เลือกใช้ให้เหมาะ! ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ กับ 4 ล้อ มีความแตกต่าง

เลือกใช้ให้เหมาะ! ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ กับ 4 ล้อ มีความแตกต่าง

28/02/2024

   เคยสงสัยหรือเคยสังเกตกันหรือไม่ครับว่า ในรถยนต์ที่เป็นรถอเนกประสงค์อย่าง SUV และรถกระบะ มักจะเจอศัพท์ที่แปลกๆ อย่าง 2WD 4WD บางท่านอาจไม่เข้าใจว่าศัพท์นั้นความหมายว่าอย่างไรทำให้เกิดความสับสนและยากต่อการทำความเข้าใจหรือตัดสินใจในการซื้อรถก็ได้ครับ

   ซึ่งคำศัพท์เหล่านี้เป็นการแสดงถึงระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ ที่เป็นส่วนประกอบที่ให้พลังงานแก่ล้อรถยนต์ ด้วยอักษร และตัวเลขที่รวมกันเป็นตัวย่อ เพื่อให้หลายๆ ท่านได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า จะพามาทำความรู้จักกับระบบขับเคลื่อนรถยนต์กันครับ

 

ขับเคลื่อน 2 ล้อ

   รถยนต์ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักจะใช้กันจะเป็นประเภทระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น

  • ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ Front-Wheel Drive (FWD)
  • ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ Rear-Wheel Drive (RWD)

 

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

   เป็นระบบขับเคลื่อนที่พบมากที่สุดจะเป็นระบบขับเคลื่อนที่นิยมใช้ในรถยนต์โดยสารทั่วไป เหตุผลเพราะผลิตง่าย ไม่ซับซ้อน กินพื้นที่ห้องโดยสารน้อยกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง อีกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้ายังช่วยในการขับขี่ขึ้นเนินเขาและภูเขา เนื่องจากน้ำหนักของเครื่องยนต์ถูกบรรจุไว้ที่ด้านหน้าแล้ว ทำให้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าทำอัตราเร่งได้ดีกว่านั่นเองครับ

 

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

   ระบบนี้มักจะพบได้ในรถยนต์ระดับพรีเมียม และรถยนต์ที่มีสมรรถนะที่สูง ระบบขับเคลื่อนล้อหลังยังเคยได้รับความนิยมมากในอดีตอีกด้วย เพราะสามารถควบคุมได้ดีกว่าเนื่องจากการกระจายน้ำหนักมีความสมดุลกันมากขึ้นระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ระบบสามารถปรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมได้ดี ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์ที่นิยมใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังส่วนมากจะเป็นซุปเปอร์คาร์ และรถยนต์ในระดับพรีเมียมที่เน้นสมรรถนะ

 

การใช้งานของระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ

   เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไป และอเนกประสงค์ ใช้เป็นรถครอบครัวก็ได้ครับ ห้องโดยสารกว้าง สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในเมืองเป็นหลักก็เหมาะนะครับ เพราะประหยัดน้ำมันรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลก็ไม่มากด้วยการผลิตที่ไม่ซับซ้อน

 

รถยนต์ฮอนด้า กับ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ

   สำหรับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ในรถยนต์ฮอนด้า จะมี...

 

ขับเคลื่อน 4 ล้อ

   โดยปกติแล้วระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ที่สามารถรับมือกับถนนที่ขรุขระ บนถนนแบบออฟโรด และถนนที่ลื่นกว่าปกติ ในปัจจุบันระบบนี้สามารถแบ่งออกเป็น 3 โหมด

  • ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ (Part-time 4WD)
  • ระบบขับเคลื่อนแบบฟูลไทม์ (Full-time 4WD)
  • ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ

 

ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์

   โดยทั่วไปแล้วจะใช้งานแบบระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ในการขับขี่กับบนถนนที่ปกติ แต่ถ้าหากต้องการใช้กับสภาพถนนที่ขรุขระอย่างรุนแรง ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยตนเอง และเมื่อกลับมาขับบนถนนปกติแล้วจะต้องสลับระบบกลับมาเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดความเสียหายแก่ระบบขับเคลื่อนนั่นเองครับ

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

 

ระบบขับเคลื่อนแบบฟูลไทม์

   ระบบนี้ก็ทำงานตามชื่อเลยครับ ก็คือเครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังแต่ละล้ออยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับระบบขับเคลื่อน เนื่องจากมีเฟืองทดรอบล้อหน้าเอาไว้ครับ เพื่อรับมือกับยางรถที่จะหมุนด้วยความเร็วที่แตกต่างกันในระหว่างที่มีการเลี้ยวรถ

 

ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ

   สำหรับระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ จะเป็นการผสมกันระหว่างระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพียงแต่ระบบจะเปลี่ยนเป็นโหมด 2WD หรือ 4WD ก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่เจอ ณ ตอนนั้นนั่นเองครับ

 

การใช้งานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

   เนื่องจากระบบนี้เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังล้อครบทุกล้อ ทำให้รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถขับขี่ไปได้ในทุกสภาพถนน สามารถบรรทุกของหนักได้ดีอีกด้วย รวมไปถึงยังยึดเกาะถนนได้ดีเพราะรถยนต์มีความสมดุลที่มากกว่า สำหรับค่าใช้จ่ายก็อาจจะมากขึ้นมาหน่อยครับ

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก

 

รถยนต์ฮอนด้า กับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

   สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรถยนต์ฮอนด้าจะมีเพียงรุ่น CR-V เท่านั้นครับ

 

เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

   ก่อนที่จะตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ แนะนำให้พิจารณาจากไลฟ์สไตล์ที่เราใช้งานเป็นหลักนะครับ หากต้องการซื้อรถยนต์จะนำไปใช้งานในด้านใด เน้นเรื่องใดเป็นหลัก เพื่อให้ตอบโจทย์การกับการใช้งานของเรานั่นเองครับ 

 

ครั้งแรก! กับการขับรถทางไกล จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง คลิก

   สำหรับท่านใดที่ต้องการทดลองขับหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto