ครั้งแรก! กับการขับรถทางไกล จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

ครั้งแรก! กับการขับรถทางไกล จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

21/11/2023

   ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลหยุดยาวแล้ว หลายๆ ท่านก็วางแพลนไว้แล้วว่าจะออกเดินทางในวันไหน และไปกี่วัน รวมไปถึงเส้นทางที่จะไป บางท่านก็เดินทางกลับบ้านหรือบางท่านก็อาจจะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด และสำหรับมือใหม่หัดขับที่ต้องเดินทางไกลอย่าลืมเช็กความพร้อมด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง และคนรอบข้างนั่นเองครับ

   ก่อนออกเดินทางไกลสิ่งที่ต้องเตรียมหรือเช็กจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

ใครจ่าย? ค่าสินไหมทดแทน กรณีประมาทร่วม คลิก

 

เตรียมรถให้พร้อม

  • แบตเตอรี่ หากเป็นรถใหม่ก็จะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นรถที่มีอายุการใช้งาน 5 ขึ้นไปแล้วก็ควรนำไปตรวจเช็กแบตเตอรี่ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่ พร้อมกับเช็กระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนดด้วยนะครับ รวมไปถึงหมั่นสังเกตอาการถ้ารถมีอาการเริ่มสตาร์ทไม่ติด นั่นเป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่าแบตเตอรี่ใกล้จะหมดอายุการใช้งานแล้วครับ
  • ยาง และล้อรถ ยางจะต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานก็คือ ดอกยางจะต้องมี หน้ายางจะต้องไม่มีรอยฉีกขาดหรือรอยแตก ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ามีรอยรั่วให้รีบนำไปปะหรือทางที่ดีควรเปลี่ยนทันทีนะครับ
  • ช่วงล่าง สังเกตความผิดปกติของช่วงล่างว่ามีเสียงอะไรหรือไม่ สังเกตตั้งแต่การออกตัว เดินหน้า ถอยหลัง การขับผ่านทางที่ขรุขระหรือการขับบนถนนที่เรียบ ให้สังเกตว่ามีเสียงดังกึกๆ หรือพวงมาลัยมีอาการเอียงไปทางใดทางหนึ่งหรือไม่ ถ้ามีอะไรที่ผิดปกติให้นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็กนะครับ

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น คลิก

  • น้ำมันเบรก และระบบเบรก โดยปกติแล้วระดับน้ำมันเบรกจะต้องอยู่ไม่เกินขีด MAX และไม่ต่ำกว่าขีด MIN แต่ถ้าหากเกินหรือต่ำกว่าให้ตรวจเช็กผ้าเบรกก่อนนะครับ
  • น้ำมันเครื่อง จะต้องเช็กว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่กำหนดโดยดูจากก้านวัดครับ หากพบว่าน้ำมันเครื่องแห้งควรเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ควนหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทางที่กำหนดด้วยนะครับ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
  • ระบบหล่อเย็น การขับรถทางไกลทำให้เครื่องยนต์ร้อน หากระบบหล่อเย็นมีปัญหาก็ควรที่จะรีบแก้ไข เพราะเมื่อเครื่องยนต์ร้อนอาจจะทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทจนน็อคได้ครับ ดังนั้นควรตรวจเช็กหม้อน้ำให้อยู่ในระดับปกติ รวมถึงตรวจเช็กท่อยางต่างๆ ว่ามีรอยรั่วซึมตรงไหนหรือไม่
  • ระบบไฟส่องสว่าง หากท่านใดที่ต้องขับรถในเวลากลางคืนจะต้องตรวจเช็กระบบไฟส่องสว่างให้พร้อมใช้งานไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟตัดหมอก ไฟฉุกเฉิน เป็นต้น แต่ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่ขับในเวลากลางคืนเท่านั้นนะครับที่ต้องเช็ก ผู้ที่ขับในเวลากลางวันก็เช่นกันนะครับ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟฉุกเฉินยิ่งสำคัญมากครับ

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน และอาจมีโทษปรับ คลิก

 

อุปกรณ์ที่จำเป็น 

   การเดินทางไกลอาจจะเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ระหว่างทางครับ เพื่อเป็นการรับมือเมื่อเจอสถานการณ์ก็ควรที่จะเตรียมไว้นะ สำหรับอุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีที่ฉุกเฉินอย่างเช่น ล้อหรือยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ ค้อนนิรภัยแม่แรง ถังน้ำ สายลากจูง ไฟฉาย ที่สูบลม มีอุปกรณ์เหล่านี้ติดรถไว้ถือว่าดีที่สุดครับ

ยางรถยนต์มีวันหมดอายุด้วยนะ รู้หรือไม่? คลิก

 

ศึกษาเส้นทาง

   เมื่อเราวางแพลนไว้แล้วว่าจะไปไหนบ้างหรือต้องใช้ถนนเส้นทาง ควรทำการศึกษาหรือตรวจสอบเส้นทางก่อนไม่ว่าจะเป็น สภาพการจราจร สภาพอากาศ นอกจากนี้แนะนำให้กำหนดจุดแวะพักระหว่างการเดินทางด้วยนะครับ ที่สำคัญอย่าไว้ใจ Google Map นะครับ เพราะเคยมีบางเคสที่หลงเพราะขับรถตาม Google Map นั่นเอง

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

เตรียมคนให้พร้อม

   นอกจากเตรียมรถให้พร้อมใช้งานแล้ว คนก็เป็นที่สำคัญมากๆ เช่นกันครับ ถ้าคนไม่พร้อมก็เกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอ เมาไม่ขับหรือหารคนที่มีประสบการณ์เป็นเพื่อนร่วมทางไปด้วยนะครับ

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

สมาธิกับการขับขี่

   ใส่ใจถนนและสภาพแวดล้อม เพราะการละสายตาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีก็สามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หมั่นมองกระจกมองข้าง และกระจกมองหลังเสมอ

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี คลิก

   การเดินทางไกลในแต่ละครั้งจะต้องเตรียมรถ และคนให้พร้อมเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราเอง และคนรอบข้างหรือเพื่อนร่วมทางครับ ยิ่งถ้าเป็นมือใหม่แล้วยิ่งจะต้องระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้น ถ้ายังไม่ชำนาญทางหรือยังขับไม่แข็งแนะนำให้ขับในเวลากลางวันนะครับ และอย่าเผลอขับเร็วเมื่อเห็นถนนโล่งนะ เพราะอาจจะโดนเรื่องขับเร็วเกินกำหนดได้นะ และที่สำคัญจะต้องขับเว้นระยะห่างจากคันอื่นในระยะที่ปลอดภัยด้วยนะครับ


All-new Honda WR-V

เริ่มต้น 799,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,800 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto