อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่นี้ ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ขึ้นฟรี 7 วันรวด

อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่นี้ ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ขึ้นฟรี 7 วันรวด

29/12/2022

   เที่ยวปีใหม่ปีนี้เตรียมขึ้นมอเตอร์เวย์ ขึ้นทางด่วน ค่าโดยสารรถไฟ และค่าธรรมเนียมค่าพาสปอร์ตฟรี โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 ที่จะมอบให้กับประชาชนพร้อมกับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยในการเดินทางให้ประชานในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 65 – 4 ม.ค. 66 โดยได้กำชับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเตรียมรถรองรับผู้โดยสารให้เพียงพอ และต้องไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างโดยเด็ดขาด 

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการขับรถก็คือ “ใบขับขี่” และข้อควรรู้! ก่อนทำใบขับขี่ คลิก

 

   นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนพื้นผิวจราจรในพื้นที่ก่อสร้างให้มีช่องจราจรเท่าเดิมหรือใกล้เคียงของเดิมให้มากที่สุด และหากพบว่ามีปริมาณจราจรหนาแน่นจะทำการประสานงานกับตำรวจทางหลวงเพื่อให้การสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปอย่างสะดวก รวมเร็วมากยิ่งขึ้น

   ทั้งนี้กรมทางหลวงยังได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไป 393 แห่ง โดยแบ่งเป็นจุดให้บริการทั่วไทย (แขวงทางหลวง/กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ) 119 แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 205 แห่ง และจุดให้บริการสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 85 แห่ง ซึ่งภายในจุดบริการทั่วไทยจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อย่างเช่น การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม รวมทั้งแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งได้จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชนอีก 581 แห่ง (ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ) และรถบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวง 515 คัน

เตือนแล้วนะ! ใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม คลิก

 

   อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า 

  • กรมทางหลวงได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด
  • ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 บางปะอิน-บางพลี และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 พระประแดง-ต่างระดับขุนเทียน 

   ตั้งแต่เวลา 00:01 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึง เวลา 24:00น. ของวันที่ 4 มกราคม 2566 รวมระยะเวลา 7 วัน

 

สามารถทำได้หรือไม่? หากต้องการเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ คลิก

   นอกจากนี้ยังจะเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ช่วง อ.ปากช่อง- อ.สีคิ้ว-อ.ขามทะเลสอ ระยะทาง 64.26 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2565-4มกราคม 2566 (โดยจัดการจราจรแบบเดินรถทางเดียว วันที่ 29-31 ธันวาคม 2565 เดินทางขาออก และวันที่ 1-4 มกราคม 2566 เดินทางขาเข้า) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณจราจรบนทางหลวงสายหลักและมอเตอร์เวย์ โดยผู้ใช้ทางสามารถติดตามการรายงานสภาพจริงการจราจร Online แบบ Real time ผ่านแอพพลิเคชั่น M-Traffic (มอเตอร์เวย์) / Thailand Highway Traffic และ Facebook : ศูนย์บริการจัดการจราจรและอุบัติเหตุกรมทางหลวง

 

ควรรู้! สำหรับค่าปรับจราจรในปัจจุบัน คลิก

  • แล้วยังมียกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เวลา 12:00น. จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2566
  • ลดค่าโดยสาร บขส. 10% ทุกเส้นทาง สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วรถ บขส. ล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์
  • ฟรีค่าธรรมเนียมทำพาสปอร์ตแบบเร่งด่วน วันที่ 3-31 มกราคม 2566

ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนต้องรู้! พ.ร.บ. จราจรทางบกฉบับใหม่! คลิก

 

   อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม และหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193 นะค้าบบ

   ยูไนเต็ด ฮอนด้า ขอให้ทุกท่านเดินทางอย่างปลอดภัย และขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับ

ทำผิดซ้ำ! ปรับหนักสุด 100,000 บาท หากเมาแล้วขับ และเพิ่มโทษในหลายคดี คลิก

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto