อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

   ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ 

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น? คลิก

เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้นะ! ต้องเปลี่ยนพร้อมกันสำหรับไส้กรองและน้ำมันเครื่อง คลิก

   และถ้าหากขับรถลุยน้ำอยู่แล้วจู่ๆ รถเกิดดับกลางน้ำท่วมเลย จะทำอย่างไรล่ะครับ?

 

สาเหตุที่รถดับ?

   เมื่อขับรถลุยน้ำแล้วเกิดรถดับกลางน้ำท่วม สาเหตุที่เกิดมากจาก 2 สาเหตุหลักๆ ก็คือ

  • ระบบไฟฟ้าในรถเปียกน้ำ : เมื่อน้ำเข้ากล่องควบคุมระบบไฟฟ้าหรือ ECU ซึ่งจะทำหน้าที่หลักในการควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายหรือเกิดการลัดวงจรทำให้เครื่องดับได้
  • น้ำเข้าระบบกรองอากาศ (ท่อไอดีเครื่องยนต์) : หากน้ำเข้าห้องเผาไหม้เครื่องยนต์จะส่งผลให้หัวฉีดเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย หรือในบางกรณีเกิดจากน้ำเข้าก้านวัดระดับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ในกรณีนี้ก็ทำให้เครื่องยนต์ดับได้เช่นกันครับ

จะทำอย่างไรดี? หากรถเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม คลิก

รถดับกลางน้ำท่วม

 

   ห้ามสตาร์ทรถ

   สิ่งที่จะต้องทำสิ่งแรกเลยก็คือ ห้ามสตาร์ทรถเด็ดขาด เพื่อป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ หากเราฝืนสตาร์ทรถจะส่งผลให้รถเกิดความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิมอีกนะครับ หรืออาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้อีกด้วย

ชะล่าใจไม่เช็กรถก่อนเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดอันตราย! คลิก

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เคลมช่วงล่างได้หรือไม่? คลิก

 

   ไฟฉุกเฉิน

   การเปิดไฟฉุกเฉินก็สำคัญนะครับ เพราะเป็นการเตือนให้รถคันหลังหลีกเลี่ยงจากรถของเรา ให้เขาได้รับรู้ว่ารถของเรากำลังมีปัญหา จะได้ช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนนั่นเองครับ

 

   ออกจากรถ

   เมื่อเปิดไฟฉุกเฉินแล้วให้ออกจากรถเพื่อขอความช่วยเหลือ อาจจะติดต่อกับบริษัทประกัน ศูนย์บริการ รถยกหรือรถลาก เพื่อให้ช่วยนำรถออกจากบริเวณน้ำท่วมนั่นเอง หรือจะหาคนมาช่วยเข็นรถให้พ้นจากบริเวณที่น้ำท่วมครับ

 

   ตรวจสอบเบื้องต้น

   หากเข็นรถมาในบริเวณที่พ้นน้ำท่วมแล้วให้เปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อตรวจสอบเบื้องต้น ให้ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกเพื่อตัดระบบจ่ายไฟ เช็กดูว่าไส้กรอกอาการมีน้ำเข้าหรือไม่ ถ้าหากว่าไส้กรอกอากาศแห้งสาเหตุที่รถดับอาจมาจากระบบไฟฟ้าช็อตเนื่องจากเปียกน้ำ แต่ถ้าเราไม่มั่นใจหรือไม่รู้จักว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเรียกว่าอะไร ให้นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ช่างที่เชี่ยวชาญตรวจสอบครับ

เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม คลิก

 

   นำรถเข้าศูนย์

   การที่รถดับกลางน้ำท่วมนั้นก็ถือว่าเสี่ยงเกิดความเสียหายแล้ว ฉะนั้นไม่ควรปล่อยรถทิ้งไว้นะครับ ให้รีบนำเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆ หากมีชิ้นส่วนใดชำรุดหรือเสียหายจะได้รีบเปลี่ยนทันที

 

ปล่อยรถทิ้งไว้ในน้ำส่งผลเสียหรือไม่?

   การทำงานของเครื่องยนต์นั้นจะหล่อลื่นด้วยน้ำมันหล่อลื่น และจะอาศัยการอัดอากาศให้เกิดแรงดันทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ได้ ถ้าหากเราขะบรถอยู่แล้วเจอน้ำเข้าเครื่องจากช่องกรองอากาศ จะทำให้เครื่องน็อกทันทีเลยนะครับ เพราะทั้งความเย็นของอุณหภูมิน้ำและค่าความหนืดของน้ำที่ต่างจากอากาศที่ไหลเข้าไปให้ห้องเผาไหม้ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์แบบไหน เครื่องพังแน่นอนครับ

คืออะไร? รถทดแทนระหว่างซ่อม เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถใช้ได้หรือไม่ คลิก

กลิ่นเหม็น! ใครๆ ก็ไม่ชอบ เหม็นอับที่เบาะหรือเบาะชื้น ทำให้เกิดเชื้อโรคตามมาได้หากไม่รีบแก้ไข คลิก

   สำหรับท่านใดที่รถขับลุยน้ำท่วมแล้วรถไม่ดับก็อาจชะล่าใจไปนะครับ เมื่อขับผ่านในบริเวณที่น้ำท่วมมาได้แล้วให้รีบตรวจสอบเช่นกัน ตรวจสอบทั้งความเสียหายหรือความผิดปกติของรถ สังเกตอาการของรถว่ามีสิ่งที่ผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีน้ำขังให้รีบดูดออกให้หมดแล้วเช็ดให้แห้ง พร้อมกับเปิดประตูทั้งสี่ด้านเพื่อระบายอากาศไล่ความชื้นออกจากภายในห้องโดยสาร รวมไปถึงพรมนำไปตากแดดจนแห้งสนิทแล้วค่อยนำมาไว้ที่เดิมครับ

น้ำสูงระดับไหน? ที่รถยังไหว คลิก

   การทำประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามหรือมองว่าไม่จำเป็นนะครับ เพราะถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นมาอย่างน้อยประกันก็ช่วยเราได้นั่นเองครับ หากสนใจทำประกันภัยกับ ยิ้มได้ประกันภัย โทร 02-432-2345 หรือ ID LINE : @yimdai ได้เลยครับ เช็กเบี้ยออนไลน์ คลิก 

บทความอื่นๆ

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
Uto