"สู้แดด' ให้แดดไม่สู้กลับ! รวมอุปกรณ์สู้แดด

"สู้แดด' ให้แดดไม่สู้กลับ! รวมอุปกรณ์สู้แดด

16/07/2024

   ถึงจะอยู่ในช่วงหน้าฝนแต่ในบางช่วงก็ยังมีแดด ซึ่งแดดนั้นบอกได้เลยครับว่า ร้อนมากก! ปกติแล้วประเทศไทยเป็นประเทศที่ร้อนอยู่แล้ว แต่ในบางช่วงก็ร้อนมากเกินไปจนบางที่เราก็สู้ไม่ไหว ยูไนเต็ด ฮอนด้า นำตัวช่วยสู้แดดแบบที่แดดไม่สู้กลับมาฝากกันครับ 

อากาศร้อนแบบนี้ต้องระวังฮีทสโตรก เสี่ยงเสียชีวิตได้ คลิก

โรคหน้าร้อน ที่อันตรายต้องระวัง มีกี่โรคและวิธีป้องกันมีอะไรบ้างนะ คลิก

อุปกรณ์ “สู้แดด”

  • แว่นตา
  • ร่ม
  • ฟิล์มรถยนต์
  • ครีมกันแดด
  • หมวก
  • ผ้าม่าน

 

แว่นตา

   วิธีเลือกแว่นตาให้เลือกที่เป็นแว่นตากันแดดแบบป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดที่กำกับ UV400 เพราะเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงประสิทธิภาพการกรองรังสียูวีที่ดีที่สุด เพราะสามารถป้องกันทั้งรังสี UVA และ UVB ได้แบบ 100% ส่วนสีของแว่นตาให้เลือกที่เหมาะกับกิจกรรม

  • สีดำ เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง
  • สีเทา จะช่วยกรองแสงและตัดแสง
  • สีส้มหรือสีเหลือง จะช่วยให้มองภาพในเชิงลึกได้ดี
  • สีน้ำตาล ทำให้มองเห็นสีและแสงจากธรรมชาติได้ชัดขึ้น
  • สีเขียว ช่วยกรองแสงและตัดแสงทำให้สบายตาขึ้น

ฮีทสโตรก อันตรายถึงชีวิต! หากดูแลตัวเองไม่ดีพอ คลิก

 

ร่ม

   สำหรับร่มให้เลือกที่เป็นร่วมกันแดดและเลือกที่เป็นเนื้อหาที่เหมาะกับกิจกรรมของเรา

ร่มไนล่อน เนื้อผ้าจะมีลักษณะบาง สามารถป้องกันแดดได้ปานกลาง

  • ร่มผ้าโพลีเอสเตอร์ จะมีคุณสมบัติป้องกันแสงแดดและรังสียูวีได้ดี ได้รับความนิยมมากกว่าชนิดอื่น
  • ร่มผ้านาโน สามารถระบายอากาศได้ดี ป้องกันแสงแดดและรังสียูวีได้ดีเช่นกันนะครับ และเวลาเปียกน้ำจะแห้งเร็วกว่าร่มชนิดอื่นๆ อีกด้วย

 

ฟิล์มรถยนต์

   ในปัจจุบันจะมีฟิล์มติดรถยนต์ป้องกันแสงแดดและรังสียูวีให้เลือกมากมายอย่าง ฟิล์มโลหะ ฟิล์มเซรามิค ฟิล์มชาโคล นอกจากนี้ยังมีค่าต่างๆ ที่ให้สังเกตอีกด้วย

  • VLT (Visible Light Transmission) คือ ค่าแสงส่องผ่าน
  • VLR (Visible Light Rejection) คือ ค่าการสะท้อนแสง
  • UVR (UV Rays Rejection) คือ ค่าการลดรังสียูวี 
  • TSER (Total Solar Energy Rejection) คือ ค่าการลดความร้อนจากแสงแดดจริง
  • IRR (Infrared Rays Rejection) คือ ค่ากันร้อนจากรังสีอินฟราเรด

   แต่ปกติแล้ววีเลือกฟิล์มจะติดปากกันว่า ฟิล์ม 40 / 60 / 80 ที่เป็นตัวเลขแทน ซึ่งตัวเลขเหล่านี้เป็นค่าแสดงความเข้มของฟิล์ม โดยสังเกตง่ายๆหากค่าน้อยแสดงว่าแสงสามารถส่องเข้ามาได้น้อยนั่นเองครับ

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด คลิก

 

ครีมกันแดด

   การเลือกครีมทาผิวให้เลือกจากกิจกรรมที่เราทำหรือจะเลือกครีมกันแดดที่มีค่าป้องกันแสงแดดหรือ SPF 15 ขึ้นไป สามารถป้องกันได้ทั้ง UVA/UVB และควรครอบคลุมไปถึงรังสีอินฟราเรด แนะนำ หากเพิ่งเริ่มใช้ครั้งแรกให้ทดสอบด้วยการทาในปริมาณน้อยๆ ก่อน เพื่อทดสอบว่าเราแพ้หรือไม่ หากไม่แพ้ก็สามารถใช้ได้ตามปกติได้เลยครับ

เช็คด่วน! สีเสื้อใดที่ดูดความร้อนมากที่สุด แล้วทำไมสีเสื้อถึงมีผลต่ออุณหภูมิ คลิก

 

หมวก

   ในการเลือกหมวกควรเลือกที่มีขนาดปีกกว้างเกิน 7.5 เซนติเมตรทุกด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดส่องกระทบผิวหน้าได้ และสำหรับสีของหมวกควรเลือกสีเข้ม เพื่อดูดซับแสงแดดและป้องกันผิวจากรังสียูวีได้ดีกว่า ส่วนเนื้อผ้าควรเป็นผ้าที่ทอแน่นอย่าง ผ้ายีนส์ ผ้าแคนวาสหรือผ้าใยสังเคราะห์

 

ผ้าม่าน

   อยู่บ้านก็ไม่พ้นที่จะไม่โดนแสงแดด สำหรับตัวช่วยป้องกันแสงแดดเมื่ออยู่บ้านก็คือ ผ้าม่านบังแดด การเลือกผ้าม่านที่ช่วยป้องกันรังสียูวีควรมีความทึบของแสงเพื่อป้องกันแสงแดดและรังสียูวี จะช่วยกันรังสียูวีได้ถึง 80-90% ให้เน้นเป็นสีโทนเข้ม สามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากการดูแสงที่ส่องเข้ามาผ่านผ้าม่าน หากเป็นผ้าม่านที่มีความทึบของแสงจะมีแสงลอดผ่านผ้าม่านน้อยกว่าผ้าม่านแบบอื่นๆ 

   เลือกอุปกรณ์ที่สามารถกันแดดที่เหมาะสมกับกิจกรรมของเราได้เลยครับ แต่อย่าลืมคำนึงถึงการป้องกันที่ได้มากที่สุดด้วยนะครับ ป้องกันได้ทั้งแสงแดดและรังสียูวี 80-90% เน้นเป็นโทนสีเข้ม ช่วงนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

หน้าร้อนค่าไฟขึ้น! มา SAVE ค่าไฟ ใช้เท่าเดิมแต่จ่ายน้อยลงทำอย่างไร คลิก

บทความอื่นๆ

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร

รู้ทันมิจฉาชีพ! พลาดกดลิงก์ปลอมต้องทำอย่างไร

06/09/2024

ทุกวันนี้มิจฉาชีพมีมากขึ้นทุกวัน และมักจะใช้การส่งลิงก์ปลอมมาให้เราหากเผลอกดเข้าไปล่ะก็...อันตรายและเสี่ยงที่ข้อมูลส่วนตัวรวมไปถึงเงินในบัญชีเราอาจจะหายหมดบัญชีก็ได้นะครับ การกดลิงก์ปลอมที่พวกมิจฉาชีพส่งมาให้ทั้งทาง SMS ข้อความในไลน์ อีเมล และช่องทางอื่นๆ ที่สามารถหลอกล่อให้เราหลวมตัวตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว

อ่านต่อ
"โรคตาแดง" ต้องระวัง! ในช่วงหน้าฝนหรือสถานการณ์น้ำท่วมก็เสี่ยง

"โรคตาแดง" ต้องระวัง! ในช่วงหน้าฝนหรือสถานการณ์น้ำท่วมก็เสี่ยง

04/09/2024

โรคตาแดงจะมาจากหน้าฝน ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีพายุใต้ฝุ่นเข้ามาอีกด้วยทำให้หลายๆ ที่อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ การที่เป็นโรคตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อของไวรัสชนิดนึง โดยส่วนใหญ่ที่มีการระบาดในช่วงหน้าฝนมักจะเป็นเกือบทุกปี สำหรับโรคนี้พบในทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งการติดต่อของโรคจะเกิดจากการสัมผัสขี้ตาหรือน้ำตาของผู้ป่วยโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ของร่วมกัน การไอ จาม หายใจรดกัน

อ่านต่อ
ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร?

ใกล้เข้ามาแล้วกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" เตรียมรับมืออย่างไร?

31/08/2024

การเกิดน้ำท่วมสามารถเกิดได้ทั้งจากธรรมชาติที่เราไม่สามารถคาดคิดได้และการกระทำของมนุษย์ ในบางครั้งหากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ในบริเวณนั้นเกิดน้ำขังเนื่องจากระบายน้ำไม่ทันจนทำให้เกิดน้ำท่วมได้ ดังนั้นก่อนที่น้ำจะมาถึงเราควรหาวิธีเตรียมรับมือให้พร้อมนะครับ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราและครอบครัว รวมไปถึงทรัพย์สินด้วย

อ่านต่อ
Uto