บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย

23/11/2023

   ส่วนใหญ่แล้วเราจะใช้รถบรรทุกในการบรรทุกของไม่ว่าจะใช้ในการทำมาหากินหรือใช้ในครอบครัว การที่บรรทุกของมากหรือหนักจนเกินไปอาจทำให้เป็นอันตรายได้นะครับ

เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม คลิก

 

อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

 

  • บดบังวิสัยทัศน์ ด้วยสิ่งของที่ถูกบรรทุกมีมากจนเกินไป ทำให้ล้นออกทุกทิศทางจนมองไม่เห็นรถที่ตามมาจากด้านหลังหรือด้านข้าง อันตรายทั้งต่อตัวเราเองรวมถึงเพื่อนร่วมทางด้วยนะครับ
  • เสี่ยงเกิดยางระเบิด หากบรรทุกของเกินอาจทำให้เกิดยางระเบิดหรือเสียหายได้ เพราะด้วยการบรรทุกที่เกินสมรรถนะของยางและช่วงล่างที่รับน้ำหนักไม่ไหว
  • อายุการใช้งานของยางลดลง การบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราส่งผลทำให้การเคลื่อนไหวของหน้ายางมีมากขึ้น และยังทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนระหว่างหน้ายางกับโครงยางลดลง ยางเกิดการสึกหรอเร็วขึ้นกว่าปกติ
  • รถเสียสมดุล ด้วยบรรทุกของหนักเกินอัตราทำให้รถเสียความสมดุลกับการถ่ายน้ำหนัก ทำให้รถตอนหน้าเบาจนล้อหน้าขาดแรงยึดเกาะถนน เมื่อเลี้ยวทำให้เลี้ยวยากหรือเบรกยาก หากมีรถตัดหน้าหรือถนนลื่นโอกาสเสียหลักได้ง่าย

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น คลิก

 

บรรทุกในถูกกฎหมาย

   นอกจากบรรทุกของเกินขนาดทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วยนะครับ เพราะโดยทั่วไปแล้วรถกระบะจะสามารถบรรทุกได้ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม ตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 แต่จะมีหลายรูปแบบที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นสองตอนหรือตอนเดียว ซึ่งสามารถทำการจดทะเบียนเพื่อการพาณิชย์ได้ ถ้าไม่อยากได้ใบสั่งแนะนำให้บรรทุกให้ถูกตามที่กฎหมายกำหนดจะดีกว่านะครับ

ไม่ต้องตกใจ! หากยางเกิดรั่วในขณะที่คุณกำลังใช้งานอยู่ คลิก

  • ความกว้าง จะต้องไม่เกินความกว้างของตัวรถ
  • ความสูง รถกระบะบรรทุกได้สูงจากพื้นทางได้ไม่เกิน 3 เมตร ในกรณีที่รถมีความกว้างเกิน 2.3 เมตร ให้บรรทุกได้ไม่เกิน 4 เมตรจากพื้นทางครับ
  • ความยาว จาดด้านหน้ายื่นได้ไม่เกินหน้าหม้อรถ ด้านหลังยื่นพ้นจากตัวรถได้ไม่เกิน 2.5 เมตร โดยจะต้องติดธงสีแดงหรือไฟสัญญาณแสงสีแดง ให้รถคันหลังเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะที่ไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร
  • การป้องกัน จะต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันสิ่งของไม่ให้ตกหล่นจากรถหรือปลิวไปจากรถ เพราะหากตกหล่นอาจก่อให้เกิดเหตุเดือนร้อนหรือเกินอันตรายแก่ผู้อื่นได้

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก

ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจเช็ค "ยางอะไหล่" ยังพร้อมใช้งานหรือไม่? คลิก

 

   ในส่วนของเรื่องความเร็วก็สำคัญเหมือนกันนะครับ ควรที่จะขับในความเร็วปกติที่ไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด และควรที่จะขับอยู่ในช่องซ้ายด้วยนะครับ แต่ถ้าท่านใดที่จะต้องบรรทุกของหนักเกิน 1 ตัน เจ้าของรถจะต้องทำการติดต่อกับสำนักงานขนส่งเพื่อของยื่นเรื่องขออนุญาตดัดแปลงรถกระบะ เช่น การเสริมแหนบ เปลี่ยนกระทะล้อ เพื่อให้สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากขึ้น แล้วยังมีความปลอดภัย รวมไปถึงยังถูกตามกฎหมายอีกด้วยนะครับ

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto