ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

   นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

 

“เวลาเปลี่ยน ภาพจำคนก็เปลี่ยน”

   เมื่อนึกถึงเทศกาลสงกรานต์ คนในแต่ละช่วงวัยจะนึกถึงไม่เหมือนกัน คิดว่าจริงหรือไม่? “เวลาเปลี่ยน ภาพจำคนก็เปลี่ยน” หากลองนึกย้อนกลับไปในช่วงกลุ่มคนระหว่างปี พ.ศ. 2489-2507 กลุ่มคนใน Gen BB หรือ Baby Boomers เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ส่วนใหญ่จะนึกถึง “การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5 คลิก

 

   ถัดขึ้นมาในกลุ่มคนระหว่างปี พ.ศ. 2508-2522 กลุ่มคน Gen X จะนึกถึง “วันขึ้นปีใหม่” หรือที่เรียกกันว่าเป็นโอกาสดีที่ได้รวมญาติครั้งสำคัญแห่งปีสำหรับกลุ่มคนในช่วงวัยนี้ ที่ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุขที่สุด

   กลุ่มคนระหว่างปี พ.ศ. 2523-2540 กลุ่มคน Gen Y จะนึกถึง “วันหยุดเทศกาล” ในวัยนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงการได้พักผ่อนจากการทำงาน Work-Life Balance นั่นเอง เป็นช่วงที่มีวันหยุดและส่วนใหญ่ของผู้คนจะเดินทางไปต่างจังหวัดกันสักส่วนใหญ่ ทำให้รู้สึกเหมือนได้พักผ่อน ไม่ต้องเจอคนมากมาย

   และในกลุ่มล่าสุดคือกลุ่มคนระหว่างปี พ.ศ. 2541-2565 กลุ่มคน Gen Z จะนึกถึง ”การเล่นน้ำ” ด้วยในวัยนี้ยังรักสนุกที่เพิ่งจะได้พ้นผ่านช่วงวัยรุ่นมาได้ไม่นาน ก็ยังคงยังอยากมีความรู้สึกอยากเล่นน้ำมากกว่าในวัยอื่นๆ และจะมีความรู้สึกอยากช้อปปิ้งสบายๆ เสียมากกว่า

ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว มาเช็กรถก่อนเดินทางกับ 9 จุดต้องเช็ก คลิก

 

   ส่วนใน Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป จะเป็นวัยที่กำลังตื่นเต้นกับเทศกาลสงกรานต์ เพราะยังไม่มีภาพจำเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์

   แต่ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนหรือ Gen ไหนๆ ก็ตาม หากมีการเดินทางก็อย่าลืมเตรียมความพร้อม และช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ เที่ยวกันได้ยาวๆ ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน หรือใครได้มากกว่านี้ก็ถือว่าได้พักผ่อน สำหรับใครที่วางแพลนไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือเดินทางกลับบ้าน อย่าลืมเตรียมความพร้อมกันด้วยนะครับ เตรียมความพร้อมทั้งการเดินทาง ร่างกาย และเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในยามฉุกเฉิน เพื่อจะได้ช่วยเหลือในทันที

 

เบอร์โทรฉุกเฉิน

  • 191 แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย เป็นหมายเลขฉุกเฉินที่ให้ประชาชนชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือประสบกับปัญหา ขอความช่วยเหลือได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอด 24 ชั่วโมง
  • 199 แจ้งเหตุไฟไหม้ สัตว์เข้าบ้าน สามารถโทรแจ้งได้ทั้งเหตุเพลิงไหม้หรือขอบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินทั้งที่บ้านและท้องถนน รวมไปถึงถ้ามีสัตว์ร้ายเข้าบ้านด้วยก็สามารถโทรมาแจ้งที่หมายเลขนี้ได้ เป็นหมายเลขที่ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน? คลิก

  • 1146 ศูนย์ความปลอดภัยกรมทางหลวงชนบท สำหรับแจ้งเหตุอุบัติเหตุบนถนนของกรมทางหลวงชนบท หากเกิดเหตุขึ้นสามารถขอความช่วยเหลือได้ทันที
  • 1193 ตำรวจทางหลวง เมื่อมีเหตุด่วนเหตุร้ายบนทางหลวง และทางหวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ จะได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

ห้ามบริษัทประกันขึ้นมาเคลียร์! หากเกิดเหตุรถชนกันบนทางด่วน และอาจมีโทษปรับ คลิก

  • 1155 ตำรวจท่องเที่ยว ในกรณีพบเหตุร้ายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวหรือเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว สามารถขอความช่วยเหลือได้จากเบอร์นี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรเพื่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง และก่อนที่จะโทรขอความช่วยเหลือให้ตั้งสติก่อนนะครับ เพราะทางเจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูล รวมถึงอาการเบื้องต้นของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่จะได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นก่อนในระหว่างที่รอทีมกู้ชีพไปรับผู้ป่วยเพื่อนำส่งโรงพยาบาล

ง่วงนอนขณะขับขี่ อันตราย! 5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องเดินทางไกล คลิก

  • 1554 หน่วยกู้แพทย์ชีพวชิรพยาบาล หากพบคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ! คลิก

 

   เนื่องด้วยเทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลที่ผู้คนต่างเดินทางกันเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรหนาแน่นพอสมควร และยังเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด อย่างไรก็ตามเตรียมร่างกาย และอุปกรณ์ให้พร้อม รวมไปถึงเบอร์โทรเผื่อนำไปใช้ในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินด้วยนะครับ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ขอให้ทุกท่านเดินทางอย่างปลอดภัย และขอให้มีความสุขในวันขึ้นปีใหม่ไทยปีนี้ด้วยนะครับ

บทความอื่นๆ

อากาศร้อนแบบนี้ต้องระวังฮีทสโตรก เสี่ยงเสียชีวิตได้

อากาศร้อนแบบนี้ต้องระวังฮีทสโตรก เสี่ยงเสียชีวิตได้

29/04/2024

อากาศร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันสำหรับประเทศไทย เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเจอที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เดิมแล้วประเทศไทยมีฤดูร้อนเป็นหลักอยู่แล้วด้วย เมื่อเจอภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทำให้สภาพอากาศร้อนจัดเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงต่อโรคที่มีผลจากความร้อนโดยตรงอย่าง ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto