ทันทำที! หากโดนชนแล้วหนี พร้อมวิธีรับมือ

ทันทำที! หากโดนชนแล้วหนี พร้อมวิธีรับมือ

18/09/2023

   โดนชนแล้วหนีเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกับตัวเอง เพราะบางกรณีที่เป็นรถเล็กอย่างรถจักรยานยนต์ที่ชนแล้วหนีไปโดยที่เราไม่สามารถตามได้ทัน จึงไม่สามารถหาผู้มาชดใช้ความเสียหายได้ แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเราจะต้องทำอย่างไรนั้น ยูไนเต็ด ฮอนด้า มีทริคมาแนะนำครับ

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี คลิก

 

3 สิ่งทำทันทีเมื่อเกิดเหตุชนแล้วหนี

 

ตั้งสติพร้อมเก็บหลักฐาน

   ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องใช้สติทั้งนั้น ยิ่งเจอเหตุการณ์แบบนี้ยิ่งต้องใช้สติ จากนั้นดูความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยเก็บหลักฐานทุกอย่างให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นถ่ายรูปความเสียหายที่เกิดกับรถของตัวเอง ชิ้นส่วนต่างๆ กล้องวงจรปิด กล้องหน้ารถ ให้เก็บข้อมูลทุกอย่างไว้เพื่อนำไปใช้ประกอบเอกสารพิจารณาสำหรับการเคลมประกันในลำดับต่อไปครับ

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

ติดต่อตัวแทนประกัน

   หลักจากนั้นให้รีบติดต่อกับบริษัทประกันที่รับผิดชอบที่ดูแลกรมธรรม์ประกัน โดยเบื้องต้นจะต้องตรวจสอบกรมธรรม์ขั้นพื้นฐานว่าการดูแลคุ้มครองอยู่ในระดับใด หากทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือในแผนอื่นๆ ที่คุ้มครองอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี ทางบริษัทจะสามารถดำเนินการเรื่องประกันต่อไปได้นั่นเอง นอกจากนี้ทางบริษัทประกันภัยจะแจ้งการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างเช่น การขอภาพถ่ายในสถานที่เกิดเหตุ การเก็บหลักฐานต่างๆ โดยทางตัวแทนของบริษัทประกันอาจจะไม่จำเป็นจะต้องไปยังที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังสามารถเลื่อนหรือเคลื่อนย้ายรถได้อีกด้วยนะครับ

 

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน และอาจมีโทษปรับ คลิก

 

แจ้งความ

   ในกรณีโดนชนแล้วหนี ผู้ประสบเหตุจะต้องรีบดำเนินการแจ้งความในทันทีเพื่อลงบันทึกประจำวัน เพราะนอกจากจะสามารถกู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุจากกล้องวงจรปิดของทางหน่วยงานได้อย่างรวดเร็วแล้วนั้น ถ้ายิ่งมีเอกสารใบแจ้งความก็จะทำให้การยื่นเรื่องเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเคลมประกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ ซึ่งใบแจ้งความถือว่าเป็นเอกสารที่สำคัญมากที่จะเป็นการยีนยันให้ทราบว่าได้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นจริงๆ

 

เตรียมความพร้อม

   เจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่รู้จะไปเอารับกับใคร แล้วยังต้องมากังวลกับค่าซ่อมรถอีกว่าจะเคลมได้หรือไม่ มาเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกันครับ

 

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

ติดกล้องหน้ารถ

   การติดกล้องหน้ารถเป็นสิ่งที่สำคัญแม้กระทั่งกล้องด้านหลัง เพราะการที่มีกล้องนั้นมันสามารถบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ได้ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานกับเหตุการณ์นั้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถบันทึกป้ายทะเบียนรถของผู้ก่อเหตุได้อีกด้วยนะครับ สามารถนำมาติดตามเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายนั่นเอง

 

ตัวช่วยลดความเสี่ยง

   ตัวช่วยที่ดีก็คือ การมีประกันภัยรถยนต์ หากเลือกกรมธรรม์ประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถและความเสียหายได้อย่างครบถ้วน ก็สามารถดูแลเราได้ทุกสถานการณ์นั่นเองครับ และประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองได้อย่างครบถ้วนก็หนีไม่พ้น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองได้อย่างครอบคลุมนั่นเอง ไม่ว่าจะเหตุการณ์ใดก็หมดกังวลได้เลย แต่ถ้าเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 3+ ในบางบริษัทก็อาจจะคุ้มครองในบางกรณีครับ

ต่อประกันล่วงหน้ากี่วันดีที่สุด คลิก

 

   อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ก็ควรเลือกแผนที่สามารถคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นเราจะได้ไม่ต้องกังวลว่าเราจะเสียค่าซ่อมรถเองหรือไม่ หรือไม่ทราบผู้ก่อเหตุจะหาใครมารับผิดสำหรับค่าเสียหาย หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto