแล้วนำถุงที่สองมาวางทับที่ปากของถุงแรกที่ไม่มีทรายบรรจุ วางแบบนี้ไปเรื่อยๆจนได้ความยาวที่ต้องการ เมื่อวางเรียงชั้นแรกเสร็จแล้วให้เดินขึ้นไปด้านบนเพื่อกดให้แนวกั้นน้ำมีความหนาแน่นและมั่นคง ส่วนในชั้นต่อๆ ไปให้วางกระสอบทับรอยต่อของกระสอบชั้นล่าง หรือวางแบบสับหว่างกันนั่นเองครับ โดยจัดเรียงชั้นกระสอบทรายเป็นสามเหลี่ยมพีระมิดเพื่อจะได้รับแรงดันของน้ำให้ได้มากที่สุด โดยส่วนของฐานจะต้องกว้างกว่าความสูง 3 เท่า และอย่าลืมเดินขึ้นไปเหยียบในแต่ละชั้นด้วยนะครับ

 

4. วิธีป้องกันน้ำซึม

วิธีป้องกันน้ำซึม

   หลังจากเรียงกระสอบทรายเรียบร้อยแล้ว ให้นำแผ่นพลาสติกมาวางคลุมแนวกั้นน้ำอีกชั้น แล้วใช้กระสอบทรายวางทับที่ปลายแผ่นของพลาสติกทั้งสองด้านไว้ด้วยครับ แต่อย่าดึงแผ่นพลาสติกตึงจนเกินไปนะครับ เพราะจะไปปะทะกับแรงดันของน้ำได้ และต้องตรวจสอบแผ่นพลาสติกให้ดีก่อนนำไปใช้ด้วยนะครับว่ามีรูหรือรอยขาดตรงไหนหรือไม่ 

   การจัดวางกระสอบทรายวิธีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถกั้นน้ำได้มาก เพราะถ้าวางกระสอบทรายได้ถูกวิธีก็จะไม่ล้มพังทลายลงมาง่ายๆ นั่นเองครับ ซึ่งทุกบ้านที่มีแนวโน้มจะเผชิญกับสถานการณ์แบบนี้สามารถจำและนำไปใช้กันดูนะครับ 

 

จะทำอย่างไรดี? หากรถเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม คลิก

 

   อย่างไรก็ตาม ยูไนเต็ด ฮอนด้า ขอให้ทุกท่านที่เจอกับสถานการณ์น้ำท่วมนี้ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะครับ

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto