รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

03/10/2024

   อาการรถเหินน้ำเป็นอาการที่เกิดจากยางรถยนต์ของเราที่ไม่สามารถรีดน้ำออกได้จนทำให้ยางรถยนต์เกิดสูญเสียการยึดเกาะพื้นผิวถนน ซึ่งอาการรถเหินน้ำจะลดความสามารถในการบังคับทิศทางรวมไปถึงการเบรกของผู้ขับขี่ให้ลดลงอย่างมาก ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่มีสติก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง คลิก

10 นาทีแรกที่ฝนตกเสี่ยงเกิดอันตราย! ต้องเตรียมรับมืออย่างไร คลิก

สาเหตุที่ทำให้เกิดรถเหินน้ำ

  • สภาพถนน : ความลึกของน้ำมีมากกว่า 1 ใน 10 นิ้ว ความเสี่ยงที่จะเกิดการเหินน้ำก็เพิ่มมากขึ้นตามปริมาณของน้ำและประเภทของพื้นผิวถนนที่ไม่เอื้ออำนวย
  • ความเร็ว : สำหรับยางรถยนต์จะต้องใช้เวลาในการไล่ของดอกยางกับพื้นถนน ถ้ายิ่งมีความเร็วสูงเท่าไหร่เวลาในการไล่น้ำจะมีน้อยลงเท่านั้น ยิ่งถ้าหากความลึกของดอกยางมีไม่ลึกมากเท่าท่าควรก็สามารถทำให้รถเกิดอาการเหินน้ำได้
  • ความลึกของดอกยาง : ปัจจัยที่สำคัญเลยก็คือ ความลึกของดอกยาง หากปล่อยให้ดอกยางสึกหรอหรือมีความลึกไม่ถึง 2/32 นิ้วหรือน้อยกว่า จะทำให้การขับขี่เมื่อเจอถนนเปียกหรือมีน้ำสูงอาจไม่ปลอดภัยได้
  • น้ำหนักรถ : รถที่มีน้ำหนักมากกว่าจะได้เปรียบในการต้านทางการเหินน้ำได้ เนื่องจากมีแรงขับน้ำออกจากใต้ยางที่มากกว่ารถที่มีน้ำหนักเบา

ชะล่าใจไม่เช็กรถก่อนเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดอันตราย! คลิก

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก

ป้องกันรถเหินน้ำ

  • เมื่อฝนตกให้ลดความเร็วจับพวงมาลัยให้แน่นมองทางให้ไกล
  • เพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้ามากขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
  • หลีกเลี่ยงการเบรกกระทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้
  • หลีกเลี่ยงการขับผ่านแอ่งน้ำ

เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม คลิก

   หากรู้ว่ารถเหินน้ำควรลดความเร็วลง แล้วค่อยๆ เหยียบเบรกนะครับ จะได้ช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ให้จับพวงมาลัยไว้ให้มั่น พร้อมกับค่อยๆ หมุ่นพวงมาลัยเพื่อควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ข้อแนะนำคือ ห้ามหักพวงมาลัยอย่างรุนแรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหมุนออกนอกเส้นทางหรือพลิกคว่ำได้นั่นเอง

   นอกจากนี้หากพื้นถนนเป็นคอนกรีตที่มีผิวเรียบก็มีผลต่อการเกิดความเสี่ยงในเกิดรถเหินน้ำได้มากกว่าถนนที่มีส่วนผสมของยางมะตอย เพราะพื้นที่เป็นยางมะตอยที่มีความขรุขระจะช่วยให้ยางยึดเกาะถนนแลรถทรงตัวได้ดีกว่า

ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย” คลิก

ยิ่งฝนตกยิ่งต้องล้างรถ กับ 5 เหตุผลที่ควรล้างรถในหน้าฝน คลิก

   อย่างไรก็ตาม การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ไหนก็ควรใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ เพราะหากเราประมาทอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการทำประกันภัยรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการคุ้มครองรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้นไหนก็ตาม พิจารณาจากสิ่งที่จำเป็นต้องเรา รวมไปถึงการใช้รถใช้ภนนว่าเราเหมาะที่จะทำประกันแบบไหน

   หากสนใจทำประกันภัยกับ ยิ้มได้ประกันภัย โทร 02-432-2345 หรือ ID LINE : @yimdai ได้เลยครับ เช็กเบี้ยออนไลน์ คลิก 

บทความอื่นๆ

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

16/10/2024

โดนโทษ! หากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ทางข้ามม้าลาย เป็นบริเวณที่ถูกทำขึ้นมาบนถนนเพื่อให้คนเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย ลักษณะของทางม้าลายจะเป็นลายสีขาว-ดำ เพื่อให้ผู้ขับขี่บนถนนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและมองได้ง่าย โดยทางม้าลายมักจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีผู้คนอยู่หรือเดินทางเป็นจำนวนมากอย่างเช่น โรงเรียนหรือห้างสรรพสินค้า สำหรับการใช้ทางข้ามม้าลายจะช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้วยังช่วยส่งเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนทุกๆ คนอีกด้วยนะครับ

อ่านต่อ
จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
Uto