เลือกใช้ให้เหมาะ! ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ กับ 4 ล้อ มีความแตกต่าง

เลือกใช้ให้เหมาะ! ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ กับ 4 ล้อ มีความแตกต่าง

28/02/2024

   เคยสงสัยหรือเคยสังเกตกันหรือไม่ครับว่า ในรถยนต์ที่เป็นรถอเนกประสงค์อย่าง SUV และรถกระบะ มักจะเจอศัพท์ที่แปลกๆ อย่าง 2WD 4WD บางท่านอาจไม่เข้าใจว่าศัพท์นั้นความหมายว่าอย่างไรทำให้เกิดความสับสนและยากต่อการทำความเข้าใจหรือตัดสินใจในการซื้อรถก็ได้ครับ

   ซึ่งคำศัพท์เหล่านี้เป็นการแสดงถึงระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ ที่เป็นส่วนประกอบที่ให้พลังงานแก่ล้อรถยนต์ ด้วยอักษร และตัวเลขที่รวมกันเป็นตัวย่อ เพื่อให้หลายๆ ท่านได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า จะพามาทำความรู้จักกับระบบขับเคลื่อนรถยนต์กันครับ

 

ขับเคลื่อน 2 ล้อ

   รถยนต์ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักจะใช้กันจะเป็นประเภทระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น

  • ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ Front-Wheel Drive (FWD)
  • ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ Rear-Wheel Drive (RWD)

 

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

   เป็นระบบขับเคลื่อนที่พบมากที่สุดจะเป็นระบบขับเคลื่อนที่นิยมใช้ในรถยนต์โดยสารทั่วไป เหตุผลเพราะผลิตง่าย ไม่ซับซ้อน กินพื้นที่ห้องโดยสารน้อยกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง อีกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้ายังช่วยในการขับขี่ขึ้นเนินเขาและภูเขา เนื่องจากน้ำหนักของเครื่องยนต์ถูกบรรจุไว้ที่ด้านหน้าแล้ว ทำให้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าทำอัตราเร่งได้ดีกว่านั่นเองครับ

 

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

   ระบบนี้มักจะพบได้ในรถยนต์ระดับพรีเมียม และรถยนต์ที่มีสมรรถนะที่สูง ระบบขับเคลื่อนล้อหลังยังเคยได้รับความนิยมมากในอดีตอีกด้วย เพราะสามารถควบคุมได้ดีกว่าเนื่องจากการกระจายน้ำหนักมีความสมดุลกันมากขึ้นระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ระบบสามารถปรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมได้ดี ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์ที่นิยมใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังส่วนมากจะเป็นซุปเปอร์คาร์ และรถยนต์ในระดับพรีเมียมที่เน้นสมรรถนะ

 

การใช้งานของระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ

   เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไป และอเนกประสงค์ ใช้เป็นรถครอบครัวก็ได้ครับ ห้องโดยสารกว้าง สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในเมืองเป็นหลักก็เหมาะนะครับ เพราะประหยัดน้ำมันรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลก็ไม่มากด้วยการผลิตที่ไม่ซับซ้อน

 

รถยนต์ฮอนด้า กับ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ

   สำหรับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ในรถยนต์ฮอนด้า จะมี...

 

ขับเคลื่อน 4 ล้อ

   โดยปกติแล้วระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ที่สามารถรับมือกับถนนที่ขรุขระ บนถนนแบบออฟโรด และถนนที่ลื่นกว่าปกติ ในปัจจุบันระบบนี้สามารถแบ่งออกเป็น 3 โหมด

  • ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ (Part-time 4WD)
  • ระบบขับเคลื่อนแบบฟูลไทม์ (Full-time 4WD)
  • ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ

 

ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์

   โดยทั่วไปแล้วจะใช้งานแบบระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ในการขับขี่กับบนถนนที่ปกติ แต่ถ้าหากต้องการใช้กับสภาพถนนที่ขรุขระอย่างรุนแรง ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยตนเอง และเมื่อกลับมาขับบนถนนปกติแล้วจะต้องสลับระบบกลับมาเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดความเสียหายแก่ระบบขับเคลื่อนนั่นเองครับ

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

ระบบขับเคลื่อนแบบฟูลไทม์

   ระบบนี้ก็ทำงานตามชื่อเลยครับ ก็คือเครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังแต่ละล้ออยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับระบบขับเคลื่อน เนื่องจากมีเฟืองทดรอบล้อหน้าเอาไว้ครับ เพื่อรับมือกับยางรถที่จะหมุนด้วยความเร็วที่แตกต่างกันในระหว่างที่มีการเลี้ยวรถ

 

ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ

   สำหรับระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ จะเป็นการผสมกันระหว่างระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพียงแต่ระบบจะเปลี่ยนเป็นโหมด 2WD หรือ 4WD ก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่เจอ ณ ตอนนั้นนั่นเองครับ

 

การใช้งานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

   เนื่องจากระบบนี้เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังล้อครบทุกล้อ ทำให้รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถขับขี่ไปได้ในทุกสภาพถนน สามารถบรรทุกของหนักได้ดีอีกด้วย รวมไปถึงยังยึดเกาะถนนได้ดีเพราะรถยนต์มีความสมดุลที่มากกว่า สำหรับค่าใช้จ่ายก็อาจจะมากขึ้นมาหน่อยครับ

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก

 

รถยนต์ฮอนด้า กับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

   สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรถยนต์ฮอนด้าจะมีเพียงรุ่น CR-V เท่านั้นครับ

 

เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

   ก่อนที่จะตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ แนะนำให้พิจารณาจากไลฟ์สไตล์ที่เราใช้งานเป็นหลักนะครับ หากต้องการซื้อรถยนต์จะนำไปใช้งานในด้านใด เน้นเรื่องใดเป็นหลัก เพื่อให้ตอบโจทย์การกับการใช้งานของเรานั่นเองครับ 

 

ครั้งแรก! กับการขับรถทางไกล จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง คลิก

   สำหรับท่านใดที่ต้องการทดลองขับหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto